Tìm hiểu về việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS

07/03/2024 07:27:07

Môi giới Bất động sản là một trong những nghề rất phổ biến hiện nay. Đặc thù của môi giới BĐS là xúc tiến các giao dịch có giá trị lớn. Sản phẩm BĐS luôn gắn chặt với các đặc điểm kinh tế, xã hội, Quy hoạch, tính chất pháp lý phức tạp. Nếu kiên trì cộng thêm chút khéo léo, không ít người đã trở nên giàu có nhờ nghề môi giới BĐS. Tuy nhiên muốn hành nghề phải có chứng chỉ. Vậy cùng NhaDatMino.com xem điều kiện và thủ tục được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS là gì nhé.

Chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS là gì?

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hay còn được gọi với nhiều tên gọi tắt như: chứng chỉ bất động sản, chứng chỉ môi giới nhà đất, chứng chỉ môi giới bất động sản…

Theo quy định tại điều 11 Nghị định 153/2007/NĐ-CP ngày 15/10/2007 của của Thủ Tướng Chính Phủ thì chứng chỉ môi giới bất động sản là một loại chứng chỉ, giấy chứng nhận cửa một đơn vị đào tạo dạy các lớp học, khóa học môi giới bất động sản, định giá bất động sản và vấn đề quản lý điều hành sàn giao dịch BĐS.

Với quy định này, từ thời điểm ngày 01/01/2009, tất cả cá nhân, tổ chức tham gia lĩnh vực Kinh doanh bất động sản phải tham gia khóa học chứng chỉ môi giới bds và được cấp chứng chỉ bất động sản này.

Tuy nhiên, vẫn nhiều người không có chứng chỉ bất động sản này nhưng vẫn tham gia hoạt động môi giới. Vì vậy, nến năm 2015, khi luật kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực và xác định môi giới bất động sản được pháp luật công nhận, và để hành nghề sẽ cần có chứng chỉ môi giới bất động sản được cấp bởi đơn vị đào tạo các khóa học kinh doanh môi giới bất động sản.

Cụ thể, thông tư số 11/ 2015/ TT- BXD cũng quy định: nhân viên môi giới bất động sản phải dự thi sát hạch môi giới BĐS và có chứng chỉ môi giới bất động sản mới được hành nghề kể từ ngày 16/02/2016.

Tìm hiểu về việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS 906931466

Tầm quan trọng của chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS

Chứng chỉ hành nghề có vai trò quan trọng trong việc:

  • Xây dựng đội ngũ kinh doanh, hành nghề môi giới bất động sản chuyên nghiệp có tâm - tín trong nghề giúp môi trường bất động sản phát triển lành mạnh, mạnh mẽ hơn.

  • Việc các nhân viên môi giới bất động sản phải được đào tạo qua các lớp học, khóa học kinh doanh, học môi giới bất động sản và trải qua kỳ thi sát hạt để được cấp phép hành nghề sẽ giúp mang lại chất lượng đội ngũ môi giới nhà đất hoạt động hiệu quả, chuyển nghiệp, minh bạch, đáng tin cậy cho nhà đầu tư BĐS.

  • Chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS cũng là điều kiện không thể thiếu nếu muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại Điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản: “sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản…”.

  • Là "giấy phép" hành nghề môi giới bất động sản của mỗi người khi có các hoạt động dịch vụ môi giới nhà đất.

Tìm hiểu về việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS 906931466

Mức phạt khi không có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS

Hiện nay, theo quy định pháp luật môi giới nhà đất thì người hành nghề bắt buộc phải có chứng chỉ môi giới BĐS Sở Xây dựng ở tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương cấp. Hiện nay, đối với tổ chức cá nhân có môi giới BĐS không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản…

Điều 38 Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định về mức phạt đối với môi giới không có chứng chỉ có 1 mức đó là:

  • Phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng nếu là cá nhân hành nghề môi giới bất động sản độc lập.

  • Phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng nếu là tổ chức, công ty tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không đủ 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hoặc do sử dụng nhân viên môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề.

Tìm hiểu về việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS 906931466

Trình tự cấp Chứng chỉ môi giới bất động sản:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

  • Đơn đăng ký dự thi có dán ảnh màu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian sáu tháng tính đến ngày đăng ký dự thi (01 bản);

  • Giấy chứng minh nhân dân đối với người Việt Nam (01 Bản sao có chứng thực) hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài (hoặc bản sao có bản chính để đối chiếu);

  • Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học về đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản (01 Bản sao có chứng thực);

  • Bằng tốt nghiệp từ Trung học phổ thông (hoặc tương đương) trở lên (Bản sao có chứng thực);

  • 02 ảnh mầu cỡ 4×6 cm chụp trong thời gian sáu tháng tính đến ngày đăng ký dự thi, 02 phong bì có dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận, số điện thoại;

Tìm hiểu về việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS 906931466

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Sở Xây dựng

Sở Xây dựng kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của các giấy tờ trong hồ sơ khi nhận hồ sơ đăng ký cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

  • Nếu hồ sơ đã hợp lệ, đầy đủ thì viết biên nhận hẹn ngày trả kết quả cho người nộp.

  • Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ thì hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại Sở Xây dựng

  • Thời hạn giải quyết hồ sơ là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

  • Lệ phí: 200.000 đồng/ Chứng chỉ

Tìm hiểu về việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS 906931466

Kết luận

Trên đây là những nội dung cơ bản các quy định pháp luật về chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS mà Nhà đất mino mang đến. Mong rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho ai đang muốn hành nghề môi giới BĐS có định hướng học và thi cấp giấy chứng nhận môi giới BĐS. Từ đó đáp ứng đủ điều kiện hành nghề, cũng như có đủ kiến thức và kinh nghiệm nâng cao nghiệp vụ, giúp thành công hơn trong nghề nghiệp.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.