Khám phá cách xác định giá đất thị trường chuẩn nhất

07/03/2024 07:27:04

Thẩm định giá nhà đất mino là một trong những bước bắt buộc bạn phải làm khi muốn mua hoặc bán một sản phẩm Bất động sản nào đó. Nhằm tránh việc bạn có thể bị “hớ” khi giao dịch. Tuy nhiên, còn rất nhiều người vẫn chưa biết cách xác định giá đất thị trường một cách chính xác nhất. Trong bài viết này, NhaDatMino.com sẽ đưa ra những cách định giá nhà đất mà các chuyên gia hay sử dụng nhất, nhưng trước tiên bạn phải biết….

Định giá nhà đất là gì?

Định giá nhà đất giúp xác định giá của bất động sản cụ thể tại một thời điểm nhất định rõ ràng. Định giá đất đai hiện nay được phân chia thành định giá đất nhà nước và thẩm định giá đất theo thị trường dành cho các nhà đầu tư, mua bán chuyển nhượng đất tính theo giá thị trường.

Phụ thuộc vào việc xác định giá đất theo quy định của nhà nước hay phục vụ mục đích đầu tư chuyển nhượng mà ý nghĩa của hoạt động thẩm định giá đất sẽ khác nhau.

 Khám phá cách xác định giá đất thị trường chuẩn nhất 2057360254

Nguyên tắc xác định giá đất

Đất đai là sở hữu toàn dân do nhà nước là đại diện chủ sở hữu nên chỉ có nhà nước mới có quyền xác định giá đất. Để đảm bảo yếu tố minh bạch và công bằng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các chủ thể trong xã hội, Luật đất đai năm 2013 Điều 112 quy định các nguyên tắc xác định giá đất bao gồm:

  • Theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá;

  • Theo thời hạn sử dụng đất;

  • Nguyên tắc phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng, giá trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với những nơi có đấu giá quyền sử dụng đất hoặc thu nhập từ việc sử dụng đất;

  • Nguyên tắc cùng một thời điểm, các thửa đất liền kề nhau có cùng mục đích sử dụng, khả năng sinh lợi, thu nhập từ việc sử dụng đất tương tự như nhau thì có mức giá như nhau.

 Khám phá cách xác định giá đất thị trường chuẩn nhất 2057360254

Ý nghĩa của việc xác định giá đất theo thị trường

Về việc định giá bất động sản rất quan trọng nếu bạn là chủ sở hữu quy định giá mua, giá bán tài sản, bất động sản, điều này không mang tính bắt buộc bạn phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật nào. Những mức giá này sẽ do chủ sở hữu đưa ra phù hợp với thị trường thì khách hàng sẽ là người chấp nhận và mua nó nhưng nếu ngược lại giá cả không hợp lý thì khách hàng sẽ không hài lòng và chủ hữu sẽ không thể bán được

Trong xã hội hiện nay, Bất động sản đang chiếm ưu thế khá lớn trong đó việc nắm bắt và định giá đất là bước quan trọng không thể thiếu về việc định giá này nhà nước quy định sẽ có những mức giá thấp hơn nên trong giao dịch thị trường sẽ có rất ít thỏa thuận mua bán theo quy định của nhà nước. Tóm lại, việc định giá này là việc không thể thiếu vì đó là phương pháp nhận định được mức giá phù hợp với thị trường và nó ảnh hưởng rất nhiều đối với chủ đầu tư và cả khách hàng.

Về việc định giá đất theo thị trường chúng ta cần hiểu đơn giản như: người bán (chủ sở hữu) sẽ tự định giá để làm sao có thể bán được có mức giá tốt để có thể mang lại lợi nhuận cho mình và phù hợp thị trường, còn về phần người mua (khách hàng) sẽ là người định giá để làm sao mua được nhà, đất ở với mức giá hợp lý nhất xác định rõ để tránh mua bị cao giá hơn so với khu vực xung quanh đó, tại thời điểm đó.

