Hệ số điều chỉnh giá đất là gì? Cách tính giá đất theo hệ số điều chỉnh giá đất

07/03/2024 07:32:20

Hệ số điều chỉnh giá đất là một trong những khái niệm được nhiều người thắc mắc khi tìm hiểu về giá đất. Trong các cách tính, công thức tính.. nào đó luôn tồn tại một hệ số. Đặc biệt trong tính giá đất đó chính là hệ số K. Trong bài viết hôm nay Nhà Đất Mino sẽ giải đáp chi tiết cho bạn khái niệm hệ số điều chỉnh giá đất là gì cũng như cách tính của nó ra sao nhé.

Hệ số điều chỉnh giá đất là gì?

Hệ số điều chỉnh giá đất là gì trở thành một trong những khái niệm được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Theo luật định, hệ số điều chỉnh giá đất hay còn gọi là hệ số K. Hệ số K là hệ số dùng để tính giá đất theo khung giá của nhà nước quy định. Hệ số K đất đai do ủy ban nhân dân các tỉnh quy định và sẽ có thay đổi theo từng năm, không cố định nhằm phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế thực tế tại địa phương. Hệ số K do Sở trung tâm tài chính trình UBND cấp tỉnh.

UBND cấp tỉnh sẽ điều chỉnh hệ số giá đất cao hoặc thấp hơn mức quy định chung nếu đất ở vị trí có hệ số K không giống với quy định chung trong khu vực và được quy định trong quyết định điều chỉnh hệ số K trong giá đất năm đó tại địa phương. Trong trường hợp vẫn chưa thể xác định được hệ số K thì UBND tỉnh dùng hệ số điều chỉnh trước đó.

Hệ số điều chỉnh giá đất là gì? Cách tính giá đất theo hệ số điều chỉnh giá đất 115854900

Hệ số điều chỉnh giá đất do ai cấp

Theo thông tin chúng tôi được biết, Hệ số điều chỉnh giá đất này do Sở trung tâm tài chính trình UBND cấp tỉnh. Nếu đất ở vị trí có hệ số giá đất không giống với quy định chung trong khu vực. Lúc này UBND tỉnh sẽ điều chỉnh hệ số có thể là cao hơn hoặc thấp hơn mức chung. Việc thay đổi hệ số này sẽ được quy định trong quyết định điều chỉnh hệ số giá đất của năm đó tại địa phương.

Trường hợp thay đổi mà chưa thể xác định được hệ số thì UBND tỉnh có thể dùng hệ số điều chỉnh trước đó để tính. Để giá đất không bị nhiễu loạn bởi các tay cò đất hay các công ty Bất động sản.. việc sử dụng hệ số này để định giá đất rất cần thiết. Nhất là khi dịch covid 19 đang dần được đẩy lùi.

Để giá đất không bị thổi bùng, giá đất không đúng giá trị khu vực cũng như tình hình kinh tế. Nhà nước trong quá trình điều chỉnh hệ số tính giá đất này luôn khảo sát thực tế. Sau đó mới đưa ra hệ số phù hợp sát với thị trường.

Đa phần đất ở các khu vực trung tâm, thành phố.. thường có hệ số K cao hơn so với các vùng nông thôn. Đây cũng là cách để thúc đẩy kinh tế khu vực, các nhà đầu tư đổ xô về các vùng nông thôn để đầu tư. Từ đó tạo nên sự cân đối trong hệ số thay đổi giá đất giữa các vùng với nhau.

Hệ số điều chỉnh giá đất là gì? Cách tính giá đất theo hệ số điều chỉnh giá đất 115854900

Cách tính giá đất theo hệ số điều chỉnh giá đất

Căn cứ theo Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, giá đất được xác định theo hệ số K. Theo đó, quy định được áp dụng như sau:

Bước 1: Khảo sát thông tin về giá đất thực tế

Khảo sát tối thiểu giá đất của 3 mảnh đất được thực hiện mua bán, chuyển nhượng, đấu giá trong vòng tối đa 24 tháng kể từ thời điểm tiến hành khảo sát. Việc khảo sát đất được tiến hành tại từng vị trí như trong bảng giá đất.

Nếu khu vực tiến hành định giá thiếu thông tin về giá đất, cần tiến hành khảo sát thông tin tại các khu vực lân cận có sự tương đồng về điều kiện kinh tế, xã hội và hạ tầng kỹ thuật. Với các khu vực đất điều tra về khoản thu nhập và chi phí từ việc sử dụng đất, cần thu thập thông tin về các khoản này từ tối thiểu 3 thửa đất.

Bước 2: Xác định giá đất ở từng vị trí và khu vực

Tiến hành thống kê giá đất theo khu vực đã khảo sát. Đồng thời, xác định mức giá đất được áp dụng phổ biến trên thị trường. Việc xác định cần tuân theo quy định tại Điều 3, Nghị định 44/2014/NĐ-CP.

Bước 3: Xác định hệ số điều chỉnh giá đất

Bên cạnh hệ số điều chỉnh giá đất là gì, cần nắm được cách xác định hệ số điều chỉnh giá đất dựa theo những yếu tố sau:

  • Giá đất đang được áp dụng trên thị trường thực tế.

  • Điều kiện kinh tế - xã hội tại khu vực đất.

  • Giá đất căn cứ theo bảng đất do UBND cấp tỉnh/thành phố ban hành.

Trong trường hợp thông tin về giá đất phổ biến không được thu thập đầy đủ, có thể xác định dựa theo điều kiện KT-XH khu vực hoặc bảng giá đất do UBND tỉnh/thành phố ban hành.

Bước 4: Tính giá đất của khu vực theo hệ số K

Công thức chuẩn tính giá đất dựa theo hệ số điều chỉnh giá đất như sau: Giá đất cụ thể tính theo hệ số điều chỉnh giá đất = Giá đất theo quy định x Hệ số K x Hệ số điều chỉnh (Đ) (nếu có). Trong đó: Hệ số điều chỉnh Đ là hệ số điều chỉnh các trục đường giao thông.

Hệ số điều chỉnh giá đất là gì? Cách tính giá đất theo hệ số điều chỉnh giá đất 115854900

Lời kết

Trên đây, Nhà Đất Mino đã giải thích chi tiết về khái niệm hệ số điều chỉnh giá đất là gì và các bước để tính giá đất theo hệ số K. Hy vọng những thông tin trên trên đây đã mang đến thông tin nhà đất hữu ích cho mọi người.













Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.