Quy hoạch là gì? Cách xem quy hoạch được sử dụng phổ biến

07/03/2024 07:32:17

Quy hoạch là gì hay cách xem quy hoạch như thế nào là chính xác và nhanh chóng là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy lời giải đáp chi tiết và đầy đủ cho những thắc mắc này là gì? Hãy cùng dành thời gian theo dõi bài viết sau đây của Nhà Đất Mino để có thêm những thông tin hữu ích về quy hoạch nhé.

Quy hoạch là gì?

Khái niệm quy hoạch là gì với ngành Bất động sản đã từ lâu không còn xa lạ. Quy hoạch là việc phân bố, sắp xếp các hoạt động và các yếu tố sản xuất, dịch vụ và đời sống trên một địa bàn lãnh thổ (quốc gia, vùng, tỉnh, huyện). Cho một mục đích nhất định trong một thời kì trung hạn, dài hạn (có chia các giai đoạn).

Công cuộc này diễn ra nhằm cụ thể hoá chiến lược phát triển kinh tế – xã hội trên lãnh thổ theo thời gian. Và là cơ sở để lập các kế hoạch phát triển. Có nhiều loại quy hoạch ở nhiều cấp độ, phạm vi và lĩnh vực khác nhau. Như quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội một vùng lãnh thổ. Quy hoạch phát triển một ngành kinh tế – kỹ thuật. Quy hoạch cán bộ; Quy hoạch đô thị; quy hoạch khu công nghiệp của tỉnh…

Quy hoạch là gì? Cách xem quy hoạch được sử dụng phổ biến  956872268

Các cách xem quy hoạch được sử dụng phổ biến hiện nay

Không khó để các bạn có thể tìm hiểu quy hoạch là gì và đặc biệt là làm thế nào để xem lô đất mình mua có thuộc diện quy hoạch gì hay không. Bởi trên thực tế, các bạn có thể tham khảo một số cách xem quy hoạch được sử dụng phổ biến và hiệu quả sau đây:

Xem quy hoạch đất trên thông tin Sổ hồng

Sổ hồng hay còn được gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cũng như tài sản gắn liền với đất được cơ quan có thẩm quyền cấp cho chủ sở hữu. Vì vậy thông thường, với những loại sổ hồng được cấp mới thì thông tin quy hoạch của vị trí lô đất sẽ được ghi rõ trong tờ giấy đất.

Do đó, cách đơn giản và hiệu quả nhất để bạn xem quy hoạch lô đất mà mình định mua đó là đọc kĩ tất cả các thông tin ở phần ghi chú của từ giấy chứng nhận này. Nếu lô đất này nằm trong diện quy hoạch cây xanh hoặc làm đường thì bạn không nên mua và tìm kiếm lô đất khác phù hợp hơn.

Thông qua các công ty chuyên về dịch vụ đất đai tại địa phương

Các công ty cung cấp dịch vụ về đất đai sẽ có trong tay bản đồ quy hoạch chi tiết của toàn bộ địa bàn quận, huyện đó và chắc chắn trong đó có cả lô đất bạn dự định mua. Vì vậy, để xem quy hoạch chính xác nhất, bạn có thể nhờ đến các công ty này. Thủ tục dịch vụ xem quy hoạch hiện nay khá đơn giản và tương đối nhanh gọn, tiết kiệm đồng thời mang đến bạn kết quả hài lòng.

Quy hoạch là gì? Cách xem quy hoạch được sử dụng phổ biến  956872268

Trực tiếp tới các cơ quan ban ngành

Cơ quan ban ngành các bạn có thể tìm đến để được cung cấp thông tin cụ thể, chính xác về lô đất mình định mua đó chính là Phòng Tài Nguyên và Môi trường ở quận, huyện. Các cán bộ ở cơ quan này có chức năng sẽ giúp bạn tra cứu bản đồ quy hoạch chi tiết và trả lời bạn trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên thời gian này trên thực tế là khá lâu vì đất đai là vấn đề được rất nhiều người quan tâm và ai cũng mong muốn được cung cấp thông tin chính xác.

Xin chứng chỉ quy hoạch chi tiết

Cùng với ba cách xem quy hoạch trên thì xin chứng chỉ quy hoạch chi tiết cũng là cách được nhiều người dân sử dụng hiện nay. Theo đó, bạn sẽ lên cơ quan ban ngành để trực tiếp xin Chứng chỉ xác nhận quy hoạch của lô đất mà mình định mua. Những thông tin chính xác trong chứng chỉ này sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi chọn mua lô đất mình thích. Tuy nhiên, thời gian để bạn được cấp chứng chỉ này là khá lâu, dao động trong khoảng từ 15 – 30 ngày tùy theo từng quận, huyện.

Tại sao trước khi mua nhà cần phải xem xét kỹ quy hoạch?

Khi đã nắm bắt được quy hoạch là gì cũng như bản chất của việc quy hoạch, người dân sẽ đặt ra câu hỏi tại sao trước khi mua nhà cần phải xem xét kỹ quy hoạch. Việc làm này có mang lại lợi ích gì hay không? Những giải đáp cho thắc mắc này sẽ được mang đến ngay sau đây.

Khi tham khảo đất để mua, các bạn phải xem quy hoạch vị trí lô đất đó. Việc làm này với mục đích thăm dò xem khu đất này đang thuộc diện quy hoạch là gì? Là đất ở đô thị, đất thuộc quy hoạch cây xanh đô thị hay đất nông nghiệp? Từ việc tìm hiểu này, bạn sẽ căn cứ vào mục đích mua đất của mình, để ở hay trồng trọt chăn nuôi để lựa chọn loại đất phù hợp nhất.

Trong trường hợp bạn mua đất để ở mà khu đất này lại thuộc quy hoạch đất công trình công cộng hoặc quy hoạch công viên cây xanh thì chắc chắn không ổn chút nào. Hoặc nếu bạn muốn mua đất để sử dụng với mục đích trồng trọt chăn nuôi mà đất này lại đang thuộc quy hoạch đất đô thị thì bạn cũng không thể mua được.

Do vậy, bạn có thể dễ dàng nhận thấy lợi ích lớn nhất của việc xem xét quy hoạch trước khi mua nhà đó là giúp bạn lựa chọn chính xác loại đất cần mua. Đồng thời, việc xem xét này cũng giúp bạn chọn mua được loại đất phù hợp nhất với mục đích sử dụng của mình.

Quy hoạch là gì? Cách xem quy hoạch được sử dụng phổ biến  956872268

Lời kết

Như vậy qua bài viết trên bạn đã nắm rõ được quy hoạch là gì? Nắm được tầm quan trọng của bản đồ quy hoạch trước khi đưa ra quyết định mua đất. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bất động sản, nhà đất mino hãy liên hệ với Nhà Đất Mino để được hỗ trợ tư vấn.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.