 Khám phá cách xác định giá đất thị trường chuẩn nhất 2057360254

Hướng dẫn cách xác định giá đất thị trường chuẩn nhất

Để xác định được giá đất thị trường thực ra không quá khó. Các nhà đầu tư sẽ có nhiều cách khác nhau hoặc kết hợp các yếu tố mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Thứ nhất, thẩm định giá đất thị trường từ nhiều nguồn thông tin khác nhau

Nếu muốn biết giá trị chính xác của sản phẩm đất nền là gì thì cần phải biết cách để tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nhau. Bạn có thể xem xét từ mặt bằng chung giá qua dịch vụ thẩm định giá trị sản phẩm đất đai của tranvantoan.com. Đồng thời xem xét khu vực bạn đầu tư giá của sản phẩm này như thế nào và đưa ra mức giá chung nhất.

Thứ hai, xác định vị trí của sản phẩm

Vị trí của sản phẩm chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến mức giá. Chẳng hạn như xem xét những miếng đất bạn đang có ý định nhắm đến xem nó đang ở vị trí nào? Nếu là vị trí mặt đường đương nhiên giá trị sẽ cao hơn so với không phải là mặt đường hoặc trong ngõ, trong hẻm. Vì thế cần phải cân nhắc để giúp mình đưa ra mức giá bán hoặc xác định mức giá mua đó có phù hợp hay không.

 Khám phá cách xác định giá đất thị trường chuẩn nhất 2057360254

Thứ ba, Xem xem giá đất theo luật định

Giá đất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành cũng là yếu tố đáng chú ý. Mức giá ban hành mặc dù có thể không đảm bảo về yếu tố thực tế nhưng bạn cần xem xét để biết giá đất thay đổi như thế nào và mặt bằng chung của khu vực này mức giá đang ra sao.

Thứ tư, tham khảo giá từ ngân hàng, công ty bất động sản

Cách thứ tư để xác định giá nhà đất thị trường chính là xem bảng khảo sát nhà đất của các ngân hàng cũng như các công ty bất động sản. Vì ngân hàng thường hay được vay vốn thế chấp tài sản nên thông qua việc thẩm định giá đất mà họ cho vay một mức nhất định nào đó. Ngoài ra các công ty bất động sản cũng là một trong những nguồn tham khảo giá hợp lý vì họ cần thông tin tư vấn cho nhà đầu tư.

 Khám phá cách xác định giá đất thị trường chuẩn nhất 2057360254

Thứ năm, Phân loại sản phẩm

Sản phẩm nhà đất thị trường cũng còn phụ thuộc vào tình trạng của sản phẩm. Chẳng hạn như một dự án căn hộ cao cấp nào đó, tình trạng căn hộ ra sao, còn mới hay đã bị sửa chữa… cũng là yếu tố gây ảnh hưởng tới giá sản phẩm. Vì thế khi xác định giá đất thì cần phải xem cả hiện trạng của sản phẩm đang ở mức nào.

Thứ sáu, khảo sát và so sánh

Cách cuối cùng nhà đầu tư có thể thực hiện chính là tự mình khảo sát và so sánh. Nếu như việc khảo sát, so sánh có hiệu quả, bạn sẽ biết mức giá đất hiện tại ra sao. từ đó có thể đưa ra được các quyết định phù hợp để có thể quyết định xem mình nên đầu tư như thế nào thì hợp lý nhất.

 Khám phá cách xác định giá đất thị trường chuẩn nhất 2057360254

Kết luận

Nhà đất mino vừa mới chia sẻ cho bạn những cách xác định giá đất thị trường chuẩn xác. Mong rằng sau khi tham khảo, bạn sẽ dễ dàng tìm ra phương án phù hợp để áp dụng. Giá cả đất đai luôn thay đổi tùy theo tình hình thực tế. Chính vì thế, bạn có thể điều chỉnh, cân đối đảm bảo không làm mất đi giá trị vốn có. Những ai đang muốn mua bán đất đai hoặc tìm hiểu thêm về giá thì hãy đến với Nhà đất mino.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.