Đất ở là gì? Sự khác nhau giữa đất ở đô thị và nông thôn

07/03/2024 07:31:45

Đất ở về cơ bản có thể hiểu được dùng để ở. Tuy nhiên theo như quy định của Pháp Luật thì đất ở là gì và được hiểu như thế nào là đúng thì cần phải xem xét và nắm rõ các quy định. Cùng Nhà Đất Mino tìm hiểu để xem đất ở được quy định như thế nào và cần phải nắm rõ những vấn đề nào dưới đây nhé.

Đất ở là gì?

Nếu bạn đang băn khoăn đất ở là gì thì đất ở là đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống; đất vườn, ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất thuộc Khu dân cư (kể cả trường hợp vườn, ao gắn liền với nhà ở riêng lẻ) đã được công nhận là đất ở. Đất ở bao gồm đất ở tại nông thôn, Đất ở đô thị .

Khái niệm về đất ở theo quy định tại 2.1 “đất ở” tại Mục I Phụ lục I ban hành kèm Thông tư 28/2014/TT-BTNMT như sau: “Đất ở là đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống; đất vườn, ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư (kể cả trường hợp vườn, ao gắn liền với nhà ở riêng lẻ) đã được công nhận là đất ở. Đất ở bao gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị.

Trường hợp đất ở có kết hợp sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp thì ngoài việc thống kê theo mục đích đất ở phải thống kê cả mục đích phụ là đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp.” Như vậy đất ở tức là đất được dùng để: Xây dựng nhà ở; Công trình phục vụ đời sống ; Đất vườn, ao gắn với nhà ở trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư.

Đất ở là gì? Sự khác nhau giữa đất ở đô thị và nông thôn 1293774861

Phân biệt đất ở đô thị và đất ở nông thôn

Khái niệm chung trên đây đã giải thích chi tiết đất ở là gì. Ngoài ra theo các văn bản pháp luật khác, đất ở còn được phân ra thành đất ở đô thị và đất ở nông thôn.

Đất ở đô thị là gì?

Đất ở thuộc đô thị được quy định tại “Điều 21. Sửa đổi, bổ sung quy định của Thông tư số 28/2014/TT-BTNMT” Như sau:

“8. Sửa đổi Điểm 2.1.2 của Phụ lục số 01: “Đất ở tại đô thị là đất ở thuộc phạm vi địa giới hành chính các phường, thị trấn, kể cả đất ở tại các Khu đô thị mới đã thực hiện theo Quy hoạch phát triển các quận, thành phố, thị xã nhưng hiện tại vẫn do xã quản lý.”

Đất ở nông thôn là gì?

Đất ở nông thôn được quy định tại 2.1.1 “đất ở tại nông thôn” tại Mục I Phụ lục I ban hành kèm Thông tư 28/2014/TT-BTNMT như sau:

“Đất ở tại nông thôn là đất ở thuộc phạm vi địa giới hành chính các xã, trừ đất ở tại khu đô thị mới đã thực hiện theo quy hoạch phát triển các quận, thành phố, thị xã, thị trấn nhưng hiện tại vẫn thuộc xã quản lý.”

Khi đất ở đã được xác định nghĩa là người sở hữu đất ở cần làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì thế với những dự án Bất động sản, quý khách cần phải nắm rõ vấn đề này để biết đất ở phải đảm bảo pháp lý về giấy chứng nhận này. Từ đó tránh được tình trạng mập mờ pháp lý gây ra rắc rối sau này.

Đất ở là gì? Sự khác nhau giữa đất ở đô thị và nông thôn 1293774861

Đất ở có thời hạn sử dụng là bao nhiêu năm?

Đất ở có thời hạn sử dụng là ổn định lâu dài theo quy định tại điều 125, luật Đất Đai 2013. Người sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài trong các trường hợp:

1. Đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng;

2. Đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng quy định tại khoản 3 Điều 131 của Luật này;

3. Đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên;

4. Đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng ổn định mà không phải là đất được Nhà nước giao có thời hạn, cho thuê;

5. Đất xây dựng trụ sở cơ quan quy định tại khoản 1 Điều 147 của Luật này; đất xây dựng công trình sự nghiệp của tổ chức sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính quy định tại khoản 2 Điều 147 của Luật này;

6. Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh;

7. Đất cơ sở tôn giáo quy định tại Điều 159 của Luật này;

8. Đất tín ngưỡng;

9. Đất giao thông, thủy lợi, đất có di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh, đất xây dựng các công trình công cộng khác không có mục đích kinh doanh;

10. Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa;

11. Đất tổ chức kinh tế sử dụng quy định tại khoản 3 Điều 127 và khoản 2 Điều 128 của Luật này.”

Đất ở là gì? Sự khác nhau giữa đất ở đô thị và nông thôn 1293774861

Lời kết

Bài viết trên đây là lời giải cho thắc mắc đất ở là gì, có thời hạn sử dụng và được chuyển sang loại hình đất thương mại dịch vụ hay không. Nhà Đất Mino mong rằng đã cung cấp cho bạn những thông tin thiết thực và hữu ích nhé. Hãy theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều kiến thức nhà đất mino hơn nhé.





Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.