Thuế nhà đất là gì? Các loại thuế nhà đất phải nộp khi chuyển nhượng bất động sản

24/03/2024 23:08:34

Thuế nhà đất là một khoản thu bắt buộc phải nộp mỗi khi thực hiện các giao dịch Bất động sản. Do đó mà chủ đề này luôn nhận được sự đông đảo quan tâm đặc biệt của cả giới tiêu dùng hay đầu tư. Vậy thuế đất là gì? Những quy định cụ thể mới nhất về loại thế này như thế nào? Thông tin về câu trả lời sẽ được Nhà Đất Mino chia sẻ với quý đọc giả ngay sau đây.

Thuế nhà đất là gì?

Ở Việt Nam có nhiều loại thuế khác nhau nên một số người vẫn chưa hiểu rõ thuế nhà đất là gì? Thuế nhà đất là một trong những loại thuế được quy định theo luật pháp Việt Nam. Loại thuế này được áp dụng đối với những tổ chức, cá nhân có sở hữu và nhà đất hoặc đất dùng trong xây dựng công trình.

Đối tượng nộp thuế là những đối tượng, tổ chức, hộ gia đình sở hữu đất ở hoặc đất dùng trong xây dựng công trình. Đối với các khu vực đất được sử dụng nhằm phục vụ cho lợi ích công cộng, từ thiện, phúc lợi xã hội không nhằm mục đích kinh doanh và không ở sẽ không phải đóng thuế.

Đối tượng chịu thuế nhà đất hàng năm chính là diện tích đất được dùng để ở hoặc xây dựng công trình nằm trên lãnh thổ nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Chỉ ngoại trừ những trường hợp được miễn không phải nộp thuế nhà đất.

Thuế đất được xác định dựa vào diện tích, hạng đất và mức thuế cần phải nộp dựa trên m2. Về hạng đất và mức thuế đã được pháp luật quy định rõ tại Điều 6, NĐ số 94/CP. Mọi người sẽ căn cứ vào nghị định này để xác định được mức thuế mình cần phải đóng nộp chính xác.

Thuế nhà đất là gì? Các loại thuế nhà đất phải nộp khi chuyển nhượng bất động sản 492641640

Cách tính thuế sử dụng đất ở chính xác nhất

Để có thể xác định được chính xác số tiền mình cần đóng thuế, mọi người cần biết cách tính thuế. Vậy thuế nhà đất được tính như thế nào?

Mức thuế và cách tính thuế phụ thuộc vào yếu tố

Thuế nhà đất sẽ được xác định dựa vào 3 yếu tố gồm: diện tích đất, mức thuế cần đóng cho 1m2 đất và thuế suất. Khi các yếu tố này thay đổi thì mức thuế cũng sẽ có sự chênh lệch.

Diện tích đất

Diện tích đất tính thuế sẽ được chia thành 4 trường hợp. Mọi người có thể căn cứ vào từng trường hợp để xác định số tiền thuế đất mình cần phải đóng. Khi bạn có nhiều thửa đất khác nhau nhưng nằm trong phạm vi 1 tỉnh. Diện tích đất tính thuế sẽ bằng tổng toàn bộ diện tích đất bạn sở hữu trong tỉnh.

Đối với đất đã được cấp Sổ đỏ, diện tích đất tính thuế đã được ghi vào trong sổ đỏ. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp diện tích đất trong sổ đỏ nhỏ hơn so với diện tích đất sử dụng thực tế, mức thuế sẽ được dựa vào diện tích đất thực tế sử dụng.

Khi nhiều cá nhân, tổ chức cùng nhau sử dụng một thửa đất chưa có sổ đỏ, thì diện tích đất tính thuế sẽ dựa trên diện tích đất mà người đó sử dụng. Trong trường hợp nhiều cá nhân, gia đình cùng sử dụng trên một thửa đất đã có sổ đỏ, diện tích đất tính thuế sẽ được xác định dựa trên tổng diện tích ghi trên sổ đỏ.

