Đất dịch vụ là gì? Đặc điểm của đất dịch vụ

07/03/2024 07:32:21

Trong những năm gần đây, đất dịch vụ đã trở thành một định nghĩa mới, một xu hướng mới mà những người đầu tư mua đất đều chú ý tới. Vậy đất dịch vụ là gì? Việc đầu tư vào đất dịch vụ thực chất là như thế nào? Những băn khoăn của bạn sẽ được Nhà Đất Mino giải đáp qua bài viết dưới đây.

Đất dịch vụ là gì?

Hầu hết mọi người khi tham gia vào lĩnh vực Bất động sản, kinh doanh nhà đất mino đều muốn biết đất dịch vụ là gì? Theo quy định, đất dịch vụ (hay còn gọi là đất thương mại) là diện tích đất có vị trí thuận lợi cho việc kinh doanh buôn bán được cấp từ việc thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện xây dựng các dự án.

Để sử dụng đất nông nghiệp cho các mục đích khác nhau như phục vụ dự án, Nhà nước đã có những chính sách thu hồi đất nông nghiệp. Theo đó, người dân sẽ mất đi phần đất canh tác này và điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nghề nghiệp cũng như thu nhập của người dân. Bởi vậy, pháp luật có những quy định riêng để bồi thường, hỗ trợ cho người dân trong những trường hợp bị thu hồi đất.

Cụ thể, những hộ gia đình, những cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp mà bị thu hồi trên 30% diện tích đất mà không được nhà nước bồi thường bằng đất nông nghiệp tương đương thì sẽ được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm mới. Một trong những cách hỗ trợ đó chính là giao đất tại vị trí có thể làm mặt bằng sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp.

Và loại đất này, người ta gọi là đất dịch vụ. Không chỉ là những phần đất dùng hỗ trợ cho người dân sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp, đất dịch vụ còn có thể là đất đấu thầu ở các khu công cộng như chợ, bến xe, công viên...

Đất dịch vụ là gì? Đặc điểm của đất dịch vụ 1208291167

Đặc điểm của đất dịch vụ bạn nên biết

Về cơ sở hạ tầng của đất dịch vụ sẽ được xây dựng tại thời điểm trước hoặc xây đồng thời với xây dựng Khu đô thị, điều này là một cơ hội để để người dân có thêm những điều kiện thuận lợi nhất để tạo ra nguồn kinh tế, nguồn thu nhập cho bản thân từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình và xã hội.

Đất dịch vụ thường có vị trí nằm ở rìa hoặc nằm trong các khu đô thị có cơ sở hạ tầng, giao thông thuận lợi hoặc nằm trong các dự án khu đô thị mới nào đó. Nói chung là vị trí được đánh giá là đẹp và có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Tiếp theo, đối với những hộ dân có đất dịch vụ khi họ làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở thì sẽ không phải mất khoản phí sử dụng mà vẫn được bồi thường theo giá đất nếu nhà nước thu hồi đất. Diện tích của mảnh đất không được quy định rõ ràng tuy nhiên có thể rơi vào khoảng 40-50m2 tùy theo quy định hoặc Quy hoạch của từng vùng, từng vị trí.

Theo quy định tại Điều 125 – Luật đất đai năm 2013 thì người dân có đất dịch vụ có thể sử dụng điện tích đất của mình lâu dài như đối với đất ở. Nếu thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì sẽ thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành. Khi muốn xây nhà cao tầng, hoặc công trình xây dựng cao tầng trên đất dịch vụ cần phải bảo đảm sao cho việc xây dựng sát theo quy hoạch khu vực nói chung.

Đất dịch vụ là gì? Đặc điểm của đất dịch vụ 1208291167

Đất dịch vụ có được cấp Sổ đỏ không?

Việc đất dịch vụ có được cấp sổ đỏ không là vấn đề pháp lý được rất nhiều người quan tâm. Đất dịch vụ là đất mà nhà nước bồi thường cho người bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp, đất này được nhà nước giao sử dụng lâu dài và chưa có sổ đỏ, vì thế nếu muốn chuyển nhượng cho người khác sẽ không thực hiện được bởi không có giấy tờ hợp lệ.

Về bản chất, đất dịch vụ được cấp để hỗ trợ cho người bị thu hồi đất nông nghiệp chuyển sang đất kinh doanh dịch vụ, không nhằm mục đích ở. Và đất dịch vụ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu đảm bảo các điều kiện và giấy tờ phù hợp.

Vì đất dịch vụ thường gần hoặc nằm trong khu đô thị, vì vậy ngoài mục đích chính là sử dụng vào mục đích kinh doanh thương mại thì có thể chuyển đổi sang đất ở. Chủ sở hữu nếu muốn chuyển thành đất ở thì cần phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định tại Luật Đất đai 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Đất dịch vụ là gì? Đặc điểm của đất dịch vụ 1208291167

Các quy định của pháp luật về đất dịch vụ

Về việc chuyển nhượng, mua bán đất dịch vụ: Đất dịch vụ có thể chuyển nhượng, mua bán, tặng cho, thừa kế hoặc thế chấp. Các điều kiện để thực hiện các giao dịch này được quy định chi tiết tại Điều 188 – Luật Đất đai năm 2013.

Về việc xây nhà ở trên đất dịch vụ: Như trên cũng đã đề cập người dân xây nhà trên đất dịch vụ sẽ được coi như nhà ở kết hợp kinh doanh. Họ vẫn có thể xây nhà ở cao tầng miễn là việc xây dựng đó tuân thủ theo đúng với lộ trình Quy hoạch đô thị tại khu vực đó. Và tất nhiên việc xây nhà trên đất dịch vụ thì người dân phải tiến hành xin cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.

Đất dịch vụ là gì? Đặc điểm của đất dịch vụ 1208291167

Lời kết

Như vậy, những thông tin trên đây của Nhà Đất Mino đã giải đáp cho câu hỏi đất dịch vụ là gì. Đây là loại đất có tiềm năng và là hình thức đầu tư có khả năng sinh lời. Tuy nhiên, những rủi ro xung quanh mặt pháp lý, thủ tục rất cần được lưu tâm để tránh những hệ lụy về sau.












Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.