Mật độ xây dựng là gì?

07/03/2024 07:27:10

Để tiến hành thi công một công trình, chủ đầu tư cần chú ý đến những thông số kỹ thuật liên quan theo đúng quy định của nhà nước, trong đó có mật độ xây dựng. Từ đó, nắm bắt và sử dụng thông số này theo đúng yêu cầu và nhu cầu. Vậy mật độ xây dựng là gì? cùng NhaDatMino.com tìm hiểu qua bài viết sau.

Mật độ xây dựng là gì

Mật độ xây dựng là tỷ lệ diện tích chiếm đất của các công trình kiến trúc xây dựng trên tổng diện tích lô đất (không bao gồm diện tích chiếm đất của các công trình như: các tiểu cảnh trang trí, bể bơi, sân thể thao ngoài trời (trừ sân tennis và sân thể thao được xây dựng cố định và chiếm khối tích không gian trên mặt đất, bể cảnh,…).

Khái niệm mật độ xây dựng được quy định tại “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng” được ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 04/8/2008 của Bộ Xây dựng.

Quy định về mật độ xây dựng giúp chủ đầu tư dễ dàng tính toán khi xây dựng. Nếu thực hiện đúng trình tự sẽ giúp quá trình xây dựng công trình được hoàn tất nhanh chóng.

VD: Diện tích đất của nhà bạn 100m2, phần diện tích bạn xây nhà 85m2, phần sân trước chừa 3m: 5mx2m=10m2, phần sân trước chừa 5m2. Như vậy mật độ xây dựng nhà bạn là: 85m2/100m2 x100 = 85%; trong đó phần xây dựng là 85% (tương ứng 85m2), phần chừa sân 15% (tương ứng 15m2).

Mật độ xây dựng là gì? 606742702

Cách tính mật độ xây dựng

Sau khi biết được mật độ xây dựng là gì, chúng ta cần biết mật độ này được tính như thế nào. Cách tính mật độ xây dựng được quy định trong Quyết định 04/2008/QĐ-BXD của Bộ xây dựng ban hành ngày 03/04/2008.

Theo đó, công thức tính mật độ xây dựng được thể hiện như sau:

Mật độ xây dựng (đơn vị: %) = Diện tích chiếm đất của công trình kiến trúc (đơn vị: m2)/ Tổng diện tích lô đất xây dựng ( đơn vị: m2) x 100%

Lưu ý:

Dựa theo hình chiếu của công trình kiến trúc để tính diện tích chiếm đất của công trình (không bao gồm các trường hợp Nhà phố liền kề, có sân vườn).

Diện tích chiếm đất của công trình kiến trúc sẽ không bao gồm diện tích của các công trình phụ trợ: sân thể thao, bể bơi,…

Dựa trên công thức này, chúng ta có thể tính toán chính xác mật độ xây dựng cũng như các chỉ số xây dựng cần thiết khác. Điều này có tính quyết định quan trọng, giúp công trình có nằm trong diện được nhà nước, cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng hay không.

Mật độ xây dựng là gì? 606742702

Ý nghĩa của mật độ xây dựng là gì?

Ý nghĩa của mật độ xây dựng là gì? Trước hết, mật độ xây dựng và Hệ số sử dụng đất chính là hai chỉ số quan trọng nhất trong ngành xây dựng. Khi chúng ta dự kiến xây dựng bất cứ công trình nào, thì đây là hai yếu tố cần phải quan tâm đầu tiên.

Mật độ xây dựng là chỉ số trực quan nhất giúp chính ta có thể so sánh được lượng quỹ đất dành cho sinh hoạt dân cư. Khi tuân thủ mật độ xây dựng, cộng đồng sẽ có không gian sinh sống khoa học, rộng rãi, đúng với nhu cầu chung (không ai muốn sinh sống trong khu vực nhà sát nhà không có chỗ thở đúng không nào?). Mật độ xây dựng chính là thước đo quan trọng đánh giá sự văn minh, giá trị của các công trình xây dựng, các dự án Khu đô thị, Khu dân cư.

Căn cứ vào mật độ xây dựng, chúng ta có thể biết được đất ở đó có mật độ thấp hay cao. Hay nói cách khác, khi chọn mua đất chúng ta nên chọn các khu vực có đất ở mật độ thấp. Tức là các khu vực có lượng dân vừa phải hoặc ít, các công trình phục vụ dân sinh được bố trí khoa học, nhiều tiện ích như hồ điều hòa, khu vui chơi giải trí, quảng trường, công viên thay cho việc quá nhiều nhà ở.

Ngoài ra, mật độ xây dựng đã được quy định trong các văn bản pháp luật. Đây là căn cứ để xử phạt các trường hợp xây dựng trái phép, trái quy định, xây dựng ồ ạt, thiếu quy hoạch.

Mật độ xây dựng là gì? 606742702

Phân loại mật độ xây dựng nhà ở theo đặc tính của công trình

Ngoài các quy định cụ thể về khoảng cách các công trình, độ lùi công trình…đều được thông tin rộng rãi. Do đó, khách hàng hoặc các nhà đầu tư cần chủ động các quy chuẩn có sẵn.

  • Mật động xây dựng nhà ở.

  • Mật độ xây dựng nhà phố.

  • Mật độ xây dựng biệt thự.

  • Mật động xây dựng chung cư.

Mật độ xây dựng là gì? 606742702

Những yêu cầu để được cấp phép xây dựng

  • Phần diện đất khi sử dụng để xây phải phù hợp với quy hoạch xây dựng, mục tiêu và mục đích sử dụng đất, phải tuân thủ các quy định được đề ra như Chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, yêu cầu bảo vệ môi trường…

  • Khi bắt đầu xây dựng, chủ đầu tư cần phải làm hồ sơ thiết kế xây dựng. Hồ sơ này phải được tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền thiết kế và phê duyệt.

  • Với nhà ở có diện tích nhỏ dưới 250m2, người đầu tư được tự chịu trách nhiệm về hồ sơ thiết kế xây dựng, không cần phải thông qua tổ chức cá nhân nào khác.

  • Những công trình cấp đặc biệt và cấp 1 được phép thiết kế tầng hầm. Điều này được quy định dựa trên đồ án Quy hoạch đô thị, quy chế quản lý quy hoạch.

  • Nếu công trình được xây dựng ở khu vực ổn định chưa có quy định quy hoạch chi tiết thì phải tuân theo Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị.

  • Nếu các công trình ở khu vực đô thị đã ổn định nhưng chưa được quy hoạch chi tiết thì phải phù hợp với các quy chế quản lý, thiết kế đô thị được cơ quan có thẩm quyền ban hành

Mật độ xây dựng là gì? 606742702

Kết luận

nhà đất mino vừa mới chia sẻ cho bạn thông tin mật độ xây dựng là gì? Từ đó bạn sẽ nắm được những thông tin cần thiết để lên kế hoạch xây dựng phù hợp. Bạn đang muốn ký kết các hợp đồng dân sự, thực hiện quy trình nào đó hoặc cần được tư vấn về thủ tục pháp lý nào hãy theo dõi Nhà đất mino để biết thêm thông tin.




Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.