Khu đô thị là gì? Đặc trưng của khu đô thị gồm những yếu tố nào?

07/03/2024 07:32:25

Khu đô thị hiện hữu rất nhiều tại Việt Nam. Tuy nhiên nhiều người chỉ nghe nói đến khu đô thị chứ không biết tại sao được gọi như thế. Trong bài viết này Nhà Đất Mino sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn, rõ hơn về khái niệm khu đô thị là gì và các quy định về khu đô thị mà pháp luật đề ra nhé.

Khu đô thị là gì?

Khái niệm khu đô thị tại Việt Nam xuất hiện cách đây khá lâu. Những năm 1990, nước ta có khoảng 500 khu đô thị và đến năm 2016, tăng lên 795 khu đô thị với tỷ lệ đô thị hóa đạt mức 35,2%. Hiện TP.HCM và Hà Nội được biết đến là hai thành phố lớn có tốc độ phát triển khu đô thị nhanh chóng đứng đầu cả nước. Vậy thực tế khu đô thị là gì?

Để xác định chính xác khái niệm đô thị, ta căn cứ Theo Điều 3, Luật Quy hoạch đô thị tại quyết định số 30/2009/QH12 ngày 17 tháng 6 năm 2009. Theo đó, đô thị được hiểu là khu vực có mật độ dân số cao, tập trung đông đảo dân cư và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế phi nông nghiệp. Đô thị là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội, đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của một một địa phương, vùng lãnh thổ, quốc gia.

Khu đô thị là gì? Đặc trưng của khu đô thị gồm những yếu tố nào?  2114200853

Đặc trưng của khu đô thị gồm những yếu tố nào?

Sau khi hiểu rõ khu đô thị là gì, chúng ta có thể dựa vào những đặc trưng riêng biệt dưới đây để phân biệt khu đô thị với các loại hình khác.

Dân số của khu vực phải đạt mức tối thiểu từ 20.000

Đây là đặc điểm đầu tiên mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy. Hầu hết các khu vực được gọi là khu đô thị đều có dân cư tập trung đông đúc.

Người lao động phi nông nghiệp khoảng dưới 40%

Kinh tế phi nông nghiệp được hiểu đơn giản là các ngành nghề gắn liền với hoạt động sản xuất nông nghiệp. Những khu đô thị thì thường tập trung chủ yếu vào phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại hóa. Đó là lý do vì sao nguồn lao động theo ngành nghề nông nghiệp cần phải thấp hơn 40%.

Khu đô thị là gì? Đặc trưng của khu đô thị gồm những yếu tố nào?  2114200853

Mật độ dân số và Mật độ xây dựng cao

Như đã đề cập ở trên, đây là khu vực đô thị – Nơi tập trung đông dân cư. Điều này tác động đến mật độ dân số cũng như mật độ xây dựng dự án. Những con số này bắt buộc phải cao hơn các vùng sản xuất nông nghiệp xung quanh.

Cơ sở hạ tầng và hệ thống công trình đạt chuẩn

Ngoài ra, khi tiếp cận với các khu đô thị, bạn sẽ bắt gặp được cơ sở hạ tầng hiện đại được chú trọng xây dựng một cách hoàn hảo. Bên cạnh đó, các hệ thống công trình tiện ích, dịch vụ công cộng còn được chú trọng về mặt tiêu chuẩn đảm bảo mang đến lợi ích tốt nhất cho người sử dụng.

Phân loại khu đô thị bằng cách nào?

Thực tế, mỗi khu đô thị sẽ phát triển không giống nhau. Đó chính là lý do vì sao có rất nhiều loại khu đô thị hiện hữu. Để có thể hiểu được đặc điểm từng khu đô thị thì trước tiên cần phải phân loại chúng. Dưới đây là những tiêu chí.

Mật độ và quy mô dân số

Mỗi khu đô thị sẽ có mật độ dân số khác nhau. Dựa vào đây, chúng ta có thể dễ dàng phân loại những khu đô thị với nhau. Tương tự như mật độ, quy mô dân số của mỗi khu đô thị sẽ có sự chênh lệch nhất định. Thông qua tiêu chí này, chúng ta cũng có thể dễ dàng phân loại được các khu đô thị hiện có.

Trình độ phát triển kiến trúc cảnh quan và cơ sở hạ tầng

Đây cũng là một trong những tiêu chí cơ bản được sử dụng để phân loại các khu đô thị. Một số khu được xây dựng từ khá sớm thì trình độ kiến trúc cũng như cơ sở hạ tầng sẽ có phần thua thiệt hơn so với hiện tại. Những khu đô thị mới sẽ có lối cảnh quan theo xu hướng mới và cơ sở hạ tầng được đầu tư cẩn thận hơn.

Tỷ lệ lao động trong lĩnh vực phi nông nghiệp

Dân cư trong khu đô thị hầu hết đều hoạt động trong các lĩnh vực phi nông nghiệp. Nếu tỷ lệ này càng cao thì đô thị được đánh giá phát triển hơn so với các khu vực còn lại.

Khu đô thị là gì? Đặc trưng của khu đô thị gồm những yếu tố nào?  2114200853

Cơ cấu – trình độ phát triển kinh tế – xã hội

Thêm một tiêu chí nào dùng để phân loại khu đô thị. Mỗi khu vực sẽ có cơ cấu và trình độ phát triển về mặt kinh tế – xã hội khác nhau. Điều này sẽ giúp cho các chuyên gia, chủ đầu tư dễ dàng biết được khu vực nào nhiều tiềm năng.

Vị trí, vai trò, chức năng của đô thị

Mỗi khu đô thị sẽ có những vị trí và chức năng khác nhau. Dựa vào yếu tố này, chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được khu đô thị nào là loại mới và loại cũ.

Lời kết

Trên đây là những thông tin của Nhà Đất Mino về khu đô thị là gì cũng như các tiêu chí để định nghĩa và xác định một khu đô thị. Nói chung hiện tại bất động sản Việt Nam hầu hết là sự hình thành của các khu đô thị mới. Các dự án nhà đất mino này cũng chính là nguồn cung các sản phẩm căn hộ cao cấp cho các nhà đầu tư.















Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.