Sổ đỏ là gì? Quy trình làm sổ đỏ

07/03/2024 07:25:00

Sổ đỏ là một trong những giấy tờ có liên quan đến nhà đất. Loại giấy tờ này rất quan trọng với người dân. Đây là giấy xác định quyền sử dụng, sở hữu nhà ở cũng như các tài sản khác. Tuy nhiên nhiều người chưa chắc đã hiểu sổ đỏ là gì? Quy trình làm sổ đỏ diễn ra như thế nào? Thắc mắc của các bạn sẽ được NhaDatMino.com giải mã ngay dưới đây.

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ hoặc giấy đỏ hoặc bìa đỏ là tên gọi khác của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

Theo quy định của Chính phủ thì sổ đỏ cấp cho khu vực ngoài đô thị (nông thôn). Loại đất có thể được cấp sổ đỏ khá đa dạng, gồm đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, làm muối và đất làm nhà ở tại nông thôn. Đa phần sổ đỏ được cấp cho hộ gia đình nên khi chuyển nhượng cần có chữ ký của các thành viên trên 18 tuổi.

Theo điều 3 luật đất đai 2013 thì “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.”

Sổ đỏ là gì? Quy trình làm sổ đỏ 772251190

Những thông tin được ghi trên sổ đỏ

Theo Điều 3 của Thông tư 23/2014/TT- BTNTM, giấy chứng nhận quyền sử dụng và sở hữu đất, nhà ở hay các loại tài sản gắn liền với đất được phát hành theo một mẫu thống nhất. Nó được áp dụng trên phạm vi cả nước với mọi loại đất, nhà ở, những loại tài sản khác gắn liền với đất.

Giấy chứng nhận có 4 trang được in trên nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen cùng 1 trang bổ sung nền trắng. Kích thước mỗi trang là 190mm x 265mm gồm cả những nội dung theo quy định. Cụ thể như sau:

Trang 1

  • Quốc hiệu, Quốc huy cùng dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” được in màu đỏ;

  • “I. Tên người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” cùng với số phát hành Giấy chứng nhận (số seri) bao gồm 02 chữ cái tiếng Việt, 6 chữ số, được in thành màu đen;

  • Dấu nổi từ Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sổ đỏ là gì? Quy trình làm sổ đỏ 772251190

Trang 2

  • “II. Thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Bên trong có những thông tin về nhà ở, các công trình xây dựng khác, thửa đất, rừng trồng, cây lâu năm, ghi chú;

  • Ngày, tháng, năm và tên cơ quan ký giấy chứng nhận;

  • Số để vào sổ cấp giấy chứng nhận.

Trang 3 của Giấy chứng nhận

  • “III. Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”;

  • “IV. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận”.

Trang 4 của Giấy chứng nhận

  • Nội dung kế tiếp của mục “IV. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận”;

  • Nội dung lưu ý dành cho người được cấp Giấy chứng nhận; mã vạch.

Trang bổ sung của Giấy chứng nhận

  • Dòng chữ “Trang bổ sung Giấy chứng nhận”;

  • Số hiệu thửa đất;

  • Số phát hành GCNQSDĐ;

  • Số vào sổ cấp GCNQSDĐ;

  • “IV. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận” giống như trang 4 của Giấy chứng nhận

Sổ đỏ là gì? Quy trình làm sổ đỏ 772251190

Quy trình làm sổ đỏ như thế nào?

Để làm được sổ đỏ thì các bạn cần tiến hành theo những bước dưới đây:

Bước 1: Hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân xã, thị trấn chuyển hồ sơ của cá nhân, hộ gia đình lên Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Bước 2: Bộ phận có thẩm quyền tại Ủy ban nhân dân huyện tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ, viết phiếu hẹn trả kết quả.

Bước 3: Chuyển hồ sơ đến Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.

Bước 4: Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa khi cần thiết; Ủy ban nhân dân xã, thị trấn có trách nhiệm thẩm tra, xác nhận vào đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về tình trạng tranh chấp đất đai đối với thửa đất.

Trường hợp người đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, phường thị trấn lấy ý kiến của Khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất, sự phù hợp với Quy hoạch chi tiết xây dựng đã được xét duyệt; công bố công khai danh sách các trường hợp đủ điều kiện và không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận trong thời gian 15 ngày.

Khi đủ điều kiện thì viết Giấy chứng nhận gửi kèm hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định và trình chủ tịch UBND huyện ký giấy chứng nhận.

Sổ đỏ là gì? Quy trình làm sổ đỏ 772251190

Bước 5: Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; xác nhận vào đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ghi ý kiến đối với trường hợp không đủ điều kiện.

Bước 6: Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất chuyển kết quả cho Bộ phận trả cho người sử dụng đất hoặc trả kết quả cho UBND xã để trả cho người sử dụng đất.

  • Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Thời gian giải quyết thủ tục cấp Sổ đỏ tối đa là 30 ngày (khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP);

  • Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất…

  • Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.

Sổ đỏ là gì? Quy trình làm sổ đỏ 772251190

Kết luận

Qua bài viết trên NhaDatMino.com đã giúp các bạn đã hiểu được sổ đỏ là gì cũng như quy trình làm sổ đỏ đơn giản và nhanh chóng nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình làm loại giấy này.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.