Sổ hồng là gì? Sự khác nhau giữa sổ hồng và sổ đỏ

07/03/2024 07:24:55

Vấn đề liên quan đến đất đai chúng ta thường nhắc đến sổ hồng và Sổ đỏ. Tuy nhiên không ai hiểu đúng về hai loại sổ này. Vậy bạn có biết sổ hồng là gì? Sổ hồng và sổ đỏ có sự khác nhau gì? Loại sổ nào quan trọng hơn? Thắc mắc của các bạn sẽ được chuyên gia của nhà đất mino mino giải đáp ngay dưới đây.

Sổ hồng là gì?

Sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở của cá nhân hoặc hộ gia đình. Ngoài bìa của cuốn sổ có màu hồng nên mọi người gọi là sổ hồng. Loại sổ này thường được áp dụng các khu vực như nhà ở, khu vực đô thị, … Sổ hồng tiếng anh là House Ownership Certificate.

Theo wikipedia, Sổ hồng hay giấy hồng còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, là một văn bản (loại giấy tờ) do cơ quan quản lý Nhà nước ở Việt Nam cấp cho chủ nhà (chủ sở hữu) xem như là chứng cứ hợp pháp và duy nhất xác định chủ quyền của một cá nhân, tổ chức đối với căn nhà (Bất động sản) của mình. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở là cơ sở pháp lý để chủ sở hữu nhà thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình đối với nhà ở đó theo quy định của pháp luật. Khái niệm liên quan mật thiết là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, giấy đỏ).

Sổ hồng là gì? Sự khác nhau giữa sổ hồng và sổ đỏ 2047658014

Những thông tin ghi trong sổ hồng

Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, sổ hồng gồm một tờ có 04 trang, in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen và Trang bổ sung nền trắng như sau:

  • Trang 1 có nội dung quan trọng nhất là tên người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

  • Trang 2 là thông tin về thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

  • Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận nằm ở trang 3

  • Trang 4 là những thay đổi sau khi cấp sổ hồng

Sổ hồng là gì? Sự khác nhau giữa sổ hồng và sổ đỏ 2047658014

Các điều kiện được cấp sổ hồng

Về cơ bản, điều kiện và thời điểm được cấp sổ hồng được quy định như sau:

Tại khoản 1 Điều 1 của Luật đất đai 2013 về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được nhà nước quy định như sau:

  • Những cá nhân hoặc hộ gia đình đáp ứng đầy đủ tại các điều 100, 101 và 102 của Luật Đất đai năm 2013;

  • Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất từ sau ngày 01/7/2014;

  • Áp dụng cho những người đấu giá trúng thầu sử dụng đất;

  • Những người sử dụng đất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế.

  • Áp dụng cho những cá nhân hoặc hộ gia đình mua nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

  • Những người được nhà nước thanh lý, hóa giá thửa đất nhà ở gắn liền với đất ở, người mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

  • Áp dụng cho việc tách hoặc hợp thửa đất dành cho hộ gia đình, tổ chức, …

  • Những người đã được cấp sổ nhưng vì lý do nào đó nên đề nghị cấp lại hoặc thay đổi.

  • Dành cho những người muốn chuyển nhượng, kế thừa, cho hoặc tặng quyền sử dụng đất, …

  • Trong trường hợp khu đất nhà ở bị tranh chấp và đã được hòa giải theo quyết định của Tòa án.

Sổ hồng là gì? Sự khác nhau giữa sổ hồng và sổ đỏ 2047658014

Sự khác nhau giữa sổ đỏ và sổ hồng

Nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về sổ hồng là gì? Sổ đỏ là gì?, hãy xem cách phân biệt giữa chúng. Các tiêu chí để so sánh bao gồm Đặc điểm nhận diện, Cơ quan ban hành và ý nghĩa của nó.

Đặc điểm nhận diện

  • Sổ hồng: Lớp bìa ngoài được bao bọc bởi loại giấy màu hồng, đồng thời ghi dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở”.

  • Sổ đỏ: Đối với sổ hồng được bao bọc lớp giấy màu hồng thì sổ đỏ được bao bọc màu đỏ. Đồng thời, chúng được ghi dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Cơ quan ban hành

  • Sổ hồng: Bộ Xây dựng

  • Sổ đỏ: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Ý nghĩa

  • Sổ hồng: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở

  • Sổ đỏ: Giấy chứng nhận được cấp cho người sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của họ theo quy định của pháp luật. Những thông tin cụ thể được trình bày cụ thể tại Khoản 20, Điều 4 Luật đất đai năm 2003).

Sổ hồng là gì? Sự khác nhau giữa sổ hồng và sổ đỏ 2047658014

Sổ đỏ với sổ hồng, sổ nào quan trọng hơn?

Ngày 10/12/2009, theo Nghị Định 88/2009/NĐ-CP của Chính Phủ đã quy định, thống nhất hai loại giấy nêu trên thành một loại giấy chung có tên gọi: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành theo một mẫu thống nhất và được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với mọi loại đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất…

Tại Luật Đất đai 2013, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được quy định là loại giấy cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước.

Trong khi đó, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đã được cấp trước ngày 10/12/2009 vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trường hợp đã được cấp giấy Chứng nhận trước ngày 10/12/2009 có nhu cầu cấp đổi thì được đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định.

Sổ hồng là gì? Sự khác nhau giữa sổ hồng và sổ đỏ 2047658014

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn sổ hồng là gì. Sự khác nhau cơ bản về sổ hồng và sổ đỏ cũng được chuyên gia của nhà đất mino phân biệt cụ thể nhất trong bài. Hy vọng bài này đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích nhất về loại giấy tờ này.


Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.

Bạn nên xem