Hướng dẫn làm thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ

07/03/2024 07:32:41

Mỗi năm, tại các thành phố lớn có hàng nghìn người lao động và sinh viên đến làm việc và học tập, điều đó khiến cho nhu cầu thuê nhà trọ tăng lên đột biến, nhất là gần các khu công nghiệp, khu trường học. Vậy những người thuê trọ có cần phải đăng ký tạm trú hay không? Thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ gồm những gì? Cùng Nhà Đất Mino tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau nhé.

Tạm trú là gì? Đăng ký tạm trú là gì?

Tạm trú là khu vực công dân sinh sống không thuộc nơi đã đăng ký thường trú. Có thể hiểu đây là nơi sinh sống tạm thời, có thời hạn nhất định ngoài nơi thường trú. Đăng ký tạm trú là việc công dân khai báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về khu vực tạm trú của mình. Và được cấp sổ tạm trú theo Khoản 1, Điều 30 của Luật cư trú năm 2006.

Theo Điều 30 Luật Cư trú bổ sung năm 2013, những người đang sinh sống, lao động, làm việc và học tập tại một địa điểm thuộc địa phương mà không thuộc trường hợp đăng ký thường trú tại địa phương đó thì phải đến đăng ký tạm trú tại cơ quan công an xã/phường/thị trấn trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày đến ở.

Trong đó, người thuê nhà trọ phải có trách nhiệm và nghĩa vụ đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật mà không nhất thiết phải trông chờ vào chủ nhà. Nếu không làm thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ thì cả chủ nhà trọ lẫn người thuê nhà sẽ bị xử phạt theo quy định.

Theo đó, mức xử phạt được quy định là phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Trường hợp chủ nhà không đồng ý thực hiện đăng ký cho sinh viên, người lao động thì bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng theo quy định tại Khoản 2, Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Hướng dẫn làm thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ 274538422

Những lợi ích khi đăng ký tạm trú cho người ở trọ

Khi làm thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ đầy đủ theo quy định của nhà nước sẽ được hưởng các lợi ích sau:

  • Con cái của bạn sẽ được hưởng đầy đủ những quyền lợi về học hành giống như những người dân cư trú khác. Bạn sẽ không phải cho con đi học các trường tư thục đắt đỏ mà có thể học tại các trường công lập.

  • Đối với y tế: con bạn sẽ được hưởng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết như các cư dân bản địa khác như được khám sức khỏe định kỳ, được tiêm phòng đầy đủ.

  • Đối với vấn đề công việc: nếu bạn chưa tìm được việc thì sẽ được hỗ trợ tìm việc làm, được tư vấn các ngành nghề thích hợp và còn có thể được nhận tiền bảo trợ xã hội từ địa phương.

  • Đối với vấn đề an ninh: bạn sẽ được công an địa phương nơi đăng ký tạm trú bảo vệ an toàn tuyệt đối và được hỗ trợ tốt nhất nếu phòng trọ có xảy ra các sự cố đáng tiếc như hỏa hoạn hay trộm cắp.

Hãy đến các cơ quan công an nơi thuê trọ để đăng ký tạm trú càng sớm càng tốt, bởi vì chỉ đăng ký tạm trú bạn mới có cơ hội được hưởng những quyền lợi trên. Đăng ký tạm trú không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ của mỗi công dân. Sau khi đăng ký tạm trú người thuê trọ cũng cần phải thực hiện đóng góp và các công tác xã hội như một người dân bản địa.

Hướng dẫn làm thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ 274538422

Thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ gồm những gì?

Thông thường chủ nhà trọ sẽ làm việc với công an địa phương để làm thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ. Tuy nhiên, không phải chủ nhà trọ nào cũng chủ động làm việc đó, nếu bạn cảm thấy đăng ký tạm trú cần thiết cho cuộc sống của mình thì hãy nói chuyện với chủ trọ về việc này.

Nếu chủ nhà trọ nơi bạn thuê từ chối khi bạn nói đến vấn đề này thì bạn có thể tự mình đi đến các cơ quan công an địa phương để đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật. Khi làm thủ tục bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

  • Thời gian đăng ký tạm trú tại nơi thuê trọ: trong thời gian 30 ngày kể từ khi chuyển đến.

  • Hồ sơ đăng ký tạm trú cho người ở trọ theo quy định tại khoản 3, Điều 30, Luật cư trú 2006 gồm: Bản khai nhân khẩu, phiếu báo thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu; Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp (do chủ nhà trọ xuất trình); chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của cơ quan công an địa phương nơi thường trú.

  • Sau khi nộp đầy đủ hồ sơ và làm các thủ tục cần thiết thì sổ tạm trú sẽ được trả trong thời gian 03 ngày. Hồ sơ không đủ điều kiện sẽ không được tiếp nhận được trả lời bằng văn bản cho công dân lý do không tiếp nhận.

Hướng dẫn làm thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ 274538422

Lời kết

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ nhanh chóng, đơn giản nhất để tránh sai phạm và bị phạt theo quy định. Đừng quên tiếp tục theo dõi các tin tức của Nhà Đất Mino để cập nhật những kiến thức, kinh nghiệm về mua bán nhà đất, cho thuê bất động sản.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.