Quy hoạch 1/500 là gì? Điều kiện và thủ tục

07/03/2024 07:25:43

Việc xây nhà cửa, phân lô đất hoặc xây dựng các công trình đều phải có bản thiết kế thể hiện Quy hoạch một cách cụ thể. Mỗi một bản thiết kế đều phải dựa trên tỷ lệ 1/500, 1/2000, 1/1000… Tuy nhiên, nhiều người lại thắc mắc không biết quy hoạch 1/500 là gì? Điều kiện và quy trình thực hiện quy hoạch diễn ra như thế nào? Hãy cùng NhaDatMino.com tìm hiểu các thông tin liên quan qua bài viết sau đây.

Quy hoạch 1/500 là gì?

Bản đồ quy hoạch chi tiết sẽ bố trí cụ thể tất cả các công trình trên đất. Về hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch chi tiết bố trí đến từng ranh giới lô đất.

1/500 còn được gọi là bản đồ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, bản đồ này là hình thức triển khai hóa một cách cụ thể về quy hoạch tỷ lệ 1/2000, bản đồ này cũng được coi là một cơ sở để lập nên được các dự án xây dựng khác khi đã có đầy đủ giấy tờ cấp phép cũng như các nhà quản lý đầu tư xây dựng. Bản đồ 1/500 cụ thể hóa nội dung Quy hoạch phân khu và quy hoạch chung.

Một cách nói khác, bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 chính là quy hoạch tổng mặt bằng của các dự án đầu tư xây dựng, là cơ sở để định vị công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình và thực hiện xây dựng.

Một bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 sẽ bao gồm các thông tin về quy hoạch chung, vùng, quy hoạch chi tiết và cả thiết kế đô thị. Khi chủ đầu tư muốn thực hiện xin phê duyệt chi tiết tỉ lệ 1/500 cần đầy đủ các hồ sơ liên quan, từ đó tạo cơ sở để được xét duyệt. Các hồ sơ cần có để xin 1/500 được kể đến như:

  • Tờ trình đề nghị được thẩm định

  • Có quyết định phê duyệt của chủ đầu tư

  • Cơ quan tổ chức lập Quy hoạch đô thị

  • Các văn bản, giấy tờ cung cấp thông tin quy hoạch của cơ quan đã có thẩm quyền hay những chứng chỉ liên quan đến quy hoạch

  • Bảng biểu thống kê

  • Phụ lục và hình ảnh minh họa về khu đất.

  • Bản đồ

  • Toàn bộ phạm vi khu vực đã lập quy hoạch tỷ lệ 1 500.

Quy hoạch 1/500 là gì? Điều kiện và thủ tục 1259466703

Những công trình nào cần có quy hoạch 1/500?

Các loại công trình và dự án cần có Phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 được nhà nước và bộ luật đất đai quy định rõ ràng và chi tiết. Cụ thể “Đối với dự án đầu tư xây dựng do một chủ đầu tư tổ chức thực hiện có quy mô nhỏ hơn 5 ha (nhỏ hơn 2 ha đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư) thì có thể lập dự án đầu tư xây dựng mà không phải lập quy hoạch chi tiết”.

Như những quy định trên, thì các dự án nêu trên sẽ chỉ lập bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, giải pháp về hạ tầng kỹ thuật trong nội dung thiết kế cơ sở phải phù hợp với quy hoạch phân khu; bảo đảm sự đấu nối hạ tầng kỹ thuật và phù hợp với không gian kiến trúc với khu vực xung quanh.

Nhưng mặt khác, khi chủ đầu tư triển khai lập dự án, phòng chuyên môn và Sở Xây dựng sẽ yêu cầu phải lập quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 với quan điểm, dự án Khu dân cư chủ đầu tư là các hộ dân, vì vậy sẽ có nhiều chủ đầu tư nên dù dự án có quy mô nhỏ hơn 5 ha thì vẫn phải lập quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500.

