Nhà phố là gì? Các loại hình nhà phố phổ biến hiện nay

07/03/2024 07:26:50

Hiện nay, xây nhà phố được khá nhiều người lựa chọn bởi lợi nhuận mà loại hình này đem lại. Vậy các bạn có biết nhà phố là gì? Việc kinh doanh nhà phố khác với nhà phố ở bình thường ở chỗ nào? Việc xây nhà phố kinh doanh có những lưu ý cụ thể nào? Để biết rõ những câu hỏi trên thì hãy theo dõi bài viết của NhaDatMino.com dưới đây nhé!

Nhà phố là gì?

Nhà phố là gì? Nhà phố là loại hình nhà ở phổ biến và thịnh thành ở các thành phố lớn. Loại hình nhà này thường được xây liền kề, sát với nhau theo hai bên hông. Nhà phố cũng có tên gọi là Nhà ống bởi chúng thường được xây cao tầng để đáp ứng công năng và có hình trụ.

Do đặc điểm về diện tích, nhà phố có mặt tiền nhỏ, sâu về bên trong giống hình chữ nhật. Chính vì vậy mà việc bố trí công năng sử dụng cũng khác rất nhiều so với các loại hình nhà ở khác.

Định nghĩa nhà phố trong kiến trúc xây dựng là loại hình nhà ở hay xuất hiện tại các thành phố lớn, nơi tập trung dân cư đông đúc. Nhà phố còn có tên gọi khác là nhà ống, nhà liền kề.

Hình thức nhà phố có nhiều loại như nhà phố sân vườn, nhà phố song lập, nhà phố kinh doanh… Trong số những loại nhà phố thì nhà phố kinh doanh được khá nhiều người quan tâm.

Nhà phố là gì? Các loại hình nhà phố phổ biến hiện nay 1744163961

Các loại hình nhà phố phổ biến hiện nay

Có một số loại hình nhà phố phổ biến hiện nay bao gồm nhà phố liền kề, nhà phố thương mại, nhà phố xanh và nhà phố sân vườn.

Nhà phố thương mại

Đây là loại hình nhà ở mới xuất hiện trên thị trường Bất động sản cách đây không lâu. Loại hình nhà phố kết hợp giữa nhà ở với cửa hàng kinh doanh, buôn bán nhận được nhiều ý kiến tích cực từ các chủ đầu tư.

Mô hình nhà phố thương mại thường xây dựng từ 2 tầng trở lên và gần ở các trục đường chính, thường xuất hiện trong các Khu dân cư đông đúc, có nhiều cửa hàng kinh doanh, buôn bán sầm uất.

Nhà phố liền kề

Nhà phố liền kề là kiểu nhà mặt phố có kiến trúc xây dựng, thiết kế giống hệt nhau và liền kề nhau. Đây là tổng thể kiến trúc được chủ đầu tư thống nhất về mặt thiết kế.

Nhà phố liền kề thường kết hợp với các tổ hợp như trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, bệnh viện, trường học,… Từ đó, có thể tạo ra tiện ích sinh sống cho khu dân cư.

Nhà phố là gì? Các loại hình nhà phố phổ biến hiện nay 1744163961

Nhà phố xanh

Đây là loại nhà ở rất thân thiện với môi trường, loại hình nhà phố này ưu tiên dùng các vật liệu thân thiện với môi trường, có độ bền cao và chi phí sử dụng hợp lý. Những người cao tuổi là đối tượng rất thích hợp để sinh sống ở nhà phố này.

Nhà phố xanh thường ưu tiên đến vấn đề bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng các loại rác thải, chất thải như nhựa.

Nhà phố sân vườn

Nhà phố sân vườn là loại nhà phố có thiết kế sân vườn ở trong nhà mang lại cho bạn cảm giác được hòa mình cùng thiên nhiên. Thiết kế sân vườn thường được xây tại tầng thượng hoặc tầng trệt.

Thiết kế nhà phố này mang lại sự thoải mái cho các thành viên trong gia đình. Ngay từ khi mới xuất hiện, thiết kế nhà phố sân vườn được rất nhiều người ưa chuộng.

