Hướng dẫn làm thủ tục tách sổ đỏ đúng quy định

07/03/2024 07:32:43

Tách Sổ đỏ là một trong những nhu cầu phổ biến của người sử dụng đất, do đó những thông tin liên quan đến quy trình, lệ phí, hồ sơ… luôn được mọi người quan tâm. Vậy thủ tục tách sổ đỏ diễn ra như thế nào? Lệ phí phải nộp có nhiều không? Cùng Nhà Đất Mino theo dõi bài viết sau để tìm lời giải đáp nhé.

Điều kiện để được tách sổ đỏ

Hiện nay, việc chia tách sổ đỏ, thửa đất hiện nay diễn ra rất phổ biến. Tuy nhiên, để tiến hành thủ tục tách sổ đỏ cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Thửa đất được hình thành từ việc tách sổ đỏ phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền và diện tích tối thiểu theo quy định của từng UBND tỉnh/thành phố trực thuộc T.Ư.

  • Thửa đất không thuộc những trường hợp không được phép tách thửa theo quy định của từng UBND tỉnh/thành phố trực thuộc T.Ư.

  • Các điều kiện riêng khác tùy từng địa phương nơi có đất.

Hướng dẫn làm thủ tục tách sổ đỏ đúng quy định 384063440

Cơ quan có thẩm quyền nào nhận hồ sơ tách sổ đỏ?

Việc xác định chính xác cơ quan nào có thẩm quyền tách sổ đỏ sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, dựa trên việc xem xét 3 tiêu chí:

  • Đối tượng xin tách sổ đỏ là cá nhân hay tổ chức, người xin tách sổ đỏ là người Việt Nam hay người nước ngoài và địa điểm thửa đất nơi người dân có nhu cầu tách sổ đỏ.

  • Theo đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ được xác định tương ứng, hoặc là UBND cấp tỉnh/huyện hoặc là Sở Tài nguyên và Môi trường (nếu được ủy quyền).

Hướng dẫn làm thủ tục tách sổ đỏ đúng quy định 384063440

Thủ tục tách sổ đỏ theo Luật Đất đai mới nhất

Trình tự, thủ tục tách sổ đỏ, tách thửa đất được thực hiện theo quy định tại Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cụ thể:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người sử dụng đất có nhu cầu tách sổ đỏ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau: Đơn đề nghị tách sổ đỏ và hồ sơ đăng ký biến động đất đai (theo mẫu). Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mảnh đất đề nghị tách thửa.

Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ

Cá nhân/hộ gia đình đem nộp hồ sơ trên tại Văn phòng đăng ký đất đai quận/huyện, hoặc nộp gián tiếp qua UBND cấp xã nơi có đất. Cơ quan này có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền tách sổ đỏ (đo đạc địa chính để chia tách thửa đất, lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ thửa đất).

Bước 3: Giải quyết yêu cầu tách sổ đỏ

Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tiếp nhận xử lý và ghi thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.

Trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ này, cơ quan có thẩm quyền sẽ thẩm định và cấp sổ đỏ mới cho người sử dụng đất, tiến hành trao trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc gián tiếp qua UBND cấp xã (nếu cá nhân/hộ gia đình nộp hồ sơ tại đơn vị này).

Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Bước 4. Trả kết quả

Kết quả phải trả cho người sử dụng đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết.

Hướng dẫn làm thủ tục tách sổ đỏ đúng quy định 384063440

Lệ phí tách sổ đỏ tính như thế nào ?

Khi thực hiện việc sang tên sổ đỏ, các bên phải nộp Thuế thu nhập cá nhân, Lệ phí trước bạ nhà đất, lệ phí địa chính. Nếu các bên không có thoả thuận về người nộp thuế thì mỗi bên sẽ nộp thuế theo quy định dưới đây:

Các khoản thuế, phí, lệ phí bên chuyển nhượng phải nộp

Số thuế thu nhập cá nhân mà bên chuyển nhượng phải nộp căn cứ vào thuế suất và thu nhập của người đó. Theo Luật thuế thu nhập cá nhân thì tùy từng trường hợp mà người chuyển nhượng được lựa chọn một trong hai cách sau:

  • 25% tính trên thu nhập chuyển nhượng áp dụng đối với các trường hợp xác định được chính xác thu nhập.

  • Hoặc 2% tính trên Tổng giá trị mua bán chuyển nhượng trên hợp đồng nhưng không thấp hợp giá theo khung giá nhà đất được Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành hàng năm.

Các khoản phí, lệ phí bên nhận chuyển nhượng phải nộp

  • Lệ phí địa chính 0,15% giá trị chuyển nhượng

  • Lệ phí trước bạ nhà đất: 0,5%

Hướng dẫn làm thủ tục tách sổ đỏ đúng quy định 384063440

Lời kết

Hy vọng rằng với những thông tin mà nhà đất mino vừa chia sẻ trong bài viết có thể giúp các bạn hiểu rõ thủ tục tách sổ đỏ và lệ phí sang tên sổ đỏ bao gồm những khoản nào. Từ đó, mỗi người sẽ chuẩn bị đầy đủ điều kiện tài chính để thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất diễn ra nhanh chóng và đúng quy định.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.