Kinh nghiệm mua nhà giấy tay an toàn bạn nên biết

07/03/2024 07:31:58

Hiện nay, không ít gia chủ đồng ý mua nhà đất với giấy tờ viết tay dù biết chắc rủi ro có thể gặp phải. Vì vậy, nhằm giúp nhà đầu tư có thể sở hữu Bất động sản mong muốn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn, đúng quy định, Nhà Đất Mino sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích cùng kinh nghiệm mua nhà giấy tay trong bài viết dưới đây.

Mua bán nhà đất bằng giấy tay là gì?

Nhà đất giấy tay là cách gọi khác của hình thức mua bán do bên bán và bên mua tự lập, tự ký với nhau. Giấy tờ này không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền và không đảm bảo tính pháp lý. Dù không đảm bảo về tính pháp lý khi giao dịch. Nhưng các kiểu mua bán nhà đất này hiện vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

Mua nhà đất bằng giấy tay có an toàn hay không chủ yếu dựa vào lòng tin giữa đôi bên. Dù đã có rất nhiều những trường hợp lừa đảo diễn ra, nhưng đây vẫn là kiểu mua bán bất động sản khá phổ biến hiện nay. Bởi chỉ cần ½ số tiền mua nhà đất có Sổ đỏ, bạn đã có ngay một nhà đất giấy tay.

Kinh nghiệm mua nhà giấy tay an toàn bạn nên biết 1719856007

Kinh nghiệm mua nhà giấy tay an toàn

Với những cạm bẫy của thị trường bất động sản, nhà đầu tư cần trang bị đầy đủ kiến thức thì mới có kinh nghiệm mua nhà giấy tay an toàn. Trước hết, bạn cần quan sát thật kỹ kể từ lối đi vào nhà đến ngôi nhà mà mình định mua xem phần đất đó liệu có chính xác là đất thổ cư hay không? Phần lối đi vào nhà đó liệu có phải thuộc sở hữu liền với căn nhà mình sẽ mua hay không?

Hãy chắc chắn rằng miếng đất, lối đi này không thuộc chủ quyền của nhà người khác, hay nằm trong dự án Quy hoạch. Bởi nếu không phải đất của bạn, mà là đất lấn chiếm, thì bạn không có quyền gì với khu vực đó. Khi chủ đất thực sự xây dựng, mặc nhiên căn nhà của bạn sẽ không có lối vào.

Phần việc không thể thiếu để có thể mua nhà giấy tay an toàn chính là xác minh phần đất và phần nhà. Liệu nhà đó đã có thông báo cấp số nhà hay chưa... Bạn nên yêu cầu người bán đưa ra những giấy tờ chứng thực và những thông tin liên quan. Nếu không, hãy tìm hiểu thông tin từ bên bộ phận địa chính của ủy ban nhân dân xã, phường - nơi bạn chọn mua nhà đất giấy tay.

Hợp đồng mua bán nhà đất viết tay giữa hai bên cần chi tiết và cụ thể, bao gồm cả biên bản giao nhận tiền và biên bản giao nhận giấy tờ. Hãy chắc chắn là bên bán đã nhận đủ tiền, và đồng ý giao giấy tờ nhà đất cho bên mua. Khi 2 bên đã đi đến quyết định ký kết hợp đồng, nên có hai người làm chứng. Để chắc chắn hơn, bên mua có thể yêu cầu bên bán điểm chỉ vào hợp đồng bằng ngón tay trỏ phải.

Sau khi giao dịch thành công thì bên mua nên giữ toàn bộ giấy tờ nhà đất bản gốc (nếu có). Đồng thời nên giữ thêm bản sao giấy tờ tùy thân của bên bán để có thể dễ dàng liên lạc khi cần. Đồng thời, nên lập vi bằng giao dịch chuyển nhượng hoặc mua bán khi không có sổ đỏ.

Kinh nghiệm mua nhà giấy tay an toàn bạn nên biết 1719856007

Mua nhà bằng giấy tay bị lật lọng phải làm sao?

Như đã phân tích ở trên, việc mua nhà đất giấy tay tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Một trong những rủi ro lớn nhất, khiến nhà đầu tư có thể bị mất trắng chính là việc người bán “lật lọng”. Trong trường hợp khi chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay, đã có ký kết từ hai bên nhưng không có công chứng, thì việc chuyển nhượng sẽ không có giá trị.

Có nghĩa rằng, phần nhà đất đã mua vẫn nằm trong tay của người bán bởi chưa có chứng thực từ những đơn vị có thẩm quyền, thì không thể chứng minh là đất đã được chuyển nhượng. Lúc này, người bán bắt đầu trở mặt, thì người mua mới nhận ra mình đã bị lừa. Vấn đề này khó có thể lấy lại quyền lợi cho bên mua, ngay cả khi có can thiệp của luật sư.

Muốn lấy lại được tiền hay sử dụng được đất, lúc này chỉ trông chờ vào “tấm lòng” của bên bán. Bởi vậy, ngay từ khi bắt đầu mua nhà đất giấy tay, người mua cần phải có kinh nghiệm và nắm chắc được các vấn đề liên quan tới pháp luật.

Tốt nhất, nếu không có kinh nghiệm mua nhà giấy tay, thì người mua nên nhờ luật sư hoặc những người có vốn hiểu biết sâu rộng để được tư vấn và chỉ dẫn cụ thể. Họ sẽ đảm bảo quá trình mua bán của bạn diễn ra an toàn, bạn có thể sở hữu nhà giá thấp mà không lo kiện tụng. Đồng thời, bên tư vấn cũng giúp bạn giải đáp nhiều thắc mắc và chia sẻ thêm những kinh nghiệm mua nhà vi bằng,...

Kinh nghiệm mua nhà giấy tay an toàn bạn nên biết 1719856007

Lời kết

Kinh nghiệm mua nhà giấy tay cùng một số thông tin quan trọng về thủ tục, các quy định liên quan khi giao dịch nhà đất bằng giấy tờ viết tay mà Nhà Đất Mino vừa chia sẻ hy vọng hữu ích với bạn. Chúc bạn có được giao dịch như ý và đầu tư an toàn, nhất là trong tình hình bất động sản có nhiều biến động như hiện nay.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.