Giá của 1m2 đất ở

Mức giá của 1m2 đất sẽ được xác định theo mục đích sử dụng. Đơn vị quyết định là UBND cấp tỉnh. Mức giá này sẽ được duy trì ổn định theo chu kỳ 5 năm. Có thể hiểu trong 5 năm liên tiếp, mức thuế nhà đất bạn cần đóng sẽ không bị thay đổi.

Thuế nhà đất là gì? Các loại thuế nhà đất phải nộp khi chuyển nhượng bất động sản 492641640

Thuế suất

Mức thuế suất của đất sẽ được xác định theo các bậc thuế. Mỗi bậc sẽ tương ứng với từng tình trạng đất sử dụng như sau:

  • Bậc thuế 1: đất sử dụng nằm trong diện tích hạn mức sẽ có thuế suất là 0,03%.

  • Bậc thuế 2: diện tích đất vượt không quá 3 lần hạn mức sẽ có mức thuế suất là 0,07%.

  • Bậc thuế 3: diện tích đất vượt quá 3 lần hạn mức sẽ có mức thuế suất là 0,15%.

Công thức tính thuế đất ở

Mức thuế nhà đất phải nộp sẽ được xác định theo công thức: Thuế đất phải nộp = thuế phát sinh – thuế được miễn, giảm. Trong đó: Số thuế phát sinh = diện tích đất tính thuế * giá của 1m2 đất * thuế suất.

Các loại thuế nhà đất cần phải nộp khi chuyển nhượng bất động sản

Lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ là lệ phí dùng cho việc mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, áp dụng với những người nhận tài sản thông qua kê khai, nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản vào sử dụng. Người nhận tài sản trong giao dịch bất động sản cần phải nộp lệ phí trước bạ với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà đất.

Thuế trước bạ được chia ra làm hai loại hình với đất và nhà ở:

  • Với đất, lệ phí trước bạ = Giá 1m2 tại Bảng giá đất x Diện tích x 0,5%

  • Với nhà ở, lệ phí trước bạ = (Giá 1m2 đất x Diện tích x Tỷ lệ % chất lượng còn lại) x 0,5%

Hồ sơ khai lệ phí trước bạ được nộp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục đăng ký, nơi cấp giấy quyền sử dụng nhà, quyền sử dụng đất hoặc các tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai.

Thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định của pháp luật, người có nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân là người có thu nhập (người bán). Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp giao dịch, chuyển nhượng nhà đất, bên bán và bên mua có thể trao đổi để đưa ra thỏa thuận người đứng ra nộp loại thuế nhà đất này.

Cách tính thuế nhà đất đối với người có thu nhập như sau: Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Giá chuyển nhượng x 2%. Trong đó, giá chuyển nhượng là giá cả người mua và người bán đã thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng.

Thuế nhà đất là gì? Các loại thuế nhà đất phải nộp khi chuyển nhượng bất động sản 492641640

Phí thẩm định hồ sơ

Phí thẩm định hồ sơ là khoản thu cho các cơ quan trực tiếp tiến hành thẩm định và cấp Giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà đất. Phí thẩm định hồ sơ được quy định trong khoản 1 Điều 5 Thông tư 250/2016/ TT-BTC như sau:

Đối với các đối tượng có nhu cầu thẩm định hồ sơ chuyển nhượng nhà đất, phí thẩm định là khoản thu khi đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất. Đây là khoản tiền nhằm bù đắp chi phí thẩm định hồ sơ, các điều kiện khác để Nhà nước cấp quyền sở hữu nhà đất, chuyển nhượng nhà đất.

Đối với việc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trực tiếp tiến hành thẩm định trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà đất mới áp dụng đóng phí thẩm định hồ sơ.

Lời kết

Như vậy, trên đây là những thông tin về thuế nhà đất là gì. Hy vọng rằng qua đây mọi người đã có cái nhìn khái quát và có thêm kiến thức về loại thuế này. Đóng nộp đủ và đúng thời hạn thuế nhà đất là trách nhiệm và nghĩa vụ của những người sở hữu đất đai và các tài sản liên quan đến đất đai trong lãnh thổ Việt Nam.














Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.