Giải phóng mặt bằng là gì? Quy trình giải phóng mặt bằng gồm những bước nào?

07/03/2024 07:32:16

Đối với những hộ dân đang thuộc diện thu hồi đất của Nhà nước, vấn đề đền bù sau giải phóng mặt bằng luôn được quan tâm. Tuy nhiên, vẫn có những người chưa hiểu rõ về khái niệm giải phóng mặt bằng là gì. Sau đây, Nhà Đất Mino sẽ giải thích rõ hơn về điều này qua bài viết sau, đừng bỏ lỡ nhé.

Giải phóng mặt bằng là gì?

Khái niệm giải phóng mặt bằng là gì? Ta có thể hiểu đơn giản việc giải phóng mặt bằng là quá trình thực hiện các công việc liên quan đến di chuyển nhà cửa, cây cối của người dân trên phần đất Quy hoạch. Việc di dời này nhằm phục vụ cho mục đích cải tạo, Quy hoạch đô thị hay mở rộng vốn đất hoặc xây dựng các công trình mới.

Trong mỗi một dự án quy hoạch đô thị hay thu hồi đất nhằm phục vụ cho các mục đích an ninh, quốc phòng của Nhà nước thì việc vận động người dân giải phóng mặt bằng luôn là điều quan trọng nhất. Việc này phải đảm bảo đầy đủ lợi ích cho người dân khi di dời cũng như có chỗ để họ tái định cư.

Giải phóng mặt bằng là một quá trình phức tạp và cần phải cân bằng lợi ích của cả chủ đầu tư và người dân. Nếu vấn đề này không được giải quyết khéo léo và triệt để sẽ dẫn đến việc tranh chấp kéo dài. Việc giải phóng mặt bằng sẽ được diễn ra khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất trong trường hợp:

  • Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

  • Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.

  • Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Giải phóng mặt bằng là gì? Quy trình giải phóng mặt bằng gồm những bước nào? 94784153

Quy trình giải phóng mặt bằng diễn ra như thế nào?

Ngoài thắc mắc về giải phóng mặt bằng là gì, thì quy trình giải phóng là vấn đề được người dân quan tâm nhất hiện nay. Theo quy định của Luật đất đai 2012 và các văn bản liên quan, quy trình giải phóng mặt bằng gồm:

Bước 1: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho người có đất phải thu hồi, giải phóng mặt bằng biệt chậm nhất 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp.

Bước 2: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất và giải phóng mặt bằng, trong đó:

  • UBND cấp tỉnh có thẩm quyền tiến hành thu hồi đất nông nghiệp thuộc đất công ích ở khu vực xã, thị trấn, tổ chức, cơ sở tôn giáo và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

  • UBND cấp huyện có quyền quyết định thu hồi đất thuộc các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư…

  • UBND cấp tỉnh có quyền thu hồi hay ủy quyền cho UBND cấp huyện thu hồi diện tích đất có cả tổ chức lẫn hộ gia đình và cá nhân.

Bước 3: Trong quá trình kiểm kê, thống kê tài sản có trên đất sẽ do UBND cấp xã cùng phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thực hiện. Lúc này, người sở hữu, sử dụng có trách nhiệm phối hợp trong công việc thống kê tài sản diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Bước 4: Cơ quan có thẩm quyền phối hợp cùng với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng để lập phương án bồi thường, tái định cư… tổ chức lấy ý kiến của người dân và tiến hành việc bồi thường, tái định cư cho người dân theo quy định của pháp luật.

Bước 5: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành bàn giao mặt bằng đã được thu hồi cho chủ đầu tư.

Giải phóng mặt bằng là gì? Quy trình giải phóng mặt bằng gồm những bước nào? 94784153

Những quy định về bồi thường khi giải phóng mặt bằng

Sau khi đã tìm hiểu về giải phóng mặt bằng là gì, bạn cũng cần hiểu rõ thêm về những đền bù thiệt hại sau đó. Việc xác định giá trị tài sản, đất đai của các hộ dân thuộc diện di dời luôn được chú ý nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho họ.

Ở nước ta, chính quyền sẽ giúp đỡ các hộ dân cư bị thu hồi đất bằng các hình thức như bồi thường bằng tiền mặt, hỗ trợ việc làm, hoặc giúp đỡ người dân tái định cư tại các khu đất mới. Việc này sẽ làm giảm phần nào khó khăn của người dân khi phải di dời khỏi nơi ở cũ cũng như giảm bớt gánh nặng về xã hội.

Trong các quy định về giải phóng mặt bằng, chính sách đền bù và hỗ trợ trong việc tái định cư của người dân phải xác định được đúng đối tượng cần trợ giúp. Với mỗi khu vực khác nhau thì kế hoạch giải phóng mặt bằng cũng cần được thay đổi linh hoạt sao cho đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người bị di dời.

Ví dụ như trong khu vực nội thành với mật độ dân số cao, giá trị tài sản lớn thì việc đền bù cho người dân sau khi giải phóng mặt bằng cần thỏa đáng để không dẫn đến tranh chấp sau này. Hay như ở nông thôn, việc di dời sẽ dễ dẫn đến khả năng tìm kiếm việc làm khó khăn, do vậy việc giới thiệu việc làm mới giúp người dân tái hòa nhập luôn được ưu tiên.

Giải phóng mặt bằng là gì? Quy trình giải phóng mặt bằng gồm những bước nào? 94784153

Lời kết

Thông qua nội dung bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về giải phóng mặt bằng là gì và các vấn đề trong quá trình đó. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ với Nhà Đất Mino để được chuyên gia nhà đất mino hỗ trợ tư vấn nhanh nhất.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.