Quản lý đất đai là gì? Thông tin về ngành học quản lý đất đai ở Việt Nam

07/03/2024 07:32:02

Quản lý đất đai là gì trở thành vấn đề được quan tâm hiện nay. Bạn có thể hiểu đó là việc sử dụng tài nguyên đất cho nhiều mục đích khác nhau. Công việc quản lý đất đai và ngành học này đang thu hút được nhiều bạn trẻ trong những kỳ tuyển sinh đến vậy? Liệu cơ hội việc làm và mức lương ra trường cho sinh viên cho tốt? Bài viết sau chúng ta cùng Nhà Đất Mino tìm hiểu vấn đề này nhé.

Quản lý đất đai là gì?

Trước khi tìm hiểu quản lý đất đai là gì, chúng ta cần nắm được khái niệm đất đai. Đất đai là cảnh quan được hình thành sau quá trình địa mạo, địa chất. Theo quan điểm của các luật gia, đất đai là khoảng không gian trải dài vô tận từ trung tâm trái đất đến vô cực trên bầu trời. Liên quan đến đất là một loạt các quyền lợi khác nhau quyết định những gì có thể thực hiện với nó.

Trong đó, quản lý đất đai là quá trình sử dụng và phát triển đất trong khu vực nông thôn hoặc thành thị. Các hoạt động sử dụng tài nguyên đất nhằm phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Nếu quá trình quản lý đất, kém hiệu quả sẽ rất dễ đến việc sử dụng sai mục đích hoặc bị khai thác quá mức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Thậm chí làm suy giảm năng suất và phá vỡ trạng thái cân bằng tự nhiên.

Quản lý đất đai là gì? Thông tin về ngành học quản lý đất đai ở Việt Nam 1685752173

Quản lý đất đai có tầm quan trọng như thế nào?

Công việc của quản lý đất đai đều liên quan đến tài nguyên đất. Vậy trên thực tế thì quản lý đất đai có tầm quan trọng như thế nào?

  • Giúp đánh giá và định giá Bất động sản đúng và thuận tiện hơn.

  • Quản lý, phát triển được những tiện ích, dịch vụ liên quan đến đất đai.

  • Quản lý được tài nguyên đất như nông nghiệp, thổ nhưỡng hoặc đất rừng.

  • Hiểu được sự hình thành, quá trình hoàn thiện các chính sách sử dụng đất.

  • Đánh giá được các yếu tố tác động từ môi trường đến tài nguyên đất.

  • Giám sát được các hoạt động liên quan đến đất đai và nắm rõ sự ảnh hưởng của chúng…

Chính vì thế, quản lý đất đai sẽ giúp mọi người nắm được chính xác việc sử dụng tài nguyên đất hiệu quả hay không.

Quản lý đất đai là gì? Thông tin về ngành học quản lý đất đai ở Việt Nam 1685752173

Ngành quản lý đất đai tại Việt Nam

Công việc quản lý đất đai và ngành học này đang thu hút được nhiều bạn trẻ trong những kỳ tuyển sinh đến vậy? Liệu cơ hội việc làm và mức lương ra trường cho sinh viên cho tốt?

Ngành học Quản lý đất đai là gì?

Ngành Quản lý đất đai là công tác quản lý đất đai, lập Hồ sơ địa chính phục vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, hộ gia đình cá nhân,... đảm bảo quy trình, hợp lý theo pháp luật.

Theo học ngành Quản lý đất đai, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về: quản lý nhà nước về tài nguyên đất, học cách đánh giá, phân hạng đất, thiết lập bản đồ. Biết cách nghiên cứu các giải pháp kinh tế kỹ thuật, thực hiện các phương án sử dụng đất đai, giải quyết tranh chấp, đền bù đất đô thị, nông thôn.

Bên cạnh đó, tùy theo định hướng nghề nghiệp, bạn có thể học thêm các khóa học để bổ sung kiến thức liên quan như khóa học bất động sản. Ngoài ra cần rèn luyện những kỹ năng mềm quan trọng như: khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn một cách độc lập và hiệu quả,...

Cơ hội việc làm ngành quản lý đất đai

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành quản lý đất đai là gì? Tùy theo sở thích, năng lực chuyên môn và kinh nghiệm, bạn có thể làm ở cơ quan quản lý đất đai nhà nước như: Văn phòng đăng ký đất đai các cấp, Bộ tài nguyên môi trường, sở Tài nguyên và Môi trường, cán bộ địa chính cấp phường. Hay làm việc tại các cơ quan chuyên ngành như: cục quản lý đất đai, trung tâm phát triển quỹ đất, viện nghiên cứu địa chính...

Bên cạnh đó, sinh viên ngành Quản lý đất đai cũng rất phù hợp với các công việc tại các công ty bất động sản, Môi giới bất động sản, định giá (phải có chứng chỉ), công ty bản đồ, trắc địa, Quy hoạch. Nên học tốt thêm ngoại ngữ hoặc luật thì khả năng linh động trong công việc sẽ cao hơn.

Quản lý đất đai là gì? Thông tin về ngành học quản lý đất đai ở Việt Nam 1685752173

Mức lương ngành Quản lý đất đai là bao nhiêu?

Tương tự như các ngành nghề khác, mức lương của ngành Quản lý đất đai cũng tùy thuộc vào kinh nghiệm và năng lực. Theo khảo sát các sinh viên tốt nghiệp ngành Quản lý đất đai tại Trường Cao đẳng Miền Nam, mức lương mới ra trường của sinh viên dao động từ 4 - 7 triệu đồng. Mức lương sẽ tăng theo số năm kinh nghiệm và năng lực việc.làm.

Lời kết

Thông qua bài viết trên đây nhà đất mino đã giải đáp cho bạn khái niệm quản lý đất đai là gì. Đồng thời mang đến cho bạn những thông tin về ngành học này, cơ hội làm việc trong ngành quản lý đất đai. Nhìn chung, nếu bạn học ngành quản lý đất đai, bạn sẽ có nhiều cơ hội trong các lĩnh vực nghề nghiệp. Vì vậy hãy tham khảo kỹ mọi thông tin trước khi quyết định nhé.










Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.