Quy hoạch 1/500 là gì? Điều kiện và thủ tục 1259466703

Điều kiện và quy trình thực hiện quy hoạch 1/500 là gì?

Mỗi loại dự án đều có điều kiện riêng để cấp có thẩm quyền ra quyết định trong việc cho chủ đầu tư thực hiện các hạng mục xây dựng. Do đó, chủ đầu tư các dự án, công trình trước khi tổ chức thực hiện cần phải lưu ý một số điểm sau:

Điều kiện quy hoạch 1/500 là gì?

Đối với những dự án có quy mô, diện tích đất xây dựng dưới 5ha hoặc dự án nhà ở được xây dựng thành các khu chung cư có diện tích khoảng 2ha thì không nhất thiết phải có quy hoạch 1/500. Tuy nhiên, chủ đầu tư xây dựng vẫn phải đảm bảo về mặt tổng thể của dự án như: Mặt bằng xây dựng, hệ thống công trình tiện ích, giao thông đi lại… Tất cả những vấn đề đó phải phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với những dự án có quy mô mặt bằng xây dựng trên 2ha, 5ha, bắt buộc chủ đầu tư dự án, công trình phải có bản quy hoạch chi tiết 1/500. Việc thực hiện bản quy hoạch 1/500 phải dựa trên bản quy hoạch 1/2000 đã được cơ quan nhà nước thông qua.

Đối với các công trình đơn lẻ, bạn không cần phải thực hiện bản quy hoạch chi tiết 1/500. Tuy nhiên, bạn vẫn phải có bản quy hoạch chi tiết 1/2000 về công trình của mình sắp thực hiện.

Quy hoạch 1/500 là gì? Điều kiện và thủ tục 1259466703

Quy trình quy hoạch 1/500 là gì?

Để bản quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan cấp có thẩm quyền thông qua, các đơn vị cần phải thực hiện tuần tự theo quy trình sau:

Tờ trình đề nghị thẩm định bản quy hoạch. Đây là cơ sở quan trọng để cấp có thể quyền xem xét việc phê duyệt bản quy hoạch đã được thực hiện.

Phê duyệt từ phía chủ thể thực hiện dự án (chủ đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức bất kỳ) lập bản quy hoạch xây dựng. Việc thực hiện dự án được hay không đều phụ thuộc rất lớn vào họ. Vì thế, bản quy hoạch được phê duyệt để khẳng định tiềm năng phát triển dự án từ phía các đơn vị đó.

Các văn bản có nội thông tin, tài liệu về việc quy hoạch dự án cho cấp có thẩm quyền xem xét. Các văn bản đó đều phải có giá trị pháp lý khi được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền thẩm định.

Văn bản công nhận đơn vị đấu thầu xây dựng dự án là chủ đầu tư hoặc chứng nhận việc đầu tư dự án từ cơ quan có thẩm quyền đang còn giá trị hiệu lực.

Đưa ra các bản thuyết trình về việc thực hiện quy hoạch 1/500 hoặc 1/2000, các bản vẽ khác được thực hiện đính kèm với bản vẽ chính của dự án. Bản vẽ thống kê thu nhỏ trên khổ giấy A3, các loại chú thích, phụ lục đi kèm để người đọc có thể hình dung một cách cụ thể.

Bản đồ thể hiện ranh giới hành chính của dự án, lô đất, công trình chuẩn bị xây dựng.

Phân chia phạm vi cụ thể khi thực hiện bản quy hoạch chi tiết 1/500.

Dự thảo về nhiệm vụ cần thực hiện đối với bản quy hoạch chi tiết 1/500 khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Quy hoạch 1/500 là gì? Điều kiện và thủ tục 1259466703

Kết luận

Trên đây là những thông tin cập nhật mới nhất của nhà đất mino Mino đã giải đáp cho câu hỏi quy hoạch 1/500 là gì? Điều kiện và quy trình thực hiện quy hoạch 1/500 là gì? Thông qua bài viết, bạn đọc và các nhà đầu tư có cái nhìn rõ nét hơn về vấn đề này.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.