Kinh doanh bất động sản là gì?

07/03/2024 07:32:19

Kinh doanh Bất động sản hiện đang trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh đang phát triển rất mạnh trên thị trường và thu hút rất nhiều nhà đầu tư đó chính. Vậy kinh doanh bất động sản là gì? Hãy cùng Nhà Đất Mino theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Kinh doanh bất động sản là gì?

Bất động sản là hoạt động không thể thiếu trong xu hướng dần trở nên sôi động của thị trường nhà đất mino. Vậy trên thực tế kinh doanh bất động sản là gì? Theo khoản 1 Điều 3 Luật kinh doanh bất động sản 2014, Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Bên cạnh đó nó còn là việc thực hiện hiện dịch vụ Môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi. Kinh doanh bất động sản phải đáp ứng các nguyên tắc như:

  • Bình đẳng trước pháp luật; tự do thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên thông qua hợp đồng, không trái quy định của pháp luật.

  • Bất động sản đưa vào kinh doanh phải có đủ điều kiện theo quy định.

  • Kinh doanh bất động sản phải trung thực, công khai, minh bạch.

  • Tổ chức, cá nhân có quyền kinh doanh bất động sản tại khu vực ngoài phạm vi bảo vệ quốc phòng, an ninh theo Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Kinh doanh bất động sản là gì? 259415654

Điều kiện của bất động sản khi đưa vào kinh doanh

Kinh doanh nhà, công trình xây dựng

  • Nhà đưa vào kinh doanh phải có đăng ký quyền sở hữu nhà;

  • Công trình xây dựng phải gắn liền với đất trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất.

  • Đối với nhà, công trình xây dựng có sẵn trong dự án đầu tư kinh doanh bất động sản thì theo quy định của pháp luật về đất đai chỉ cần có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất;

  • Không có bất cứ tranh chấp nào về quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất, công trình xây dựng gắn liền với đất;

  • Nhà, công trình xây dựng không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

Kinh doanh các loại đất

  • Theo quy định của pháp luật về đất đai thì các loại đất khi đưa vào kinh doanh phải có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất;

  • Không có bất cứ tranh chấp nào về quyền sử dụng đất;

  • Không bị kê biên quyền sử dụng đất để bảo đảm thi hành án;

  • Vẫn còn thời hạn sử dụng đất.

Kinh doanh bất động sản là gì? 259415654

Những loại hình bất động sản nào được đưa vào kinh doanh?

Dưới đây là một số loại bất động sản bạn có thể xem xét, lựa chọn để đầu tư nếu bạn đang có dự định kinh doanh bất động sản.

Các loại đất

Việc kinh doanh bất động sản đất nền vẫn đang được xem là kênh đầu tư tiềm năng và an toàn nhất hiện nay. Dù bạn kinh doanh đất thuộc nhóm đất đang phát triển, chưa phát triển, đất lô phân khu, đất tái định cư, đất tái sử dụng… thì đều được coi là đầu tư đất đai. Hiện nay, hầu hết những người làm trong ngành bất động sản đều đang đầu tư và kinh doanh đất đai.

Việc phân lô bán nền hầu như đã quá quen thuộc với người kinh doanh bất động sản vì trong các loại hình kinh doanh bất động sản thì đây là loại hình dễ làm nhất, ít thủ tục hơn và chịu vốn ít hơn. Thường các công ty bất động sản nhỏ và vừa hay kể cả một nhóm cá nhân sẽ mua đất vùng ven, gần các thành phố lớn để xin thủ tục cấp phép lên đất thổ cư, sau đó xin phân lô và bán cho các cá nhân có nhu cầu.

Bất động sản nhà ở

Đây là loại bất động sản có thể kinh doanh cũng khá phổ biến hiện nay. Kinh doanh bất động sản nhà ở bao gồm nhà xây mới, nhà cải tạo, nhà tái sử dụng… Chiếm ưu thế nhất là dạng nhà ở thông thường, căn hộ, chung cư hoặc dạng nhà cho thuê, nhà nghỉ…

Có lẽ mãng được yêu thích nhất trong mảng kinh doanh bất động sản nhà ở là: Căn hộ chung cư, khu nhà ở xây sẵn. Các chủ đầu tư liên tục ra các dự ăn căn hộ chung cư và các khu nhà ở liền kề tại các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội nhưng liên tục cháy hàng.

Kinh doanh bất động sản là gì? 259415654

Bất động sản thương mại – dịch vụ

Bất động sản thương mại, dịch vụ là các loại bất động sản phát triển cho mục đích thương mại, cho thuê kinh doanh, làm việc và các dịch vụ tiện ích phục vụ các nhu cầu giải trí khác của cộng đồng như: văn phòng, trung tâm thương mại, Resort, khách sạn, Condotel, Shophouse, Shoptel……

Các chủ đầu tư lớn thường đầu tư sẽ xây dựng các khu nghĩ dưỡng, các dự án Condotel và cam kết sẽ vận hành và trả lời nhuận cho khách hàng từ 8 – 10% tỏng một khoảng thời gian. Ví dự: Dự án Ana Mandara Cam Ranh kết lợi nhuận lên đến 10% với thời gian lên đến 20 năm. Hoặc kinh doanh bất động sản mảng: văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại cũng thu hút nhiều nhà đầu tư.

Bất động sản công nghiệp

Bất động sản công nghiệp vẫn đang được xem là phân khúc có sức nóng trên thị trường bất động sản trong thời điểm hiện nay. Bất động sản công nghiệp bao gồm các dự án xây dựng khu công nghiệp (KCN), xây dựng nhà xưởng cho thuê, kho bãi, hoặc các dự án đầu tư mặt bằng phục vụ sản xuất công nghiệp…

Mặc dù hiện nay đã phát triển nhiều KCN nhưng khả năng đáp ứng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Phân khúc thị trường bất động sản công nghiệp vẫn đang trong tình trạng khan hiếm, cung chưa đủ cầu.

Kinh doanh bất động sản là gì? 259415654

Lời kết

Trên đây là khái niệm cũng như một số quy định về việc kinh doanh bất động sản là gì và một số loại hình kinh doanh bất động sản chúng ta có thể đầu tư. Hy vọng qua bài viết, Nhà Đất Mino đã cung cấp cho bạn một số thông tin thật sự hữu ích.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.