Nhà phố là gì? Các loại hình nhà phố phổ biến hiện nay 1744163961

Các ưu nhược điểm của nhà phố

Dưới đây là những ưu và nhược điểm của nhà phố bạn cần ghi nhớ như:

Ưu điểm của nhà phố là gì?

Nhà phố rất phù hợp cho việc kinh doanh, các mô hình nhà phố thường nằm ở Khu đô thị rất thuận lợi cho hoạt động buôn bán. Ngoài ra, nhà phố còn có thể treo bảng quảng cáo. Đây cũng là sự lựa chọn lý tưởng để mang lại nguồn lợi nhuận cao với chủ sở hữu khi chỉ cần việc treo băng rôn, quảng cáo là đã thu về số tiền không nhỏ chút nào.

Khi sở hữu nhà phố, bạn hoàn toàn có quyền chủ động sửa chữa, cải tạo lại ngôi nhà mà không phải chịu sự chi phối của ban quản lý tòa nhà, chủ đầu tư hay dự án chung cư. Mọi hoạt động riêng tư của gia đình cũng được tự do và thoải mái hơn.

Ưu điểm khác của nhà phố nữa chính là không tốn chi phí gửi xe, bảo trì thang máy, điện nước chung,… điều này giúp chủ sở hữu tiết kiệm được một khoản chi phí nhất định.

Tính Thanh khoản của nhà phố cũng cao hơn hẳn so với nhiều phân khúc bất động sản khác. Nếu chọn mua nhà phố thì có thể linh động bán lại mà không cần phải quá lo về việc lỗ hay lãi.

Nhà phố là gì? Các loại hình nhà phố phổ biến hiện nay 1744163961

Nhược điểm của nhà phố là gì?

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, nhà phố cũng như nhiều loại hình nhà ở khác khi cũng có những điểm yếu khó tránh sau đây:

Đối mặt với tiếng ồn: Đây là một trong những yếu tố khiến gia chủ phải e ngại, phân vân khi lựa chọn nhà phố để sinh sống, đặc biệt là ở nơi mặt tiền hay kinh doanh buôn bán nhộn nhịp, tấp nập và xe cộ đi lại đông đúc. Đối với những gia đình có người già và trẻ nhỏ thì nhà phố không phải là sự lựa chọn lý tưởng.

An ninh kém: Nếu lựa chọn nhà phố để sinh sống, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn nạn khác nhau như trộm cắp, hỏa hoạn,… Cho dù có lắp đặt cả thiết bị camera an ninh đi nữa cũng khiến bạn mất rất nhiều thời gian và công sức để giải quyết ổn thỏa vụ việc. Trong trường hợp bạn đang ở xa như đi du lịch hay công tác xa thì lại phải nhờ người nhà trông coi giúp. Những sự bất tiện này khiến bạn vừa tốn thêm tiền bạc mà vẫn không thể nào an tâm khi sống ở nhà phố.

Cộng đồng dân cư xung quanh nhà phố không giao tiếp nhiều: Do đặc thù của nhà phố là độc lập và riêng biệt, nên cư dân thường không giao tiếp nhiều. Hơn nữa, trình độ dân trí của mỗi người trong khu vực xung quanh cũng rất chênh lệch. Điều này dù không ảnh hưởng quá nhiều đến gia chủ chỉ sống một mình nhưng nếu gia đình có trẻ nhỏ cần phải giao tiếp thì nên cân nhắc thật kỹ trước khi chọn mua nhà phố.

Nhà phố là gì? Các loại hình nhà phố phổ biến hiện nay 1744163961

Kết luận

Hy vọng với những kiến thức trên nhà đất mino sẽ giúp bạn hiểu được nhà phố là gì. Đặc biệt là những người mới bắt đầu tham gia vào lĩnh vực bất động sản. Để lựa chọn mua loại hình nhà phố phù hợp nhất người mua, nhà đầu tư cần có sự tính toán hợp lý về vị trí,. Bên cạnh đó là giá thành và tiện nghi để đảm bảo cho cuộc sống sau này. Chúc các bạn sớm tìm mua được ngôi nhà hoàn hảo cho gia đình nhỏ của mình!

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.