Đất 03 là gì? Những quy định của pháp luật về đất 03

07/03/2024 07:32:23

Hiện nay, đất 03 là loại đất chiếm diện tích lớn nhất trong quỹ đất của cả nước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nắm rõ hoặc không biết đất 03 là gì? Mục đích sử dụng loại đất này như thế nào? Có được làm Sổ đỏ hay xây dựng công trình nhà ở trên loại đất này hay không? Bài viết sau đây Nhà Đất Mino sẽ chia sẻ những nội dung chính liên quan 03 giúp đọc giả giải đáp tất cả các vấn đề trên.

Đất 03 là gì?

Thực tế không phải ai cũng hiểu rõ đất 03 là gì? Theo tư liệu pháp luật, đất 03 hay còn gọi là đất nông nghiệp, đất canh tác hay đất trồng trọt. Đây là loại đất chiếm diện tích lớn nhất trong quỹ đất của cả nước hiện tại. Căn cứ vào Luật Đất đai năm 2013, đất nông nghiệp được chia ra thành nhiều loại đất khác nhau gồm:

Mặc dù được phân loại cụ thể, nhưng mục đích sử dụng của các loại đất nông nghiệp này có thể được thay đổi linh hoạt. Ngoài trồng lúa, đất 03 hoàn toàn có thể dùng để lập trang trại chăn nuôi, trồng trọt cây ăn quả, làm muối, trồng hoa màu lâu năm,... Đối với những thay đổi quá lớn về mục đích sử dụng đất, người sở hữu phải trình báo và làm đơn nộp lên cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý.

Đất 03 là gì? Những quy định của pháp luật về đất 03 917092349

Đất 03 có được phép cấp Sổ đỏ không?

Luật Đất đai 2013 quy định rõ ràng đất 03 là gì và cũng quy định chi tiết đất nông nghiệp được cấp Sổ đỏ khi đảm bảo đáp ứng các điều kiện sau:

  • Đất được sử dụng liên tục vào một mục đích nhất định kể từ thời điểm bắt đầu sử dụng cho đến thời điểm xin cấp Sổ đỏ.

  • Thời điểm sử dụng đất phải được căn cứ vào nội dung và thời gian được ghi trên các giấy tờ mà pháp luật quy định.

Thủ tục và quy trình xin cấp Sổ đỏ gồm:

  • Đơn xin cấp Sổ đỏ theo mẫu

  • Bản sao chứng thực các Biên lai nộp thuế, Tiền sử dụng đất hay các giấy tờ có liên quan đến miễn, giảm thuế đất đai, tài sản gắn liền với đất nếu có.

  • Một trong những giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai và Điều 15 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP; Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ chủ sở hữu đất nông nghiệp cần gửi đến UBND cấp huyện để được xử lý. Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và 40 ngày với các vùng núi, hải đảo, vùng điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn UBND sẽ tiến hành cấp Sổ đỏ theo đúng quy định.

Đất 03 là gì? Những quy định của pháp luật về đất 03 917092349

Đất 03 có được phép xây nhà không?

Đất 03 được phép xây dựng nhà sau khi đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 quy định: Sử dụng đất phải đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không.

Như vậy, đất 03 hay đất nông nghiệp có mục đích sử dụng phục vụ nhu cầu nông nghiệp. Như vậy, theo đúng Luật pháp đất 03 không được phép xây nhà. Nếu cá nhân, tổ chức cố ý xây dựng trái phép sẽ bị phạt tiền từ 40-50 triệu đồng.

Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng đất xây dựng nhà ở cao như hiện nay, pháp luật cũng cho phép người sử dụng đất nông nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành thổ cư và cho phép xây dựng nhà ở trên đó. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dùng.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi phụ thuộc vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Không phải bất cứ trường hợp nào pháp luật cũng cho phép chuyển đổi mục đích sang thổ cư và cho xây nhà nhất là với đất trồng lúa. Hiện tại, hầu hết các địa phương đều hạn chế quy trình chuyển đổi này để bảo vệ nền nông nghiệp Việt Nam.

Về cơ bản, đất 03 vẫn có thể chuyển đổi mục đích thành đất ở với các điều kiện:

  • Được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp.

  • Đất không bị kê biên, cưỡng chế thi hành án.

  • Đất còn thời gian sử dụng.

Đất 03 là gì? Những quy định của pháp luật về đất 03 917092349

Đất 03 có được đền bù khi bị thu hồi không?

Kể cả khi người dân đang canh tác sản xuất ổn định trên đất 03 nhưng nếu thửa đất này thuộc Quy hoạch của địa phương, Nhà nước vẫn có thể thu hồi và có những chính sách hỗ trợ hợp lý. Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013 quy định việc bồi thường được thực hiện bằng cách giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi.

Mức giá này do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Ngoài ra, khi thu hồi đất mà gây thiệt hại đối với cây trồng thì ngoài khoản bồi thường nêu trên, người sử dụng đất còn được bồi thường giá trị sản lượng vụ thu hoạch cây trồng tại thời điểm thu hồi đất.

Như đã nói ở trên, đất 03 là đất nông nghiệp nên không được phép xây dựng nhà ở nếu chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư. Như vậy, trường hợp xây nhà trên đất 03 thì khi thửa đất này bị Nhà nước thu hồi, người dân sẽ không được đền bù hay hỗ trợ tái định cư.

Đất 03 là gì? Những quy định của pháp luật về đất 03 917092349

Lời kết

Bài viết trên là những giải đáp nhà đất mino giúp bạn đọc hiểu hơn về đất 03 là gì cùng những quy định pháp lý có liên quan. Mong rằng những chia sẻ hữu ích này sẽ giúp bạn sử dụng có hiệu quả loại đất 03 này.













Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.