Công chứng vi bằng là gì? Công chứng vi bằng cần những giấy tờ gì?

07/03/2024 07:25:42

Công chứng vi bằng là gì? Công chứng vi bằng cần những giấy tờ gì? Liệu mua nhà công chứng vi bằng có giá trị không? Đây là các câu hỏi đại trà và được nhiều người tìm kiếm nhất hiện nay. Theo dõi bài viết dưới đây của NhaDatMino.com để có thêm nhiều hiểu biết về lĩnh vực này.

Công chứng vi bằng là gì?

Trong trường hợp của bạn, không có Sổ hồng, vì vậy bạn không thể ký hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất, hoặc không thể tới các cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục công chứng. Vi bằng nhà đất hiện nay tương đương với bản ghi do cơ quan phát thanh truyền hình địa phương phát hành, nó ghi nhận những thông tin là: Một nội dung nhất định được quy cho mỗi ngày, địa điểm và địa điểm giữa các bên.

Trong trường hợp mua bán nhà và đất ở trên, văn phòng Thừa phát sẽ chỉ là người làm chứng giữa việc nhận và giao tiền của bên bán bên mua. Trong vi bằng, có ghi rõ: "Các bên tham gia chịu trách nhiệm về tính xác thực của các tài liệu giấy có liên quan".

Giấy phép do Thừa phát lại cấp chỉ có giá trị làm bằng chứng trước tòa và các mối quan hệ pháp lý khác, được sử dụng để chứng minh rằng các bên đã chuyển tiền nhận tiền và nhận giấy tờ và Bất động sản... nó đóng vai trò như cơ sở để các bên có thể tiếp tục thực hiện hợp đồng cũng như hoàn thiện bản hợp đồng theo các quy định được nêu rõ trong pháp luật.

Công chứng vi bằng là gì? Công chứng vi bằng cần những giấy tờ gì? 1082040084

Công chứng vi bằng cần những giấy tờ gì?

Công chứng vi bằng sẽ được lập thành 3 bản chính giữa các đối tượng có liên quan bao gồm:

  • Bản giao người yêu cầu chuyển nhượng

  • Bản đăng ký và lưu trữ hồ sơ của Sở Tư Pháp Tỉnh

  • Bản lưu trữ tại văn phòng Thừa Phát Lại theo quy định của pháp luật về chế độ lưu trữ dành cho tài liệu văn bản.

Công chứng vi bằng là một tài liệu bằng văn bản (gần giống với biên bản). Kèm theo bảng công chứng vi bằng có thể có hình ảnh, video, âm thanh.

Công chứng vi bằng sẽ là bằng chứng mạnh mẽ để bảo vệ cho cả hai bên chống lại những rủi ro pháp lý có nguy cơ xảy ra. Nếu các bên tranh chấp, kiện tụng thì tài liệu này sẽ có giá trị và sử dụng như chứng cứ trước tòa án.

Vi bằng chỉ được xem như là hợp lệ khi đăng ký tại Sở Tư Pháp trong thời hạn không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được vi bằng. Sở Tư Pháp phải ghi vào sổ đăng ký vi bằng Thừa Phát Lại.

Ngoài ra, bạn cũng cần biết rằng Sở Tư Pháp có quyền từ chối đăng ký nếu phát hiện có vấn đề, bất thường khi lập vi bằng chẳng hạn như không đúng thẩm quyền, không thuộc phạm vi vi bằng, vi bằng không gửi đúng thời hạn đăng ký… Việc từ chối sẽ được thông báo bằng văn bản cho văn phòng Thừa Phát Lại cùng người yêu cầu lập vi bằng trong đó có nêu rõ lý do từ chối đăng ký.

Công chứng vi bằng là gì? Công chứng vi bằng cần những giấy tờ gì? 1082040084

Công chứng vi bằng liệu có giá trị pháp lý hay không?

Điều 28 Nghị định 61/2009/NĐ-CP quy định giá trị pháp lý của vi bằng được Thừa Phát lại cấp gồm:

1. Vi bằng sẽ có giá trị là chứng cứ để Tòa tiến hành xem xét cũng như giải quyết vụ án

2. Vi bằng chính là cơ sở dùng trong những hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Do đó, việc mua bán nhà thông qua Vi bằng sẽ chỉ có giá trị là một bằng chứng nhưng không đủ điều kiện pháp lý để sang tên cho tài sản bên mua.

Văn phòng Thừa Phát Lại sẽ chỉ ghi lại hành vi trao đổi, giao dịch tài chính, tài liệu và không chứng thực giao dịch mua bán. Vi bằng được hiểu là bằng chứng của thỏa thuận và giao dịch giữa hai bên.

Luật đất đai quy định rất rõ khi mua bán, chuyển nhượng đất đai, nhà ở cần phải ghi lại bằng văn bản được công chứng hoặc xác thực từ những cơ quan nhà nước có thẩm quyền.Sau đó, các thủ tục đăng ký phải được thực hiện thay mặt cho người mua tại văn phòng đăng ký đất đai huyện.

Công chứng vi bằng là gì? Công chứng vi bằng cần những giấy tờ gì? 1082040084

Mua bán nhà qua công chứng vi bằng là đúng hay sai?

Bạn cần biết rõ một vấn đề rằng văn phòng Thừa Phát Lại không được nhà nước trao quyền công chứng. Do đó, khi mua bán nhà pasteur quận 1 theo hình thức lập công chứng vi bằng là khái niệm hoàn toàn sai. Các môi giới, cò đất bên ngoài khi có ý định hướng người mua bán nhà đến loại hình giao dịch này thường có những ý đồ không tốt và có nguy cơ bạn sẽ bị lừa đảo.

Theo khuyến cáo của UBND, hiện nay có một số cò đất sử dụng thuật ngữ “công chứng vi bằng”, “công chứng Thừa Phát Lại”, “vi bằng công chứng” để tư vấn, hỗ trợ cho các khách hàng của mình. Đây không phải là thuật ngữ pháp lý mà chỉ là cách dùng từ sai nhằm mục đích thuyết phục các khách hàng có sự đảm bảo về mặt pháp lý cho việc giao dịch mua bán bất động sản mà họ tham gia.

Vậy Thừa Phát Lại đóng vai trò gì? Thực tế văn phòng Thừa Phát Lại chỉ được nhà nước trao cho quyền và nghĩa vụ để làm các công việc theo quy định của pháp luật về những vấn đề sau đây:

  • Thực hiện tống đạt theo yêu cầu của Tòa án hoặc Cơ quan thi hành án dân sự

  • Lập công chứng vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

  • Xác minh các điều kiện thi hành bản án theo yêu cầu của đương sự

  • Trực tiếp thi hành bản án, các quyết định của Tòa án theo yêu cầu 09ơng sự. Văn phòng Thừa Phát Lại không có quyền tổ chức thi hành các bản án, các quyết định thuộc Thủ trưởng Cơ quan thi hành án dân sự đưa ra.

Công chứng vi bằng là gì? Công chứng vi bằng cần những giấy tờ gì? 1082040084

Kết luận

Trên đây là những thông tin có liên quan tới công chứng vi bằng là gì cùng một số thông tin cần thiết khác mà nhà đất Mino chia sẻ đến bạn đọc. Hãy đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi để có được những kiến thức nhà đất, bất động sản bổ ích.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.