Đất thổ cư là gì? Những điều cần biết về đất thổ cư

07/03/2024 07:27:02

Đất thổ cư là loại đất thường có giá cao nhất và người dân thường xin chuyển lên đất thổ cư nếu đang sử dụng đất nông nghiệp. Vậy, đất thổ cư là gì? Chuyển lên đất thổ cư cần phải làm gì? Tất cả những vấn đề trên sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của NhaDatMino.com.

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là một cách gọi truyền thống của đất phi nông nghiệp nằm trong Khu dân cư, hay chính là loại đất cho phép ở, xây dựng nhà cửa, các công trình xây dựng phục vụ đời sống xã hội, đất vườn ao gắn liền với nhà ở trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư đã được cơ quan nhà nước công nhận là đất thổ cư.

Như vậy có thể nói ngắn gọn, đất thổ cư chính là một cách gọi khác của đất ở.

Đất thổ cư gồm 02 loại:

Đất thổ cư đô thị, còn gọi là đất ở tại đô thị (viết tắt là ODT): Đây là loại đất thổ cư tọa lạc tại phạm vi các địa bàn phường, thị trấn, các quận, thành phố, thị xã hoặc khu dân cư Quy hoạch của đô thị mới, bao gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư đô thị, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (Khoản 1 Điều 144 Luật Đất đai 2013). Bạn có thể xây nhà ở và các công trình phục vụ đời sống khác phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị trên mảnh đất thổ cư của mình.

Đất thổ cư nông thôn, còn gọi là đất ở tại nông thôn (viết tắt là ONT): Đây là khái niệm về đất thổ cư nằm tại khu vực nông thôn (địa giới xã, huyện), gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (Khoản 1 Điều 143 Luật Đất đai 2013). Đất thổ cư nông thôn thường được ưu tiên cấp phép xây dựng vườn và ao để phục vụ cho sự phát triển chung cũng như đặc điểm của địa phương đó. Vì những đặc điểm này, giá của đất ở nông thôn cũng thường rẻ hơn giá đất ở đô thị.

Đất thổ cư là gì? Những điều cần biết về đất thổ cư 1232069919

Đất thổ cư có Sổ đỏ không?

Mua đất ở Sài Gòn, không chỉ dừng lại ở việc chọn lựa người bán đất nền uy tín tại TPHCM. Tìm hiểu tin tức chung về mảnh đất,… Thì bạn chỉ được xuống tiền khi chắc chắn được nắm sổ đỏ ở tay. Và sổ đỏ cũng chính là giấy chứng nhận quan trọng của đất thổ cư

Sổ đỏ thực sự vô cùng quan trọng. Vì nó chứng minh tính pháp lý, chứng nhận quyền sở hữu của bạn đối với mảnh đất. Mỗi lô đất luôn luôn phải có số đỏ chứng nhận quyền sử dụng đất riêng. Đặc biệt nhất khách hàng nên mua đất đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hợp pháp của chính mảnh đất mình cần mua. Nhằm hạn chế nhất những tranh chấp. Cũng như các vấn đề bị giải tỏa, thu hồi,… về sau.

Bên cạnh đó cần kiểm tra diện tích của mảnh đất có khớp với sổ đỏ gốc hay không. Để tránh những phát sinh đáng tiếc xảy ra sau đó.

Đất thổ cư là gì? Những điều cần biết về đất thổ cư 1232069919

Đất thổ cư có xây nhà được không?

Về cơ bản thì đất thổ cư chính là đất để người dân xây nhà cũng như các công trình phục vụ nhu cầu ở nói chung. Tuy nhiên đã có không ít trường hợp chủ sở hữu không rõ đất của mình thuộc loại đất nào và vẫn cố tình xây nhà. Kết quả là họ đã bị phạt hoặc thu hồi đất theo điều 64 Luật Đất đai. Để tránh tình trạng này, chủ đất nên kiểm tra lại giấy tờ đất đai của mình để chắc chắn mình có quyền xây nhà ở.

Cụ thể, chủ đất cần kiểm tra phần “Mục đích sử dụng” có ghi trong Giấy Chứng nhận quyền sở hữu đất. Nếu phần này ghi là “đất ở” thì bạn hoàn toàn có quyền xây nhà cùng các công trình phụ trợ khác. Nhà ở của bạn xây trên đúng phạm vi mảnh đất cũng sẽ thuộc quyền sở hữu của bạn và được Pháp luật công nhận, bảo vệ.

Đất thổ cư là gì? Những điều cần biết về đất thổ cư 1232069919

Một số điều cần lưu ý khi mua đất thổ cư

Những thông báo chung về mảnh đất như tọa lạc, quy hoạch vùng, hạ tầng giao thông, tiện ích xung quanh… Là những điều khách hàng cần phải nắm rõ trước khi đưa ra quyết định mua. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của quý khách hàng và gia đình.

Vị trí mảnh đất thổ cư khách hàng mua phải bảo đảm được

Các nhu cầu cơ bản của quý khách hàng như tiện lợi đến cơ quan làm việc, có hệ thống trường học, chợ cho việc sinh hoạt. Và trên hết là khu vực đó có đảm bảo được an ninh, giao thông tiện dụng cho việc đi lại. Khách hàng có thể kiểm tra từ hồ sơ địa chính của Sở Tài nguyên môi trường về pháp lý để đảm bảo mảnh đất không tọa lạc tại diện bị giải tỏa hay xây dựng sản phẩm của vùng.

Đất thổ cư là gì? Những điều cần biết về đất thổ cư 1232069919

Tìm hiểu tin tức và vấn đề pháp lý về khu đất:

Đứng trước quyết định mua một mảnh đất nào này. Khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ vấn đề pháp lý như: mảnh đất có tọa lạc trong diện triển khai? Giải tỏa hay không? Mảnh đất có thuộc diện cấm giao dịch? Hay đang ở thời kì giải quyết tranh chấp hay không?

  • Mảnh đất phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ): Sổ đỏ quyết định trực tiếp đến tính pháp lý của mảnh đất. Bởi vậy, quý khách hàng nên mua đất đã có sổ đỏ hợp pháp. Để tránh các rủi ro ở tranh chấp hoặc thu hồi.

  • Hợp đồng mua bán đất thổ cư phải có chữ ký của tất cả các người có liên quan.

Không chỉ quan tâm pháp lý. Người mua đất thổ cư cũng nên để ý đển các khía cạnh khác như:

  • Chọn hướng mảnh đất;

  • quy mô và vị thế;

  • cảnh quan sống xung quanh;

  • Lối vào không có tranh chấp;

Đất thổ cư là gì? Những điều cần biết về đất thổ cư 1232069919

Kết luận

Trên đây là tất cả thông tin liên quan về vấn đề đất thổ cư là gì cũng như các quy định về mặt pháp lý đối với loại đất này. Bạn có thể tìm hiểu kỹ và lựa chọn mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng. Để bảo vệ quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình đối với mảnh đất mà bạn sở hữu. nhà đất mino hy vọng đã cung cấp cho bạn những kiến thức thú vị và cần thiết nhé.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.