Homestay là gì? Những điều thú vị của Homestay

07/03/2024 07:27:00

Homestay là thuật ngữ chỉ một loại hình Lưu trú khá phổ biến và được ưa chuộng hiện nay. Vậy bạn có biết Homestay là gì? Những đặc trưng của loại hình Homestay ra sao? Phong cách Homestay nào được ưa chuộng nhất hiện nay? Thủ tục kinh doanh Homestay thế nào?... Nếu chưa, hãy tìm hiểu cùng NhaDatMino.com!

Homestay là gì?

Homestay là loại hình dịch vụ lưu trú mà khách du lịch sẽ nghỉ, ngủ tại nhà người dân bản địa, nơi mà họ đặt chân đến nhằm giúp du khách khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục tập quán, đời sống văn hóa của từng vùng miền tại địa phương đó.

Hiểu một cách đơn giản và bao quát nhất, Homestay là loại hình du lịch dựa vào cộng đồng, tức lưu trú tại nhà dân, địa phương nơi khách đến, giúp nơi đó quảng bá văn hóa, con người và cảnh đẹp một cách chân thật và hiệu quả nhất. Loại hình du lịch Homestay được đánh giá là đặc biệt phù hợp với quốc gia đa văn hóa như Việt Nam, phát triển nhất tại các tỉnh, thành phố phát triển du lịch như Hà Nội, Yên Bái, Mộc Châu, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Bến Tre, Long An,…

Do sự khác biệt văn hoá, nên khi du nhập về Việt Nam, Đa số homestay phát triển theo hướng khác so với các nước trên thế giới. Ở Việt Nam, Homestay được biết đến như một dịch vụ lưu trú mà bạn có thể toàn quyền sử dụng tiện ích của căn nhà nó như: Bếp, phòng ăn, phòng khách,… Tuy nhiên ở một số nơi có nét đẹp văn hoá độc đáo, khách du lịch vẫn ưa thích việc trực tiếp tham gia các hoạt động và sinh hoạt chung với người dân địa phương để trải nghiệm trọn vẹn phong tập tục quán nơi đây.

Homestay là gì? Những điều thú vị của Homestay 1569562775

Trải nghiệm thú vị cùng loại hình homestay?

Lựa chọn hình thức du lịch Homestay, bạn không chỉ được đến thăm một vùng đất mới, mà bạn thực sự được sống trong vùng đất đó. Bạn sẽ được ngắm nhìn và hòa chung vào nhịp sống của những người dân địa phương – điều mà hầu như không thể cảm nhận được khi ở trong bất kỳ loại nhà nghỉ, khách sạn nào khác.

Đặc điểm và lợi ích du lịch homestay mang lại

Một số đặc điểm cũng như lợi ích homestay mang lại có thể kể đến như:

Đối với du khách

Việc ở homestay sẽ giúp du khách có cơ hội được tìm hiểu và hòa nhập vào cuộc sống của người dân bản địa, được trải nghiệm những nét đẹp văn hóa và đồng thời cũng được lắng nghe những câu chuyện thú vị về đời sống xã hội, phong tục tập quán của địa phương đó.

Việc lưu trú trong các homestay sẽ giúp du khách trở thành một phần của gia đình người bản địa, từ đó khiến họ có cảm giác gần gũi và quen thuộc hơn rất nhiều.

Giá thuê homestay thường thấp hơn so với việc bạn thuê khách sạn 5 sao hoặc các nhà nghỉ bình dân khác. Bên cạnh đó, homestay cũng đem tới cho du khách nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn tùy thuộc vào sở thích và túi tiền của nhiều người.

Homestay là gì? Những điều thú vị của Homestay 1569562775

Đối với chủ homestay

Giúp chủ nhà có thêm công ăn việc làm và đem lại nguồn thu nhập cao hơn, ổn định hơn, đặc biệt là với các hộ gia đình khó khăn ở nông thôn, miền núi.

Không cần tốn quá nhiều công sức và chi phí để xây dựng, tu sửa, đa phần việc kinh doanh đều xuất phát từ “vốn tự có”.

Tạo ra cơ hội để quảng bá nét đẹp truyền thống, văn hóa của địa phương mà bạn đang sinh sống tới du khách trong và ngoài nước. Đồng thời cũng giúp bạn làm quen được nhiều bạn bè đến từ khắp mọi nơi trên Thế giới.

