KT3 là gì? Hồ sơ, thủ tục đăng ký sổ tạm trú như thế nào?

07/03/2024 07:32:22

Tại Việt Nam, nhất là các thành phố lớn như Hồ Chí Minh và Hà Nội thì việc bạn không sống tại địa chỉ thường trú trên hộ khẩu cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Vậy nhà nước quản lý bộ phận này như thế nào? Chính là nhờ vào sổ tạm trú KT3. Vậy KT3 là gì? Thủ tục làm KT3 như thế nào? Cùng nhà đất mino tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

KT3 là gì?

Trong tất cả các loại sổ tạm trú thì KT3 chính là loại sổ được quan tâm bậc nhất hiện nay. Vậy sổ KT3 là gì? KT3 là một loại sổ tạm trú dài hạn của cá nhân ở một tỉnh thành hoặc thành phố trực thuộc trung ương mà nơi đó không phải là địa chỉ thường trú của cá nhân đó. Sổ tạm trú KT3 thường được cấp cho cá nhân hoặc hộ gia đình để xác nhận Nơi cư trú tạm thời của cá nhân hay gia đình công nhân đó.

Bên cạnh đó sổ KT3 còn có tác dụng giúp cho cơ quan chức năng kiểm soát được tình trạng cư trú của dân cư khu vực đó. Hiện nay nhiều người cứ lầm tưởng rằng sổ tạm trú KT3 có giá trị vô thời hạn tuy nhiên bạn nên lưu ý là KT3 chỉ có thời hạn tối đa trong 24 tháng kể từ ngày được cấp.

Sau 24 tháng thì tùy vào nhu cầu ở của công dân mà chúng ta có thể xin gia hạn thời gian tạm trú hoặc xin cấp lại sổ để tiếp tục cư trú tại địa phương đó. Những công dân có sổ đăng ký tạm trú KT3 tại tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương thì công dân đó hoàn toàn được hưởng những quyền lợi và lợi ích như một công dân thường trú bình thường tại địa phương đó.

KT3 là gì? Hồ sơ, thủ tục đăng ký sổ tạm trú như thế nào? 1514842822

Mục đích của việc đăng ký sổ tạm trú KT3

Trước tiên, sổ tạm trú KT3 là nghĩa vụ bắt buộc, mọi công dân khi sinh sống tại các địa phương khác nơi thường trú phải thực hiện đăng ký. Ngoài ra, khi bạn có sổ KT3, bạn sẽ được phép làm những công việc hợp pháp sau ở địa phương đó:

  • Mua, bán nhà, đất, hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sử dụng nhà ở tại địa phương đang tạm trú.

  • Được quyền đăng ký mới hoặc chuyển đổi, sang nhược tên trên phương tiện giao thông như xe máy, ô tô…

  • Được vay vốn tín chấp tại hệ thống các ngân hàng hoặc công ty tài chính.

  • Nếu có nhu cầu kinh doanh, bạn cũng thực hiện được thủ tục đăng ký kinh doanh tại nơi đang tạm trú.

  • Được đứng tên đăng ký sử dụng Internet, cáp, điện, nước,…

  • Ngoài ra, bạn còn được hoàn thiện các thủ tục liên quan đến đăng ký nhập học cho con em, đăng ký bằng lái xe, bảo hiểm,…

KT3 là gì? Hồ sơ, thủ tục đăng ký sổ tạm trú như thế nào? 1514842822

Điều kiện nào được đăng ký tạm trú KT3?

Những người đáp ứng đủ điều kiện sau sẽ được cấp sổ tạm trú KT3:

  • Có đầy đủ giấy tờ tùy thân như: chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân,…

  • Đã có đăng ký thường trú tại 1 tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương, tuy nhiên nơi sinh sống hiện tại là ở 1 địa phương khác.

  • Có sở hữu nhà hoặc đã mua đất, mua nhà tại tỉnh, thành phố muốn đăng ký tạm trú KT3.

  • Trong trường hợp người đăng ký KT3 đang thuê, ở nhờ nhà người khác, thì cần phải có sự đồng ý bằng văn bản của chủ nhà.

  • Người đã sinh sống tại nơi cần đăng ký tạm trú KT3 ít nhất là 30 ngày.

KT3 là gì? Hồ sơ, thủ tục đăng ký sổ tạm trú như thế nào? 1514842822

Thủ tục, hồ sơ đăng ký tạm trú KT3 gồm những gì?

Bộ hồ sơ để đăng ký cấp sổ tạm trú KT3 bao gồm:

  • 1 tờ khai nhân khẩu theo mẫu HK01 đúng quy định pháp luật.

  • 1 phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu HK02 đúng quy định pháp luật.

  • Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân có bản sao công chứng lẫn bản gốc.

  • Giấy tờ, văn bản chứng minh chỗ ở muốn đăng ký KT3. Chẳng hạn như: giấy tờ mua bán nhà, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất,…

Trường hợp bạn đang ở nhờ, thuê hoặc mượn, thì trên phiếu báo thay đổi hộ khẩu/ nhân khẩu phải có chữ ký của chủ nhà. Chủ nhà phải ghi rõ ý kiến đồng ý cho người đó đăng ký tạm trú, ghi ngày tháng năm và ký tên.

Sau đó, bạn tiến hành thực hiện các thủ tục sau đây để đăng ký tạm trú dài hạn. Đầu tiên, bạn mang hồ sơ trên đầy đủ tới cơ quan công an phường, xã nơi tạm trú để nộp hồ sơ và yêu cầu được cấp sổ KT3. Sau khi nhận đầy đủ giấy tờ, trưởng công an phường, xã sẽ có trách nhiệm cấp sổ tạm trú KT3 cho công dân theo quy định trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu.

Khi đã có sổ tạm trú KT3, nếu bạn không sinh sống, làm việc tại nơi đã đăng ký quá 6 tháng thì sổ này sẽ mất hiệu lực. Đồng thời, tên bạn cũng bị xóa trong sổ đăng ký tạm trú của cơ quan công an địa phương.

Khi hết hạn sổ KT3, trong vòng 30 ngày, bạn cần tới cơ quan Công an đã cấp sổ cho mình để làm thủ tục gia hạn nếu vẫn có ý định sinh sống tại địa phương đó. Trường hợp sổ mất cũng có thể làm lại theo thủ tục này.

KT3 là gì? Hồ sơ, thủ tục đăng ký sổ tạm trú như thế nào? 1514842822

Lời kết

Việc hiểu rõ KT3 là gì và tiến hành đăng ký sổ tạm trú KT3 là nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi công dân Việt Nam. Việc làm này vừa để đảm bảo quyền lợi của chính họ tại địa phương cư trú, vừa là cơ sở để chính quyền địa phương quản lý dân số, nguồn lao động, tình trạng an ninh, trật tự xã hội










Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.