Đất dự án là gì? Lưu ý trước khi mua đất nền dự án

07/03/2024 07:32:05

Đất dự án là gì chính là thắc mắc thường gặp ở một số chủ đầu tư, nhà đầu non trẻ khi mới chập chững bước vào lĩnh vực Bất động sản. Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này cũng như biết cách đầu tư, mua bán an toàn. Nhà Đất Mino xin chia sẻ những thông tin cực hữu ích trong bài viết dưới đây.

Đất dự án là gì?

Đất dự án là gì luôn là thắc mắc thường gặp ở một số chủ đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư non trẻ khi mới chập chững bước vào lĩnh vực bất động sản. Đất dự án hay còn được gọi là đất nền.

Đây là những mảnh đất vẫn giữ nguyên được hiện trạng ban đầu, mà chưa có sự tác động của con người như: san bằng, đào, đắp đất… Như vậy, nhà đầu tư có thể hiểu nôm na đây là những lô đất nằm trong diện dự án Quy hoạch của một chủ đầu tư, hoàn toàn chưa được tiến hành xây dựng và vẫn còn nguyên sơ.

Để đảm bảo quyền lợi trong đầu tư và phát triển, đất nền dự án thường được khoanh vùng trong những khu vực có nhiều tiện ích, đồng thời được phê duyệt theo quy định của pháp luật và có quy hoạch rõ ràng. Hiện nay, đất nền dự án cũng được xây dựng phổ biến trong các Khu dân cư, khu sinh thái cũng như các dự án nhà ở, nhà xưởng và tòa nhà văn phòng.

Đất dự án là gì? Lưu ý trước khi mua đất nền dự án 443703205

Những điều cần lưu ý trước khi mua đất nền dự án

Đất nền dự án ngày càng xuất hiện nhiều, giá thành rẻ, an toàn pháp lý cao, dễ sang nhượng để kiếm lợi nhuận. Hiện nay, đây là kênh đầu tư bất động sản được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Nếu bạn đang có ý định đầu tư thì cần hiểu rõ đất dự án là gì và bỏ túi kinh nghiệm sau để đảm bảo an toàn, hiệu quả cao:

Nắm vững thông tin của chủ đầu tư

Chủ đầu tư cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến thành công của việc đầu tư đất dự án của bạn. Chủ đầu tư là người “cầm cân nảy mực” cho dự án bất động sản, do đó hiểu rõ về chủ đầu tư là một trong những điều tiên quyết cần tìm hiểu khi mua đất dự án.

Bạn hãy dựa vào mức độ uy tín của chủ đầu tư, những dự án từng thành công trước đó để có thể đánh giá. Nếu chủ đầu tư có mức uy tín tốt, đây là dự án đất nền đáng đầu tư. Nếu chủ đầu tư không có danh tiếng, bạn cũng nên cân nhắc xem có nên đầu tư đất nền dự án này hay không, không nên quá “liều lĩnh” đầu tư để bị chuốc rủi ro lớn.

Việc tìm hiểu thông tin của chủ đầu tư khá đơn giản, thông qua môi giới, bạn có thể yêu cầu những người này cung cấp đầy đủ thông tin về chủ đầu tư. Hoặc thông qua các kênh truyền thông, bạn có thể xác định nhanh chóng mức độ uy tín của chủ đầu tư.

Đất dự án là gì? Lưu ý trước khi mua đất nền dự án 443703205

Có giấy tờ mua bán đất rõ ràng

Bên cạnh yếu tố chủ đầu tư thì giấy tờ rõ ràng cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng, bởi nó liên quan đến tính pháp lý của đất dự án mà nhà đầu tư sẽ sở hữu. Theo Luật Kinh doanh bất động sản thì từ ngày 1/1/2007, tất cả mọi giao dịch mua bán bất động sản đều phải thông qua sàn. Nhưng thực tế cho thấy, trong chính sách quản lý thị trường bất động sản của các cơ quan chức năng thì chưa có thông tư hay quy định cụ thể về vấn đề này.

Kiểm tra giấy tờ pháp lý của dự án

Cũng chính điều này mà dễ dẫn đến những sai phạm về giấy tờ pháp lý của dự án. Vì vậy, việc kiểm tra, đánh giá, thẩm định tính chính xác, quyền hạn của đất dự án là điều cực kỳ quan trọng. Đặc biệt là trong trường hợp bạn tiến hành mua đất dự án thông qua môi giới. Hãy đảm bảo rằng khi bạn “xuống tiền” thì chủ đầu tư sẽ cung cấp cho bạn những giấy tờ mua bán đất rõ ràng, minh bạch. Nếu vấn đề này mập mờ, hãy cẩn thận để không gặp phải những chủ đầu tư đất dự án lừa đảo.

Đất dự án là gì? Lưu ý trước khi mua đất nền dự án 443703205

Kiểm tra tính chất an toàn pháp lý đất dự án

Đây là vấn đề rất quan trọng mà chúng tôi muốn lưu ý đến bạn đọc. Trước khi đầu tư bất kỳ dự án bất động sản nào, bạn cần phải kiểm tra lại tính chất an toàn về mặt pháp lý của dự án. Để kiểm tra tính chất pháp lý dự án, bạn có thể dựa vào các giấy tờ, hồ sơ mà chủ đầu tư cung cấp. Gồm có:

  • Văn bản thỏa thuận về địa điểm quy hoạch dự án

  • Quyết định phê duyệt quy hoạch dự án cấp tỉnh nơi dự án tọa lạc

  • Các loại giấy tờ chứng nhận đền bù, giải toả thoả đáng cho các hộ dân trước đi sinh sống trong khu vực dự án

  • Văn bản thể hiện đất dự án đã được cơ quan thẩm quyền đứng ra giao đất thành công.

  • Các lô đất nền đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ, minh bạch.

  • Xem xét việc quyết toán thuế của chủ đầu tư với nhà nước đã đủ điều kiện để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa.

Không mua đất dự án theo sổ chung

Bạn cần nói không với việc đầu tư đất dự án sổ chung. Trong trường hợp muốn tách sổ, chuyển nhượng sau này việc thực hiện sẽ cực kỳ khó khăn, rắc rối bởi khó để tìm được tiếng nói chung hay không đủ diện tích để tách thửa theo quy định của pháp luật. Do đó, trong bất kỳ giao dịch bất động sản nào, hãy đảm bảo quyền lợi của mình luôn được đặt lên hàng đầu.

Đất dự án là gì? Lưu ý trước khi mua đất nền dự án 443703205

Lời kết

Như vậy qua bài viết trên Nhà Đất Mino đã giải đáp cho bạn thắc mắc đất dự án là gì? Những vấn đề cần bỏ túi nếu muốn đầu tư thành công các dự án về nhà đất. Hãy cân nhắc cẩn thận và đưa ra quyết định sáng suốt khi ra quyết định đầu tư.













Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.