Chỉ giới đường đỏ là gì? Những trường hợp xây dựng nào được vượt quá chỉ giới này?

07/03/2024 07:25:09

Xây dựng đang là một ngành rất phát triển trong nền kinh tế nước nhà hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết những vấn đề xoay quanh nó như Lộ giới, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng,… Những vấn đề này không chỉ những người trong nghề mà ngay cả các nhà thầu, người xây dựng công trình cũng nên biết. Điều đó giúp tránh những sai phạm đáng tiếc xảy ra. Vậy chỉ giới đường đỏ là gì? Những công trình nào được vượt quá chỉ giới này? Cùng NhaDatMino.com tìm hiểu ngay dưới đây.

Chỉ giới đường đỏ là gì?

Còn phần khoảng đất từ đường chỉ giới đường đỏ bên này và bên kia thì giới chuyên môn về đất đai gọi là phần lộ giới. Bất kì ai cũng không được phép xây dựng trên diện đất đó. Bởi nó mang tính cộng đồng và người dân được phép sử dụng chung như đi lại. Hằng năm, bạn đều phải đóng phí bảo trì để Nhà nước có thể tu bổ, sửa chữa, nâng cấp, hoàn thiện lại. Nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu sử dụng, đi lại của người dân.

Tại thành phố, đô thị, chỉ giới đường đỏ rõ ràng hơn, được phân định cụ thể như ở lòng/lề đường và vỉa hè. Nằm ngoài phạm vi của khoảng đất đó, bạn có thể xây dựng được nếu đứng tên chủ sở hữu. Và không nằm trong vùng quy hoặch đất đai của thành phố.

Còn phần khoảng đất từ đường chỉ giới đường đỏ bên này và bên kia thì gới chuyên môn về đất đai gọi là phần lộ giới. Bất kì ai cũng không được phép xây dựng trên diện đất đó. Bởi nó mang tính cộng đồng và người dân được phép sử dụng chung như đi lại. Hằng năm, bạn đều phải đóng phí bảo trì để Nhà nước có thể tu bổ, sửa chữa, nâng cấp, hoàn thiện lại. Nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu sử dụng, đi lại của người dân.

Chỉ giới đường đỏ là gì? Những trường hợp xây dựng nào được vượt quá chỉ giới này? 1541757696

Chỉ giới đường đỏ trong tiếng Anh là gì?

Đây là một thuật ngữ không chỉ được sử dụng tại Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đều dùng nó trong ngành xây dựng. Tên tiếng anh của đường chỉ đỏ là Red boundary line. Nó có nghĩa là ranh giới xác định được ghi rõ trên bản đồ Quy hoạch về vùng đất được phép xây dựng các công trình cá nhân. Và vùng đất không được phép xây dựng các công trình cá nhân.

Những vùng đất không được xây dựng dùng để dành cho hệ thống giao thông, hạ tầng công cộng và những không gian khác cho người dân như công viên, nhà văn hóa,… Đường chỉ đỏ này yêu cầu tất cả mọi người, cá nhân, cơ quan tổ chức phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và bản đồ thực địa được nêu ra.

Chỉ giới đường đỏ là gì? Những trường hợp xây dựng nào được vượt quá chỉ giới này? 1541757696

Những trường hợp xây dựng được vượt quá chỉ giới đường đỏ

Chỉ giới đường đỏ là vạch ranh giới được quy định rõ ràng mà mọi cá nhân khi xây dựng các công trình đều không thể vi phạm. Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp phần nhà được phép vượt quá chỉ giới đường đỏ. Khi mà công trình xây dựng đường chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ trùng nhau.

Trên vỉa hè có một khoảng không nhất định và trong chiều cao là 3,5m công trình không được phép vượt qua đường chỉ giới. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ như:

Thứ nhất là đường ống thoát nước của nhà dân và không vượt quá 0,2m tính từ đường chỉ giới và phải có tính thẩm mỹ, không làm mất mỹ quan đô thị.

Thứ hai những ngôi nhà có từ tầng 2 trở lên khi xây dựng có hai đường chỉ giới trùng nhau thì ban công, mái ô xây dựng được phép vượt quá chỉ giới đường đỏ dưới 0,2m. Từ độ cao 3,5m trở lên công trình có ô văng, mái hiên, ban công được phép vượt qua đường chỉ đỏ tuân thủ một số yêu cầu.

Độ vượt của công trình phải nhỏ hơn độ rộng của vỉa hè, đảm bảo an toàn của hệ thống mạng điện. Đảm bảo kiến trúc cảnh quan, mỹ quan của cùng một hệ thống nhà trong khu vực. Phần vượt quá chỉ có thể là ban công, mái che tuyệt đối không được xây dựng quây kín thành phòng riêng.

Ngoài ra cũng có rất nhiều quy định khác nữa về quy chuẩn xây dựng các công trình mà bạn có thể tham khảo kỹ trước khi tiến hành xây dựng. Nhất là với những công trình có hai đường giới hạn này trùng nhau thì nên tìm hiểu cụ thể để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khi vượt chỉ giới đường đỏ.

Chỉ giới đường đỏ là gì? Những trường hợp xây dựng nào được vượt quá chỉ giới này? 1541757696

Những hậu quả khi cố tình vượt quá chỉ giới đường đỏ

Có rất nhiều trường hợp là nhà đầu tư cố tình vượt quá chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng nhằm mở rộng quỹ đất của mình. Những vấn đề này khi bị các cơ quan chức năng hoặc bên quy hoạch phát triển sẽ để lại hậu quả rất lớn.

  • Với những công trình vượt nhẹ bạn có thể phải bồi thường, nộp phạt rất nặng

  • Với những công trình cố tình lấn hoặc không tuân thủ quy định của bên quy hoạch có thể phải tháo dỡ công trình. Điều đó nhằm đảm bảo cảnh quan và bảo vệ vùng đất công cộng của người dân.

Cũng có nhiều trường hợp do bên thi công và nhà đầu tư không biết những quy chuẩn được đưa ra tại mảnh đất mà bạn xây dựng. Để tránh những điều đáng tiếc này bạn nên tham khảo và tìm hiểu nhiều nguồn trước khi tiến hành thiết kế và thi công. Việc làm này đảm bảo công trình mà bạn xây dựng đáp ứng được những quy định về đường giới hạn, khoảng lùi xây dựng và không vượt quá đường chỉ giới đỏ.

Chỉ giới đường đỏ là gì? Những trường hợp xây dựng nào được vượt quá chỉ giới này? 1541757696

Kết luận

Trên đây là những thông tin mà nhà đất mino chia sẻ giúp bạn giải đáp thắc mắc chỉ giới đường đỏ là gì cũng như một số trường hợp được vượt quá chỉ giới này. Dù bạn là người dân xây nhà ở hay nhà đầu tư cho ngành xây dựng thì những điều này sẽ giúp tránh trong quá trình xây dựng gặp những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.