Quy hoạch phân khu là gì? Có nên mua đất quy hoạch phân khu?

07/03/2024 07:32:00

Quy hoạch đóng một phần quan trọng trong việc phát triển hạ tầng của một địa phương nói riêng và kinh tế của đất nước nói chung. Trong đó, quy hoạch cũng có nhiều dạng như Quy hoạch đô thị, nông thôn, quy hoạch vùng... Và quy hoạch phân khu là gì? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Nhà Đất Mino tìm hiểu về quy hoạch phân khu và các quy định liên quan đến loại quy hoạch này.

Quy hoạch phân khu là gì?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết quy hoạch phân khu là gì thì quy hoạch phân khu là việc phân bổ và xác định mục đích sử dụng đất đô thị. Từ đó, cụ thể hóa nội dung quy hoạch chung của địa phương. Quy hoạch phân khu bao gồm: quy hoạch các khu đất, mạng lưới công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội.

Trong quá trình quản lý kinh tế - xã hội, để đảm bảo lợi ích bền vững của cộng đồng, cần áp dụng quy hoạch phân phu một cách hợp lý, nghiêm chỉnh. Nó sẽ giúp kiểm soát việc “đô thị hóa”, tránh sử dụng đất bừa bãi để lại những hậu quả nặng nề trong tương lai.

Quy hoạch phân khu là gì? Có nên mua đất quy hoạch phân khu? 260756016

Nội dung chính của quy hoạch phân khu

Quy hoạch xây dựng các khu chức năng đặc thù chính là một phần nội dung quy hoạch phân khu. Bản quy hoạch này sẽ bao gồm cả quy hoạch chung về vấn đề xây dựng; Kế hoạch quy hoạch một phân khu đặc thù xây dựng; Kế hoạch quy hoạch chi tiết cho các vấn đề xây dựng.

Thêm vào đó, nội dung chính của việc quy hoạch và xây dựng, cải tạo khu chức năng đặc thù chính là: Việc tổ chức xây dựng không gian về cả kiến trúc, cơ sở hạ tầng và cảnh quan; Cộng thêm nhiều yếu tố khác về hạ tầng xã hội; Nhằm biến khu vực trở thành khu chức năng đặc thù.

Trong đó, quy hoạch xây dựng các khu chức năng cụ thể bao gồm quy hoạch chung xây dựng; quy hoạch phân khu xây dựng và quy hoạch chi tiết xây dựng. Ngoài ra, lập kế hoạch còn là công cụ giúp các nhà lãnh đạo xã hội, các doanh nhân.

Đồng thời, cá nhân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của mình và người khác. Việc thực hiện quy hoạch, xây dựng các khu chức năng đặc thù cần thực hiện theo quy định tại Điều 27 Luật Xây dựng 2014.

Quy hoạch phân khu là gì? Có nên mua đất quy hoạch phân khu? 260756016

Đồ án quy hoạch phân khu như thế nào?

Nội dung đồ án quy hoạch phân khu bao gồm việc xác định chức năng sử dụng cho từng khu đất; nguyên tắc tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan cho toàn khu vực lập quy hoạch; chỉ tiêu về dân số, sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật đối với từng ô phố; bố trí công trình hạ tầng xã hội phù hợp với nhu cầu sử dụng; bố trí mạng lưới các công trình hạ tầng kỹ thuật đến các trục đường phố phù hợp với các giai đoạn phát triển của toàn đô thị; đánh giá môi trường chiến lược.

  • Bản vẽ của đồ án quy hoạch phân khu được thể hiện theo tỷ lệ 1/5.000 hoặc 1/2.000.

  • Thời hạn quy hoạch đối với quy hoạch phân khu được xác định trên cơ sở thời hạn quy hoạch chung và yêu cầu quản lý, phát triển đô thị.

  • Đồ án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt là cơ sở để xác định các dự án đầu tư xây dựng trong đô thị và lập quy hoạch chi tiết.

Quy hoạch phân khu là gì? Có nên mua đất quy hoạch phân khu? 260756016

Có nên mua đất quy hoạch phân khu?

Từ những nội dung về quy hoạch phân khu là gì trên đây, liệu chúng ta có nên đầu tư mua loại đất này? Thứ nhất, trong vòng 5 năm kể từ khi quy hoạch phân khu được công bố công khai, Nhà nước sẽ tiến hành thu hồi đất mà không hỗ trợ bồi thường. Chỉ sau 5 năm quy hoạch thì người có quyền sở hữu đất mới được bồi thường và hỗ trợ theo các quy định hiện hành.

Thứ hai, nếu tiến hành xây dựng nhà trên mảnh đất thuộc diện quy hoạch sau khi đã có công bố quy hoạch thì người dân không được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, người dân vẫn có quyền sử dụng đất và nhà cho tới khi có quyết định thu hồi.

Chính vì vậy, bạn không nên mua đất đang thuộc diện quy hoạch để tránh những rắc rối về sau. Còn nếu vì những lý do cá nhân mà bạn vẫn muốn mua đất đang thuộc diện quy hoạch, hãy kiểm tra lại diện tích sẽ bị mất là bao nhiêu, bạn sẽ bị thiệt hại như thế nào để cân nhắc kỹ lưỡng.

Dựa vào việc kiểm tra quy hoạch cũng sẽ giúp người mua đất, các nhà đầu tư Bất động sản biết được mảnh đất sau khi quy hoạch có nằm ở vị trí đắc địa, mặt tiền, gần các công trình lớn nào,... Từ đó nắm bắt cơ hội đầu tư sinh lời.

Quy hoạch phân khu là gì? Có nên mua đất quy hoạch phân khu? 260756016

Lời kết

Trên đây là bài viết lý giải thuật ngữ quy hoạch phân khu là gì cùng những quy định liên quan. Nếu bạn thấy đây là những kiến thức hữu ích, hãy tiếp tục theo dõi Nhà Đất Mino để có thêm nhiều thông tin bất động sản, nhà đất mino chính xác.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.