Đất ODT là gì? Những vấn đề liên quan đến đất ODT

07/03/2024 07:31:48

Ở Việt Nam đất đai được chia thành 3 nhóm chính là: Đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và nhóm đất chưa được sử dụng. Trong mỗi nhóm lại chia thành nhiều loại đất và có những ký hiệu khác nhau trên bản đồ địa chính. Một trong số những loại đất rất có tiềm năng hiện nay thu hút khá nhiều nhà đầu tư đó là đất ODT. Vậy đất ODT là gì? Cùng Nhà Đất Mino tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Đất ODT là gì?

Một trong những vấn đề nhà đất được quan tâm hiện nay là đất ODT là gì? Theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì loại đất ODT chính là đất ở tại đô thị thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Đây là nhóm đất thuộc phân loại đất thổ cư trong luật đất đai. Ký hiệu đất ODT là cụm từ biết tắt của cụm từ đất ở tại đô thị. Chúng ta tránh nhầm lẫn giữa đất ở tại đô thị (ODT) và loại đất ở tại nông thôn (ONT).

Đất ở tại đô thị bao gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng một thửa đất thuộc Khu dân cư đô thị, phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất, luật quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. (Theo Khoản 1 Điều 144 Luật Đất đai 2013).

Đất ODT là gì? Những vấn đề liên quan đến đất ODT 2028149551

Những đặc điểm nổi bật của đất ODT

Việc khai thác và sử dụng đất ở Khu đô thị được quy định cụ thể tại điều 144 của Luật Đất Đai 2013:

  • Đất ở đô thị gồm đất dùng để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình sinh hoạt phục vụ cho cuộc sống của người dân ở đô thị.

  • Tại đây cũng có thể xây dựng ao, hồ, vườn, … xung quanh khu đô thị và được sự đồng ý cũng như phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

  • Đất ở đô thị cần phải được sử dụng một cách hợp lý theo quy định.

  • Phải bố trí phù hợp giữa đất ở đô thị với những khu đất làm công trình công cộng, sự nghiệp. Xây dựng khu đô thị cũng phải phù hợp, cân bằng đồng thời thuận tiện với giao thông mỹ quan đô thị.

  • Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sống tại khu vực này, Nhà nước ta cũng đã có nhiều quyết định về quy hoạch chi tiết đất ở khu đô thị.

  • UBND tỉnh, thành phố cũng đã đưa những quy định về hạn mức sử dụng đất cho mỗi người dân sử dụng đất trong khu vực đất đô thị.

Đất ODT là gì? Những vấn đề liên quan đến đất ODT 2028149551

Đất ODT có lợi thế gì đáng quan tâm?

Bên cạnh việc tìm hiểu đất ODT là gì, chúng ta cũng nên biết về lợi thế của loại đất này. Thực tế cho thấy, đất ODT sở hữu nhiều ưu điểm, có tính cạnh tranh cao vì thời hạn sử dụng lâu dài nên thu hút nhiều hơn so với các loại đất khác. Do nhu cầu mua đất ODT ngày càng nhiều và tỉ suất cho thuê cao nên đất ODT có giá trị cao hơn so với các loại đất khác

Đất ODT là khu vực để tập trung cư dân sinh sống với mật độ cao. Người dân sẽ có các hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp. Ngoài ra, những trung tâm hành chính, kinh tế, chính trị văn hóa cũng đều tập trung ở đây. Từ những yếu tố này sẽ giúp thúc đẩy vai trò phát triển kinh tế văn hóa và xã hội.

Trong những năm trở lại đây giá trị của đất ODT đều tăng lên trung bình từ 5 tới 20% mỗi năm. Tất cả những điều này cho thấy việc đầu tư vào dự án đất ODT đều rất tiềm năng. Có nhiều cơ hội để phát triển trong tương lai.

Đất ODT là gì? Những vấn đề liên quan đến đất ODT 2028149551

Những lưu ý khi sử dụng đất ODT

Như đã nêu ở trên, đất ODT là đất thổ cư nằm trong ranh giới của các khu đất đô thị. Người sở hữu các thửa đất ODT có thể sử dụng khai thác đất theo quy định của luật pháp hiện hành. Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi của bản thân, bạn nên chú ý tới những vấn đề quan trọng sau:

  • Khi có nhu cầu bán, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất ODT cần phải liên hệ với chính quyền tại địa phương. Bạn phải chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục theo đúng quy định.

  • Với những trường hợp tự ý xây dựng thay đổi mục đích sử dụng mà không tìm hiểu kỹ về thông tin quy hoạch hay vi phạm quy định pháp luật nhà nước sẽ phải chịu xử phạt.

  • Khi có ý định mua đất cần tìm hiểu kỹ về thông tin pháp lý của mảnh đất xem đã có đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa, nhất là khi mảnh đất đó nằm trong một thửa đất lớn.

  • Để tránh những rủi ro khi mua đất, bạn cần xác nhận xem mảnh đất đó có nằm trong diện tranh chấp, kiện tụng, kê biên thi hành án hay không. Nếu có thì hợp đồng mua bán chắc chắn không được pháp luật công nhận.

  • Khi mua đất ODT với mục đích xây dựng nhà cửa và cư trú lâu dài thì nên quan tâm và chú ý đến thông tin quy hoạch của khu vực trong thời gian tới.

Đất ODT là gì? Những vấn đề liên quan đến đất ODT 2028149551

Lời kết

Trên đây là một số thông tin cơ bản về loại đất ODT là gì và các vấn đề liên quan. Hy vọng bài viết của Nhà Đất Mino đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc về loại đất này. Đồng thời có thêm những hiểu biết về việc sử dụng và mua bán đất ODT theo đúng quy định pháp luật.






Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.