Cất nóc là gì?

07/03/2024 07:27:11

Cất nóc là gì? Trường hợp nào phải thực hiện công việc này và nó có ảnh hưởng gì đến xây dựng công trình. Từ đó, các chủ đầu tư cần biết các thủ tục thực hiện để không vi phạm những điều tối kỵ trong phong thuỷ. Cùng NhaDatMino.com tìm hiểu qua bài viết sau.

Cất nóc là gì? Nguồn gốc của buổi lễ

Lễ cất nóc hay còn gọi là lễ Thượng Lương (trong tiếng Hán, “Thượng” là Trên, “Lương” có nghĩa là Xà nhà). Là ngày gác thanh giữa của nóc nhà với mái nhà dốc có kèo. Ngày nay, lễ cất nóc chính là ngày đổ trần lợp mái; hoặc đổ bê tông sàn mái.

Nhiều người thường cho rằng truyền thống lễ cất nóc của người Việt có nguồn gốc ảnh hưởng từ Trung Quốc. Tuy nhiên thực tế đây là truyền thống của người Âu Mỹ.

Xuất phát từ truyền thống mỗi khi xây cất nhà cửa; người ta thường làm lễ đặt viên đá hoặc viên gạch đầu tiên; đặc biệt những công trình công cộng. Hành động này gọi là lễ đặt viên đá đầu tiên trước khi bắt đầu xây cất.

 Cất nóc là gì? 1866240591

Những điều lưu ý khi tiến hành lễ cất nóc nhà

  • Chọn ngày tốt, giờ tốt để tiến hành lễ cất nóc nhà, điều này từ xưa đã luôn được nêu cao trong quan niệm của người Việt.

  • Chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết ở trên.

  • Phải thành tâm thì mới mang lại hiệu quả cao nhất, ông bà ta luôn tâm niệm phàm là việc gì cầu xin sự may mắn, phù hộ thì trước hết cần phát xuất phát từ tâm. Phải thành tâm thực sự đừng nên làm qua loa đại khái sẽ không đem lại hiệu quả.

  • Không khí diễn ra buổi lễ cần phải trang trọng, trang nghiêm thể hiện được mong muốn, sự thành tâm mà bạn cần mang tới.

  • Nên mời những người hợp tuổi, hợp mệnh tham gia để cầu may mắn cho gia chủ, tránh những tinh khắc trong quan niệm dân gian.

  • Ngoài ra nếu chọn đơn vị tổ chức cất nóc nhà thì bạn nên lựa chọn những nơi uy tín, làm việc chuyên nghiệp để chắc chắn rằng buổi lễ sẽ diễn ra một cách tốt đẹp nhất.

 Cất nóc là gì? 1866240591

Cách chọn ngày cất nóc và lễ cất nóc:

Chọn ngày cất nóc:

Để lễ cất nóc diễn ra suôn sẻ, thuận lợi; thì trước khi bắt đầu tiến hành; gia chủ hay là chủ đầu tư phải đi xem ngày, xem tuổi và tử vi để tính toán ra ngày giờ làm lễ, cụ thể như:

  • Gia chủ và chủ đầu tư cần chọn những ngày tốt như: Hoàng Đạo, Sinh khí, Lộc Mã, Giải Thần.

  • Và tránh những ngày xấu như Hắc Đạo, Sát Thủ, Thổ Cấm, Trùng Tang, Hùng Phục.

Lễ cất nóc:

Việc cúng lễ cất nóc cũng tiến hành tương tự như lễ cúng động thổ. Cụ thể như sau:

Đối với nhà 1 tầng có mái dốc:

  • Ngày cất nóc là ngày gác thanh giữa của nóc nhà. (Việc lắp vì kèo, xà gồ có thể làm trước. Chỉ chọn ngày gác thanh giữa của nóc nhà mà thôi). Bàn thờ có thể đặt trong nhà hoặc ở ngoài trời đều được.

