Bất động sản là gì? Nét đặc thù riêng biệt của bất động sản

07/03/2024 07:32:30

Không khó để bắt gặp những thông tin liên quan đến vấn đề bất động sản trên báo, trên mạng xã hội và trên tin tức truyền hình. Các thị trường bất động sản sôi nổi ở nước ta có thể nhắc đến như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và những khu vực vệ tinh, thành phố Đà Nẵng. Trong bài viết này, Nhà Đất Mino sẽ giải đáp định nghĩa bất động sản là gì? Những vấn đề liên quan cần phải làm rõ để bạn đọc tham khảo.

Bất động sản là gì?

Có rất nhiều khái niệm về bất động sản là gì tuỳ vào phạm trù pháp luật của mỗi nơi có nét đặc thù riêng nên sẽ có những khái niệm riêng về Bất Động Sản khách quan khác nhau. Vậy tại Việt Nam Bất Động Sản được định nghĩa như thế nào?

Bất động sản hay còn hỏi là nhất đất hoặc địa ốc là một thuật ngữ mang ý nghĩa bao gồm đất đai và những gì liên quan dính liễn vĩnh viễn với mảnh đất như: nhà của, kiến trúc, ga ra, mỏ khoáng chất, dầu khí ở dưới mảnh đất đó.

Đối với những thứ có thể tháo dỡ như nhà tạm, nhà di động, lều thì không được tính vào bất động sản. Những người sở hữu bất động sản có thể được dùng làm quà tặng, cho thuê, mua bán, sử dụng, ký quỹ, để lại di chúc cho người được thừa hưởng hoặc để yên. Về phân loại, bất động sản có thể chia thành 3 loại sau đây:

  • Bất động sản đầu tư xây dựng.

  • Bất động sản không có đầu tư, xây dựng.

  • Bất động sản đặc biệt: các công trình bảo tồn quốc gia, nhà thờ, đình chùa, miếu mạo, di sản thiên nhiên và văn hóa…

Bất động sản là gì? Nét đặc thù riêng biệt của bất động sản 618416297

Nét đặc thù riêng biệt của bất động sản

Những thông tin ở trên đã một phần giải đáp được những thông tin cơ bản về bất động sản là gì. Dưới đây sẽ là những đặc điểm của bất động sản, giúp bạn hiểu sâu hơn về lĩnh vực này.

Tính cá biệt và khan hiếm

Bất động sản mang tính chất của đất đai, chính vì lý do này mà nó có tính khan hiếm. Đất là nguồn tài nguyên có giới hạn về khu vực, lãnh thổ và diện tích,… Cũng chính vì vậy, bất động sản là không di chuyển, di dời được và hiển nhiên trở thành hàng hóa có tính cá biệt.

Một ví dụ thực tế như hai miếng đất A và B nằm cạnh nhau, thuộc vùng một khu vực. Nếu như là loại hàng hóa bình thường, A và B có thể tương đương nhau. Nhưng cả 2 đều là hàng hóa bất động sản, vì vậy hai mảnh đất này có những yếu tố rất khác nhau và không được xem là giống nhau hay tương đương với nhau.

Hơn nữa, cho dù hai mảnh đất A, B này có chung kiểu thiết kế kiến trúc trên mặt đất hay sở hữu những đặc điểm gì khác nhau đi chăng nữa thì xét về bất động sản cũng sẽ khác nhau. Lý do là bất động sản mang tính cá biệt mà không mảnh đất nào có thể giống với mảnh đất nào.

Nhiều nhà đầu tư bất động sản đã lợi dụng được đặc điểm này của những mảnh đất. Họ dựa trên những đặc điểm cá biệt, duy nhất để làm điểm nổi bật cho bất động sản của họ trở nên thu hút và hấp dẫn hơn với khách hàng.

Bất động sản là gì? Nét đặc thù riêng biệt của bất động sản 618416297

Tính lâu bền

Bất động sản có tính lâu bền và trường tồn theo thời gian. Bởi đất đai là nguồn tài nguyên quý giá được thiên nhiên ban tặng, tồn tại theo thời gian và không thể nào bị hủy hoại. Nếu trên mảnh đất, chúng ta xây dựng những công trình kiến trúc thì có thể lưu giữ từ vài chục đến hàng trăm năm.

Ý nghĩa của tính lâu bền của bất động sản chính là tuổi thọ của công trình, kiến trúc được xây dựng trên nó. Tuổi thọ của bất động sản được phân thành tuổi thọ kinh tế và tuổi thọ vật lý. Tuổi thọ vật lý đem đến lợi ích lâu dài hơn về kinh tế. Khi công trình, kiến trúc bị hư hỏng, không còn bảo toàn kết cấu chịu lực nữa thì những lợi ích kinh tế mới chấm dứt.

Khác với tuổi thọ vật lý, tuổi thọ kinh tế ngắn ngủi hơn khi nó có thể chấm dứt trong hoạt động bình thường của thị trường. Theo ước tính trung bình của các nghiên cứu, bất động sản có tuổi thọ khoảng 40 đối với các nhà ở, khách sạn,… Các công trình khác như nhà phổ thông và nhà xưởng có tuổi dài hơn, khoảng 45 năm.

Với tính chất lâu bền, các tài sản bất động sản được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Bởi tính chất này khiến bất động sản trở thành loại hàng hóa mang đặc điểm không bao giờ vơi hay cạn đi, đa dạng và phong phú.

Tính chất chịu sự ảnh hưởng lẫn nhau

Nếu bạn đã trả lời được cho câu hỏi bất động sản là gì, thì bạn sẽ liên tưởng được là nó sẽ có tính chất chịu sự ảnh hưởng của các bất động sản khác. Tác động giữa các bất động sản thậm chí còn rất rõ rệt. Một bất động sản này có thể gây ra một tác động rất lớn đến các bất động sản khác.

Nói tóm lại, các bất động sản có thể hỗ trợ gia tăng giá trị cho nhau và có tính chất chịu sự ảnh hưởng của nhau. Đây cũng làm một tính chất của bất động sản được ứng dụng và đem lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư.

Bất động sản là gì? Nét đặc thù riêng biệt của bất động sản 618416297

Lời kết

Trên đây là những thông tin về bất động sản là gì và những nội dung khác liên quan đến lĩnh vực này. Như chúng ta đã thấy, bất động sản là một hàng hóa đặc biệt và mang nhiều đặc tính riêng biệt. Đừng quên theo dõi trang của Nhà Đất Mino để biết thêm nhiều kiến thức về nhà đất, thị trường bất động sản.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.