Quy trình thủ tục mua bán đất nông nghiệp

07/03/2024 07:32:45

Thủ tục mua bán đất nông nghiệp như thế nào để phù hợp với quy định của pháp luật đang là nỗi băn khoăn mà rất nhiều người còn trăn trở. Với chia sẻ trong nội dung bài viết dưới đây, Nhà Đất Mino sẽ giúp các bạn tìm ra được những giải pháp tốt nhất để đảm bảo quyền lợi tối đa cho mình.

Điều kiện mua bán đất nông nghiệp

Theo quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện quyền của mình, trong đó có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:

  • Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Đất không có tranh chấp.

  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào Sổ địa chính. Ngoài ra, khi chuyển nhượng đất nông nghiệp, cần đáp ứng một số các điều kiện cụ thể quy định tại Điều 191 Luật đất đai 2013 như sau:

  • Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

  • Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

Việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp trong hạn mức được quy định tại Điều 130 Luật đất đai và quy định chi tiết tại Điều 44 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Quy trình thủ tục mua bán đất nông nghiệp 969084928

Thủ tục mua bán đất nông nghiệp đúng quy định

Khi thỏa mãn được tất cả những điều kiện trong lúc này thủ tục mua bán đất nông nghiệp sẽ được diễn ra với những bước như sau:

Lập Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp

Lập một bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất dựa vào thỏa thuận của bên chuyển nhượng và bên được chuyển nhượng sau đó tới các văn phòng công chứng nơi có đất để công chứng. Các loại hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Bản dự thảo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất;

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

  • Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn…

Quy trình thủ tục mua bán đất nông nghiệp 969084928

Đăng ký biến động đất đai

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai

Hoàn tất công chứng hợp đồng, các bên sẽ đến văn phòng đăng ký đất đai để nộp hồ sơ chuyển nhượng đất. Nếu chỉ chuyển nhượng một phần thì yêu cầu đo đạc, tách thửa tại văn phòng đăng ký đất đai trước khi nộp hồ sơ. Hồ sơ gồm:

  • Đơn xin đăng ký biến động .

  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có công chứng

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Giấy tờ nhân thân ( chứng minh thư, sổ hộ khẩu, giấy xác định tình trạng hôn nhân…)

Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận hồ sơ

  • Thông tin địa chính được gửi cho các cơ quan thuế tại đây sẽ thông báo nghĩa vụ tài chính cần thực hiện.

  • Xác định nội dung biến động đất theo quy định của bộ tài nguyên và môi trường.

  • Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận sử dụng đất…nếu phải cấp giấy chứng nhận sử dụng đất

  • Cập nhật thêm các nội dung, chỉnh lý, cơ sở dữ liệu đất đai trao giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc trả về UBND cấp xã đối với những người đã nộp hồ sơ tại xã.

Bước 3: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có)

Các khoản chi phí phải nộp khi mua bán đất nông nghiệp bao gồm phí công chứng, thuế thu nhập cá nhân và phí trước bạ.

Bước 4: Nhận kết quả theo phiếu hẹn

Nếu giấy tờ hồ sơ hợp lệ và đã nộp đủ theo quy định thời gian nhận kết quả phiếu hẹn không quá 10 ngày.

Quy trình thủ tục mua bán đất nông nghiệp 969084928

Quy định về đối tượng không được quyền mua, nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất nông nghiệp

Căn cứ Điều 191 Luật đất đai thì “Trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, gồm:

1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

2. Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

3. Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

4. Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.”

Như vậy, điều kiện chuyển nhượng đất nông nghiệp được quy định với từng loại đất trong đó điều kiện chuyển nhượng đất trồng lúa khác đất vườn ao, trong đó Luật không cấm việc chuyển nhượng đất nông nghiệp cho cá nhân, tổ chức, hộ gia đình ở địa phương khác.

Quy trình thủ tục mua bán đất nông nghiệp 969084928

Lời kết

Trên đây là tất tần tật thông tin hướng dẫn thủ tục mua bán đất nông nghiệp, chúc các bạn thành công. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết khác về kiến thức nhà đất, bất động sản của nhà đất mino để có kinh nghiệm.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.