Đất thổ canh là gì? Những quy định cần biết về đất thổ canh

07/03/2024 07:32:01

Đất thổ canh là gì? Cần lưu ý những gì khi mua đất thổ canh? Những câu hỏi này đang khiến rất nhiều người thắc mắc. Nếu bạn cũng đang tò mò về điều đó, hãy đọc ngay bài viết dưới đây. Nhà Đất Mino sẽ giúp bạn hiểu thêm về đất thổ canh. Đồng thời, nắm thêm những thông tin cần thiết về loại Bất động sản này.

Đất thổ canh là gì?

Hiện nay nhiều người vẫn thắc mắc đất thổ canh là gì? Theo quy định, đất thổ canh hiểu đơn giản là đất dùng để trồng trọt. Thổ canh là một từ Hán Việt, được sử dụng rộng rãi trong xã hội cũ. Nó giúp mọi người phân chia đất đúng theo mục đích sử dụng một cách hữu hiệu nhất. Nhưng hiện nay từ thổ canh đã dần được thay thế với những từ ngữ mới. Trong các văn bản pháp luật, bạn sẽ không thể tìm thấy từ đất thổ canh. Thay vào đó, người ta sử dụng từ đất nông nghiệp.

Như vậy, có thể hiểu đất thổ canh chính là đất nông nghiệp. Đây là loại đất chuyên được sử dụng để trồng trọt và làm nông nghiệp. Các mục đích nông nghiệp sử dụng với đất thổ canh rất đa dạng. Có thể kể tới trồng lúa, trồng rau, trồng cây lâu năm, làm muối … Tất cả những loại đất đó đều được gọi với tên là đất thổ canh.

Theo Điều 13 Luật Đất đai thì đất thổ canh và thổ cư được phân biệt như sau:

  • Đất thổ canh (đất nông nghiệp): Phục vụ cho mục đích canh tác, trồng trọt, chăn nuôi thủy hải sản, làm muối…

  • Đất thổ cư (đất phi nông nghiệp): Chuyên dùng để xây nhà ở, các công trình, kiến trúc tôn giáo, nghĩa trang, công trình an ninh quốc phòng, công trình cộng đồng…

Như vậy, đất thổ canh là đất nông nghiệp, còn đất thổ cư là đất phi nông nghiệp. Do đó, mục đích sử dụng và pháp lý của 02 loại đất này khác nhau.

Đất thổ canh là gì? Những quy định cần biết về đất thổ canh 1301634404

Đất thổ canh có Sổ đỏ không?

Sau khi hiểu được đất thổ canh là gì, khá nhiều người thắc mắc loại đất này có được cấp Sổ đỏ hay không. Theo Điều 101 Luật Đất đai 2013 quy định về việc cấp Sổ đỏ cho cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất mà chưa có Sổ đỏ như sau:

  • Sử dụng đất trước ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực (tức trước ngày 01/07/2014)

  • Có các giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 Luật đất đai 2013.

  • Hộ khẩu thường trú tại địa phương, nơi có đất cần làm sổ.

  • Đất đang sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn.

  • Được UBND cấp xã xác nhận là người sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp.

Như vậy, nếu cá nhân, hộ gia đình đạt đủ các điều kiện trên thì được cấp Sổ đỏ cho đất thổ canh và không phải đóng Tiền sử dụng đất.

Đất thổ canh là gì? Những quy định cần biết về đất thổ canh 1301634404

Đất thổ canh xây nhà được không?

Theo định nghĩa trên, đất thổ canh là đất nông nghiệp, chỉ được dùng với mục đích nông nghiệp. Vì vậy, người dân không được phép xây nhà trên đất thổ canh. Để được phép xây nhà, người dân cần chuyển đổi đất thổ canh sang thổ cư. Quy trình cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ xin chuyển đối đất thổ canh sang thổ cư bao gồm:

  • Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất (theo mẫu).

  • Sổ đỏ hoặc các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất hợp pháp.

  • Các giấy tờ khác như: CMND/CCCD, Sổ hộ khẩu,…

Bước 2: Nộp hồ sơ

Nộp hồ sơ tại phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Cơ quan chức năng tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa, xác định lại nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Hướng dẫn người nộp hồ sơ đóng các loại thuế, phí theo quy định của Nhà nước.

Gửi hồ sơ lên UBND cấp có thẩm quyền để phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trường hợp cho phép cá nhân, hộ gia đình chuyển mục đích sử dụng đất thổ canh để sử dụng vào mục đích dịch vụ, thương mại với diện tích trên 0,5ha thì phải có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh trước khi quyết định. Chỉnh lý hồ sơ địa chính và cập nhập vào cơ sở dữ liệu đất đai.

Đất thổ canh là gì? Những quy định cần biết về đất thổ canh 1301634404

Bước 4: Thực hiện nghĩa vụ tài chính

Người nộp hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính theo thông báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Thông thường, phí chuyển đổi đất thổ canh sang thổ cư được tính như sau: Tiền sử dụng đất phải nộp = Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở – Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp

Bước 5: Nhận kết quả

Cá nhân, hộ gia đình đến phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nhận lại Sổ đỏ đã chuyển đổi mục đích sử dụng. Thời gian nhận kết quả quy định như sau:

  • Không quá 15 ngày (không kể thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng mảnh đất đó)

  • Không được quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, . Điều này cũng đúng với vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Lời kết

Trên đây là những điều bạn nên biết khi mua đất nông nghiệp. Nó sẽ giúp bạn mua đất nông nghiệp và chuyển mục đích sử dụng đất dễ dàng hơn. Nếu bạn vẫn thắc mắc đất thổ canh là gì, liên hệ ngay với nhà đất mino để được tư vấn và hỗ trợ.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.