  • Cúng xong thì chủ nhà trực tiếp đặt thanh giữa của nóc nhà vào giờ cất nóc đã chọn (giống như giờ động thổ). Nếu mượn tuổi thì người cho mượn tuổi làm việc này.

  • Nếu nhà mái dốc có trần bê tông thì cũng không cần cúng ngày đổ bê tông trần. Đối với nhà nhiều tầng có mái dốc thì cũng chỉ cúng vào ngày cất nóc mái, cũng giống như nhà 1 tầng có mái dốc.

Đối với nhà mái bằng:

  • Ngày cất nóc là ngày đổ bê tông sàn mái. Cúng xong thì chủ nhà trực tiếp đổ xô bê tông đầu tiên vào một vị trí cung hướng đã chọn khi động thổ. Nếu có mượn tuổi thì người cho mượn tuổi làm việc này.

  • Nếu nhà có nhiều tầng thì cũng chỉ cúng vào ngày đổ bê tông sàn mái. Các tầng sàn khác không cần cúng.

  • Việc cúng đổ bê tông cho từng sàn như nhiều công trình vẫn làm lâu nay là không cần thiết và gây phiền phức, lãng phí.

 Cất nóc là gì? 1866240591

Chuẩn bị đầy đủ mâm cúng, lễ vật, dâng hương và bài văn khấn

Mâm cúng, lễ vật bao gồm:

  • Mâm đồ mặn: 1 con gà luộc hoặc heo quay, 1 dĩa xôi hoặc bánh chưng và các món mặn khác tùy theo điều kiện.

  • Một dĩa muối, gạo và chén nước.

  • 5 chum rượu, 5 chén trà (chè), bao thuốc lá.

  • Năm cái oản đỏ, mâm trầu cau.

  • Một dĩa ngũ quả và chín bông hoa màu đỏ.

Đây chỉ là một gợi ý mâm cúng cơ bản. Tuy nhiên, tuỳ theo phong tục tập quán của mỗi địa phương, sự khác biệt của từng vùng miền mà bạn có thể thêm bớt những món lễ vật khác.

Bạn cũng có thể bổ sung thêm những bộ đồ cúng như bộ quần áo quan thần linh, đinh vàng hoa, tiền vàng,... Những cái này thì bạn có thể đến các cửa hàng bán vật phẩm, đồ cúng để nhờ người bán tư vấn.

 Cất nóc là gì? 1866240591

Ý nghĩa của lễ cất nóc

Tại sao phải làm lễ cất nóc và xem trọng nghi thức này là thắc mắc của không ít người. Theo quan niệm của người xưa và các chuyên gia phong thủy, làm lễ cất nóc là nghi thức mang ý nghĩa tâm linh. Nghi lễ này được diễn ra với mong muốn để mọi việc sau đó sẽ diễn ra một cách tốt nhất, thuận lợi và suôn sẻ nhất. Người ta mong muốn việc cất nóc sẽ giúp cho toàn bộ thành viên trong căn nhà đó sống yên ổn, mạnh khỏe, nhiều tài, nhiều lộc.

Với những công trình lớn như các dự án, lễ cất nóc đánh dấu việc hoàn thiện phần thân của dự án. Khi lễ cất nóc diễn ra, các chủ đầu tư dự án mong muốn nghi lễ này sẽ giúp cho việc thi công thuận lợi, mang niềm tin, may mắn cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng.

 Cất nóc là gì? 1866240591

Kết luận

nhà đất mino vừa mới chia sẻ cho bạn thông tin về cất nóc là gì? Tất cả các chủ đầu tư hay gia chủ tự xây dựng nhà ở cho mình đểu sẽ phải chú ý đến việc cất nóc. Bạn đang muốn ký kết các hợp đồng dân sự, thực hiện quy trình nào đó hoặc cần được tư vấn về thủ tục pháp lý nào hãy theo dõi Nhà đất mino để biết thêm thông tin.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.