Homestay là gì? Những điều thú vị của Homestay 1569562775

Những phong cách thiết kế homestay độc đáo để hút khách

Kinh doanh Homestay muốn đông khách bên cạnh giá phòng ưu đãi và dịch vụ tiện nghi thì phong cách thiết kế - yếu tố tạo nên ấn tượng ban đầu, vô cùng quan trọng nhằm kích thích du khách click vào link để tìm hiểu chi tiết trước khi ra quyết định đặt phòng. Bạn dự định kinh doanh loại hình lưu trú Homestay nhưng "bí" ý tưởng? - Đừng lo! Dưới đây là một số gợi ý thiết kế độc đáo để bạn tham khảo...

Vintage cổ điển

Đây là phong cách thiết kế homestay được ưa chuộng nhất, thu hút khách đặt phòng là giới trẻ mê check-in, các cặp đôi thích "đưa nhau đi trốn" hay những ai sở hữu "gu" thẩm mỹ có tầm. Với vintage homestay, mọi ngóc ngách đều mang hơi thở của nét cổ điển, đậm vẻ đẹp cổ xưa đầy lãng mạn.

Homestay là gì? Những điều thú vị của Homestay 1569562775

Natural tự nhiên, mộc mạc

Natural hay green living là những từ chỉ phong cách thiết kế homestay đậm chất "xanh", gần gũi với thiên nhiên, mang đến cho khách lưu trú cảm giác tươi tắn, thoải mái, giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau những chuỗi ngày lao động mệt nhoài chốn phố thị. Thông thường, những homestay chuộng phong cách này sẽ ưu tiên sử dụng các nguyên liệu như gỗ, mây tre, nứa, lá cọ... trong thiết kế và trang trí không gian. Một số mô hình natural homestay được yêu thích như: ngôi nhà trên cây, con nhộng, mái lá view biển, nhà sàn...

Retro pha trộn độc đáo

Đây sẽ là sự kết hợp độc đáo giữa những yếu tố cổ điển và hiện đại, vừa hoài niệm nhưng không nhàm chán cho du khách, nhất là những bạn trẻ năng động, mê khám phá và trải nghiệm. Với kiểu thiết kế này, mô hình sẽ đa dạng các ý tưởng trang trí và sắp đặt, mang đến cảm nhận về không gian nội thất đa chiều.

Homestay là gì? Những điều thú vị của Homestay 1569562775

Scandinavian tinh tế​

Sắc trắng tinh khôi là màu sắc chủ đạo để nói đến phong cách Scandianvivan, từ những mảng tường cho đến chăn, ga, gối, nệm hay rèm, tủ treo quần áo... Homestay theo lối thiết kế này mang đến cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế.

Rustic style thô mộc, ấm cúng

Mô hình homestay theo phong cách rustic style tuy giản dị nhưng mang tính ứng dụng cao, phù hợp trong cả những không gian lưu trú có diện tích không quá thoải mái. Do đó, những chiếc giường pallet đơn giản hay giường tầng được ưa chuộng hơn cả. Chú trọng khâu bày trí và sắp đặt, thêm thắt những vật dụng tạo điểm nhấn cho không gian, tạo background check-in cực chất để thu hút và làm hài lòng khách hàng.

Bohemian cá tính, phá cách

Homestay thiết kế theo phong cách này thường chọn những họa tiết trang trí cầu kỳ như hoa văn thổ cẩm hay tua-rua để làm điểm nhấn. Hình ảnh này được thể hiện đậm nét trên vỏ gối, chăn, đến tường, sàn nhà, cầu thang hay thậm chí cả những chiếc võng quen thuộc. Tuy nhiên, nên cân nhắc khi sử dụng và kết hợp nhiều món đồ vì có thể gây rối mắt, tạo cảm giác mọi thứ trở nên lộn xộn, bừa bãi.

Homestay là gì? Những điều thú vị của Homestay 1569562775

Kết luận

Hy vọng, bài viết trên nhà đất mino đã giúp bạn hiểu được ở homestay là gì? Phòng homestay là gì? Làm sao để phân biệt homestay với các loại hình lưu trú khác. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc hoặc muốn chia sẻ thêm, hãy để lại bình luận bên dưới để chúng ta cùng nhau hoàn thiện bài viết này nhé!

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.