Môi giới bất động sản là gì? Lợi ích và khó khăn khi làm nghề môi giới bất động sản

07/03/2024 07:32:04

Thực tế, nghề môi giới Bất động sản không còn mới mẻ, nó luôn khiến nhiều bạn trẻ theo đuổi và nhanh chóng chạm tới thành công nếu sành sỏi kinh nghiệm. Để rõ hơn về môi giới bất động sản là gì? Lợi ích và khó khăn khi làm nghề môi giới bất động sản. Nhà Đất Mino mời bạn đọc dõi theo những thông tin dưới đây.

Môi giới bất động sản là gì?

Trước khi quyết định bước vào nghề, chúng ta cần hiểu rõ môi giới bất động sản là gì? Môi giới bất động sản là việc làm “trung gian” cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản, theo Khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định.

Nhân viên môi giới là thành phần không thể thiếu trong việc kinh doanh bất động sản. Bởi họ là người kết nối giữa bên mua và bên bán, giúp các giao dịch mua bán diễn ra thành công. Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định:

“Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo đúng quy định về thành lập doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp năm 2014; và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014;

Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập (không phải thành lập doanh nghiệp) nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.”

Môi giới bất động sản là gì? Lợi ích và khó khăn khi làm nghề môi giới bất động sản 1313063859

Người môi giới bất động sản làm những công việc nào?

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: người môi giới tìm kiếm khách hàng dựa trên việc gọi điện thoại theo data riêng của bản thân và của công ty, kết hợp với việc phát tờ rơi, tham gia sự kiện bất động sản,…

  • Cung cấp thông tin dự án, tư vấn khuyến mãi, gặp gỡ khách hàng.

  • Hỗ trợ khách hàng mua-bán bất động sản với mức giá tốt nhất.

  • Hỗ trợ khách hàng hoàn tất giao dịch bất động sản, thủ tục ký hợp đồng.

  • Chăm sóc khách hàng cũ để tạo mạng lưới khách hàng thân thiết.

  • Thực hiện các chiến lược kinh doanh theo kế hoạch của công ty.

Môi giới bất động sản là gì? Lợi ích và khó khăn khi làm nghề môi giới bất động sản 1313063859

Lợi ích và khó khăn khi làm nghề môi giới bất động sản

Việc hiểu rõ những cơ hội, lợi ích cũng như những khó khăn, thách thức sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “Môi giới bất động sản là gì?”

Cơ hội trong nghề môi giới bất động sản

Lương cứng của nghề môi giới bất động sản không cao như các nghề thông thường khác. Chủ yếu thu nhập của nghề, từ số tiền hoa hồng bạn nhận được sau mỗi giao dịch thành công. Thông thường, hoa hồng mà một người môi giới nhận được nếu ký được hợp đồng khoảng 2-5%.

Tuy nhiên, giá trị một dự án rất cao nên tiền hoa hồng nhận được rất đáng kể. Ví dụ bán 1 căn biệt thự trị giá 10 tỷ thì phí hoa hồng có thể nhận được từ 100-200tr. Mức thu nhập từ 1 giao dịch có thể bằng lương 1 năm của 1 nhân viên văn phòng bình thường.

Khi làm nghề môi giới, bạn không nhất thiết phải ngồi đủ 8 tiếng một ngày trong văn phòng. Bạn có thể hẹn gặp khách hàng ở quán cafe hay dẫn khách hàng đi tham quan bất động sản… Môi giới thường phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng thuộc đủ mọi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Biết cách giao tiếp cũng như xây dựng các mối quan hệ với họ sẽ giúp bạn mở rộng nguồn khách hàng tiềm năng.

Môi giới bất động sản là gì? Lợi ích và khó khăn khi làm nghề môi giới bất động sản 1313063859

Thách thức của nghề môi giới bất động sản

Bên cạnh những cơ hội trên, người môi giới bất động sản cũng phải đối đầu với nhiều khó khăn, thách thức khi làm việc:

Tìm kiếm khách hàng

Đây là công việc khó khăn nhất với mỗi nhân viên môi giới, bất kể người mới hay người cũ. Bởi những dự án bất động sản có giá trị lên tới hàng trăm, hàng tỷ đồng, vì vậy việc tìm ra khách hàng có nhu cầu là điều không dễ dàng.

Xây dựng mối quan hệ

Tại Việt Nam, việc môi giới bất động sản thường thông qua các mối quan hệ. Đối với những người làm nghề lâu năm, việc chăm sóc các khách hàng cũ sẽ giúp họ có cơ hội tiếp cận nguồn khách hàng mới (thông qua các mối quan hệ). Với người trẻ, chưa tiếp xúc với xã hội, xây dựng các mối quan hệ là một thách thức lớn.

Áp lực lớn

Làm nghề môi giới, bạn sẽ phải quen với lịch trình làm việc ngoài giờ hành chính. Chỉ cần khách hàng gọi điện nhờ tư vấn, nhờ dẫn đi xem nhà,.. thì cho dù bạn đang nghỉ ngơi cũng phải tới gặp họ. Việc tiếp xúc với nhiều dạng người khiến bạn luôn có thể gặp phải tình huống xấu không mong muốn, nhất là với môi giới nữ. Bên cạnh đó, có hàng ngàn tình huống khác có thể xảy ra khi đối thủ của bạn sử dụng chiêu trò: bị cướp khách, khách hàng hủy giao dịch vào phút cuối…

Môi giới bất động sản là gì? Lợi ích và khó khăn khi làm nghề môi giới bất động sản 1313063859

Lời kết

Với những thông tin trên,nhà đất mino hy vọng rằng bạn đã câu trả lời đúng đắn cho câu hỏi “Môi giới bất động sản là gì?”. Chúc những người trẻ đã, đang và sẽ làm công việc này luôn có đủ ý chí, bản lĩnh để vượt qua mọi khó khăn.















Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.