Nhà ống là gì? Những ưu và nhược điểm của nhà ống

07/03/2024 07:26:51

Khái niệm nhà ống hiện tại vẫn chưa rõ ràng và được nhiều website định nghĩa khác nhau, ngay cả wikipedia cũng chưa có định nghĩa rõ ràng về mẫu nhà này. Vậy nhà kích thước, diện tích, thiết kế thế nào được gọi là nhà ống? Ưu và nhược điểm của nhà ống là gì? Trong nội dung bài viết này, NhaDatMino.com sẽ giới thiệu đến bạn chi tiết về nhà ống.

Nhà ống là gì?

Với mật độ dân cư đông đúc như hiện nay thì diện tích xây nhà ngày càng thu hẹp lại. Chính vì thế nhà ống hai còn được gọi là Nhà phố là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo dành cho người dân đô thị.

Nhà ống làm mẫu nhà được thiết kế và xây dựng trên một diện tích khu đất có chiều ngang hẹp hơn chiều dài. Nói một cách khác thì nó sẽ có hình chữ nhật và chỉ có thể sử dụng để xây nhà ống thay vì các loại nhà có mặt trước rộng.

Đa phần các căn nhà ống hiện nay đều được xây theo phong cách hiện đại. Để xây dựng được một căn nhà ống hoàn hảo bao giờ cũng cần phải có thiết kế rõ ràng bởi nhà ống thường khó khó khăn trong việc lấy ánh sáng tự nhiên. Đồ đạc bên trong nhà ống cũng nên tối giản hết mức có thể để lấy được không gian và tránh tình trạng bí bách…

Nhà ống là gì? Những ưu và nhược điểm của nhà ống 146467705

Ưu nhược điểm của nhà ống là gì?

Có nhiều người ưa thích nhà ống vì tính đơn giản, dễ thiết kế đến xây dựng. Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng nhà ống nhiều hạn chế như bất tiện, không thông thoáng…

Ưu điểm của nhà ống là gì?

  • So với các mẫu nhà khác, nhà ống thường có thiết kế không mấy cầu kỳ và phức tạp nên việc thi công diễn ra khá nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.

  • Đa dạng về diện tích đất: Không giống như nhà biệt thự hay nhà dân dụng thông thường. Nhà ống được thiết kế linh hoạt trên nhiều diện tích đất ở khác nhau.

  • Có thể xây mới, cải tạo, nâng cấp lên thành nhà ống từ 1 tầng đến 5-6 tầng một cách dễ dàng khi có nhu cầu.

  • Với vài trăm triệu là bạn có thể xây ngôi nhà ống 1 – 2 tầng có đầy đủ tiện nghi. Khác xa khi xây dựng các dạng nhà khác như biệt thự, nhà sàn…

  • Có thể giúp cho mỗi gia đình cũng như chủ đầu tư lựa chọn mẫu nhà phù hợp với nhu cầu thực tế, phù hợp với điều kiện xây dựng trên diện tích xây dựng thực tế.

Đặc trưng của nhà ống khi được xây dựng thường thấp hơn khá nhiều so với những căn nhà phố, biệt thự hay những công trình thiết kế dạng chữ L nên có thể phù hợp với hầu hết các gia đình Việt sống tại các thành phố lớn.

Nhà ống là gì? Những ưu và nhược điểm của nhà ống 146467705

Nhược điểm của nhà ống là gì?

Mẫu nhà ống thường được hoàn thiện theo dạng thành một dãy nhà tạo thành một khu san sát nhau, nên khả năng thiết kế cửa sổ bên hông nhà là bất khả thi. Không có những không gian mở với cửa sổ ở hông nhà làm giảm bớt sự thông thoáng của không gian sống. Vì vậy, nếu có xây dựng anh chị nên tham khảo trước các mẫu nhà ống phù hợp với gia đình mình trước khi bắt đầu thi công xây dựng.

Nhà ống có chiều ngang hẹp hơn so với các kiểu nhà khác, bởi thế lối đi lại trong mỗi công trình thường khá nhỏ, thường chỉ ở mức 1m ngang khiến việc vận chuyển đồ đạc cồng kềnh trong nhà trở nên khó khăn hơn. Đặc thù nhà ống có chiều ngang nhỏ, khó bố trí nội thất và phân chia không gian phù hợp nhất.

Nhà ống là gì? Những ưu và nhược điểm của nhà ống 146467705

Những điểm cần lưu ý khi thiết kế nhà ống

Khi đã nắm rõ khái niệm, cấu trúc, thiết kế xây dựng nhà ống, nếu có dự định lựa chọn loại hình để xây nhà, bạn cần nắm chắc các lưu ý dưới đây.

Thiết kế giếng trời

Như đã nói ở trên, các bạn nên để lại một phần trên tổng diện tích đất để giếng trời. Giải pháp này tạo không gian thông thoáng cho ngôi nhà đồng thời lấy ánh sáng tự nhiên rất hiệu quả.

Muốn hiểu rõ hơn về cách thiết kế giếng trời đẹp mắt, phù hợp cho nhà ống, các bạn có thể tham khảo bài viết cách tạo kích thước giếng trời hợp lý. Ngoài ra có thể sử dụng cách khác là thiết kế khoảng không thông tầng.

Hệ thống cửa ra vào, cửa sổ, ban công

Cần bố trí hệ thống này một cách hợp lý. Việc này không chỉ nhằm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà mà còn ảnh hưởng tới phong thủy. Xác định công năng của từng khu vực: Nhà ống phải đảm bảo được cả hai yếu tố về kiến trúc lẫn phong thủy.

Trong trường hợp kiến trúc sư hay thầy phong thủy có những ý kiến trái chiều, bạn phải là người xác định rõ công năng của khu vực đó, xem đã đáp ứng đủ hai điều kiện trên chưa.

Bố trí không gian xanh

Dù diện tích nhà ống không quá lớn nhưng cố gắng sắp xếp, bài trí một vài cây xanh trong nhà. Phương pháp này vừa tăng tính thẩm mỹ, giảm sự đơn điệu, vừa hạn chế cảm giác bí bách, mang tài lộc tới cho gia đình.

Nhà ống là gì? Những ưu và nhược điểm của nhà ống 146467705

Kết luận

Dựa vào tình hình thực tế, thì diện tích đất sử dụng của mỗi gia đình hiện nay khá là eo hẹp. Chính vì thế lựa chọn nhà ống là lựa chọn lý tưởng nhất. Nếu như đã tìm hiểu được nhà ống là gì? Và những ưu nhược điểm của nhà ống thì bạn sẽ dễ dàng chọn ra được cho mình những mẫu thiết kế nhà ống đẹp phù hợp với công năng sử dụng. nhà đất mino mang đến cho bạn những căn nhà ống đẹp và ưng ý nhất.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.