Quy hoạch đô thị là gì? Những quy định chung về quy hoạch đô thị

07/03/2024 07:32:12

Chắc hẳn trong các bản tin thời sự nhiều người trong số chúng ta đã từng nghe thấy thông tin về Quy hoạch đô thị. Trong đó, có cả thông tin về viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia. Tuy nhiên, nhiều người chưa thật sự hiểu rõ ràng về khái niệm quy hoạch đô thị là gì? Bài viết sau đây, Nhà Đất Mino sẽ làm rõ khái niệm này giúp người đọc hiểu rõ hơn nữa.

Quy hoạch đô thị là gì?

Đây là hoạt động mà tổ chức các không gian, các kiến trúc, các cảnh quan đô thị, các hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà … chúng là những không gian tạo ra môi trường sống xung quanh của người dân trong đô thị. Tất cả các chỉ số này được thể hiện trên đồ án quy hoạch.

Chúng ta có thể hiểu được đây là hoạt động về việc thực hiện tổ chức các không gian sống của con người trong đô thị. Thực hiện việc sắp xếp tổ chức các không gian chức năng sao cho phù hợp với chức năng, hình thái kiến trúc của đô thị.

Quy hoạch đô thị là gì? Những quy định chung về quy hoạch đô thị  1833663

Vai trò của quy hoạch đô thị trong nền kinh tế thị trường

Khi đất nước bước vào quá trình đổi mới và chuyển sang kinh tế thị trường, vai trò của việc quy hoạch đô thị lại càng được khẳng định rõ rệt:

  • Quy hoạch đô thị có thể xác định được các chỉ số về không gian kiến trúc để làm cơ sở cho việc phát triển hạ tầng, cải tạo xây dựng đô thị mới và thực hiện các dự án sử dụng đất.

  • Quy hoạch đô thị còn là công cụ không chỉ hướng dẫn mà còn thực hiện đầu tư phát triển đô thị dựa trên cơ sở phản ánh chính xác nhất về kinh tế, xã hội cũng như các xu hướng phát triển thực tế.

  • Kích thích hệ thống cơ chế nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ và bền vững. Đồng thời cũng giúp quản lý các cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng dựa vào cơ sở thương mại hóa các dịch vụ này một cách tốt nhất.

  • Hỗ trợ quản lý có hiệu quả trong việc điều chỉnh, sử dụng, mua bán và đầu tư phát triển đất đại cho nhiều mục đích xây dựng đô thị.

Quy hoạch đô thị là gì? Những quy định chung về quy hoạch đô thị  1833663

Nguyên tắc cần chú ý khi quy hoạch đô thị

Trong quá trình quy hoạch đô thị, chủ đầu tư phải chú ý đến một số nguyên tắc nhất định. Để đảm bảo cho quá trình quy hoạch bạn sẽ cần tuân theo 4 nguyên tắc chính theo Điều 14 Nghị định 37/2010 NĐ-CP:

Các thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thị trấn, thị xã, Khu đô thị mới phải được lập bảng quy hoạch đô thị chung. Bên cạnh đó cũng phải đảm bảo phù hợp với định hướng quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị quốc gia.

Các khu vực trong thị xã, thành phố phải được lập Quy hoạch phân khu nhằm cụ thể hóa các quy định chung. Điều này cũng sẽ là cơ sở để lập quy hoạch chi tiết và làm cơ sở để xác định các dự án đầu tư xây dựng.

Các khu vực trong thị trấn, thị xã, thành phố khi thực hiện đầu tư xây dựng phải có kế hoạch chi tiết nhằm cụ thể hóa các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung. Việc này sẽ là cơ sở để cấp phép xây dựng và lập các dự án đầu tư xây dựng.

Với các dự án đầu tư xây dựng được một chủ đầu tư tổ chức thực hiện quy mô nhỏ hơn 5ha có thể lập dự án đầu tư xây dựng mà không cần phải làm thêm bản quy hoạch chi tiết. Đồng thời cũng phải đảm bảo được sự phù hợp với không gian kiến trúc với khung vực xung quanh và đầu nối hạ tầng kỹ thuật.

Quy hoạch đô thị là gì? Những quy định chung về quy hoạch đô thị  1833663

Cơ sở chi phối quy hoạch đô thị

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, quá trình quy hoạch đô thị sẽ bị chi phối bởi một số yếu tố sau:

  • Vốn dùng để đầu tư cho việc phát triển đô thị không chỉ của nhà nước mà còn nhiều thành phần kinh tế khác nhau, nhất là với tư nhân. Với chính sách hội nhập quốc tế và mở cửa như hiện nay thì vốn đầu tư của nước ngoài sẽ có tỉ trọng lớn.

  • Các luật đất đai cho phép tư nhân có thể mua bán hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ngoài ra nhà nước cũng không còn là chủ đất duy nhất trong đô thị giống trước đây.

  • Vai trò của tư nhân trong việc cung cấp cơ sở hạ tầng các dịch vụ tổ chức thực hiện cũng ngày càng trở nên quan trọng và rõ nét hơn.

Thực trạng công tác lập quy hoạch đô thị tại Việt Nam

Năm 1990 cả nước có khoảng 500 đô thị (tỷ lệ đô thị hoá khoảng 19,51%), đến năm 1999 là 604 đô thị (tỷ lệ đô thị hoá khoảng 23,61%), năm 2009 là 731 đô thị (tỷ lệ đô thị hoá khoảng 29,6%). Tới thời điểm 2015, cả nước có hơn 800 đô thị (tỷ lệ đô thị hoá khoảng 35,3%), trong đó có hai đô thị đặc biệt, 16 đô thị loại I, 24 đô thị loại II, 41 đô thị loại III, 73 đô thị loại IV và 631 đô thị loại V (số liệu 12/2015).

Năm 2020 cả nước hiện có 833 đô thị, trong đó bao gồm hai đô thị đặc biệt, 20 đô thị loại I, 29 đô thị loại II, 45 đô thị loại III, 85 đô thị loại IV và 652 đô thị loại V. Tỷ lệ đô thị hóa Việt Nam năm 2019 là 38,4% và dự kiến sẽ vượt mốc 40% vào năm 2020. Tăng trưởng kinh tế khu vực đô thị trung bình đạt từ 12 - 15%, cao hơn từ 2 - 2,5 lần so với mặt bằng chung của cả nước.

Quy hoạch đô thị là gì? Những quy định chung về quy hoạch đô thị  1833663

Lời kết

Như vậy, với các thông tin mà nhà đất mino chia sẻ, chúng ta đã biết được khái niệm quy hoạch đô thị là gì. Công việc này được thực hiện bởi tổ chức chuyên biệt, có trách nghiệm thực hiện các công việc liên quan đến hoạt động này là viện quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia. Trên cơ sở đó xã hội được ổn định hơn, ngày càng phát triển hơn.


Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.