Đất vườn là gì? Một số quy định trong sử dụng đất vườn

07/03/2024 07:27:03

Đất vườn, đất thổ vườn hay đất vườn tạp là những loại đất quen thuộc với chúng ta nhất là tại các vùng nông thôn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu chính xác đất vườn là gì, đất thổ vườn hay đất vườn tạp là gì? Nếu bạn chưa phân biệt được những loại đất này thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của NhaDatMino.com nhé!

Đất vườn là gì?

Đất vườn là loại đất nông nghiệp, lâm nghiệp, là thuật ngữ cũ được dùng trong Luật đất đai 1987, 1993. Hiện tại không còn sử dụng từ này trong các văn bản pháp lý mới từ luật đất đai 2003.

Luật đất đai năm 1987 và Luật đất đai 1993 quy định:

Đất nông nghiệp là đất được xác định chủ yếu dùng vào sản xuất nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, kể cả nuôi trồng thủy sản hoặc nghiên cứu thí nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi.

Đất lâm nghiệp là đất được xác định chủ yếu dùng vào sản xuất lâm nghiệp như trồng rừng, khai thác rừng, khoanh nuôi, tu bổ, cải tạo rừng, nghiên cứu thí nghiệm về lâm nghiệp; đất rừng cấm, vườn quốc gia; đất trồng rừng để phòng hộ đầu nguồn, bảo vệ đất, cải tạo môi trường.

Điều 87 Luật đất đai 2003 căn cứ như hiện trạng sử dụng đất của thửa đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành điều chỉnh ký hiệu tương ứng với mục đích sử dụng đất của thửa đất theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, khi bạn tiến hành thủ tục xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đất vườn là gì? Một số quy định trong sử dụng đất vườn 1870913740

Phân biệt đất vườn và đất trồng cây lâu năm

Theo Quyết định số 507/1999/QĐ-TCĐC ngày 12/10/1999 của Tổng cục Địa chính ban hành hệ thống biểu thống biểu mẫu thống kê diện tích đất đai sử dụng thống nhất trong cả nước, trong đó có quy định:

Đất vườn: Là diện tích đất vườn gắn liền với đất ở thuộc khuôn viên của mỗi hộ gia đình trong các Khu dân cư trồng xen kẽ giữa các loại cây hàng năm với cây lâu năm hoặc giữa các cây lâu năm mà không thể tách riêng để tính diện tích cho từng loại.

Đất trồng cây lâu năm: Là diện tích đất chuyên trồng các loại cây công nghiệp, cây ăn quả, cây lâu năm khác kể cả trong và ngoài khu dân cư, có thời gian sinh trưởng trên một năm mới được thu hoạch sản phẩm và đất vườn ươm cây giống nông nghiệp lâu năm. Tạm quy ước đất trồng chuối, dứa (thơm), nho, thanh long cũng thống kê ở chỉ tiêu này.

Đồng thời tại Phụ lục kèm theo Thông tư số 1990/2001/TT-TCĐC của Tổng cục Địa chính ngày 30/11/2001 hướng dẫn đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Mục đích sử dụng đất và ký hiệu quy ước (hướng dẫn ghi trong Sổ địa chính và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) có loại đất làm vườn (Vườn) và đất trồng cây lâu năm (LN) thuộc nhóm đất nông nghiệp.

Như vậy sự khác nhau chủ yếu giữa đất vườn và đất trồng cây lâu năm là: Thửa đất được xác định là đất vườn phải gắn liền với đất ở thuộc khuôn viên của mỗi hộ gia đình trong khu dân cư.

Đất vườn là gì? Một số quy định trong sử dụng đất vườn 1870913740

Quy định sử dụng đất vườn mới nhất

Một số quy định trong sử dụng đất vườn như:

Đất vườn có được xây nhà không?

Hiện nay, chưa có quy định xác định chính xác đất vườn là đất nông nghiệp hay đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên, dù là loại đất nào thì đất vườn chính xác không phải đất ở và không thể xây dựng nhà ở khi chưa xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Khi muốn xây nhà trên đất vườn, người có nhu cầu sử dụng cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 57 Luật đất đai 2013. Điều kiện để chuyển đổi mục đích đất vườn sang đất ở được quy định tại Điều 30 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP như sau:

  • Đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ tương tự chứng minh quyền sử dụng đất.

  • Người xin chuyển đổi sử dụng đất phải là người chấp hành đúng luật đất đai tại địa phương, có văn bản UBND xã, phường, thị trấn có đất xác nhận.

  • Đất được sử dụng ổn định và không có bất kỳ tranh chấp nào.

  • Diện tích đất xin chuyển đổi phải đúng với Quy hoạch, kế hoạch của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã xét duyệt.

  • Đất vườn muốn chuyển thành đất ở không được nằm trong phạm vi đất quy hoạch của cơ quan Nhà nước.

Đất vườn là gì? Một số quy định trong sử dụng đất vườn 1870913740

Thủ tục chuyển đổi đất vườn sang đất thổ cư

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất gồm:

  • Đơn xin chuyển đổi mục đích đất vườn sang đất ở

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Giấy tờ chứng minh đã nộp đầy đủ các loại thuế, phí liên quan đến đất.

Quy trình xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở

Căn cứ vào quy định tại Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP năm 2013 quy trình xin chuyển đổi mục đích đất vườn sang đất ở như sau:

  • Người có nhu cầu chuyển đổi nộp hồ sơ tại cơ quan Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.

  • Cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa; thẩm định nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật và chỉnh lý cơ sở dữ liệu, hồ sơ địa chính trong trường hợp cho phép chuyển đổi.

  • Hoàn tất thủ tục, cá nhân, hộ gia đình xin chuyển đổi thực hiện đầy đủ các chi phí chuyển đổi.

Đất vườn là gì? Một số quy định trong sử dụng đất vườn 1870913740

Kết luận

Trên đây là những thông tin mới nhất về khái niệm đất vườn là gì đã được nhà đất mino? Những quy định chuyển đổi mục đích đất vườn sang đất ở. Hy vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ có thêm kiến thức để sử dụng đất hiệu quả cũng như đưa ra được quyết định có nên mua đất vườn không.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.