Những điều kiêng kỵ khi xây cổng nhà cần biết

07/03/2024 07:22:35

Nếu ví ngôi nhà giống như một cơ thể sống thì cổng nhà được xem như là miệng của ngôi nhà đó. Toàn bộ khí nếu muốn lưu chuyển vào căn nhà đều phải thông qua cửa chính. Ngôi nhà có tránh được những điềm rủi, xui xẻo hay không, có đón nhận được sinh khí, may mắn và phúc lợi hay không, quyết định phần nhiều là nhờ cổng chính. Vì vậy, bạn hãy cùng Nhà Đất Mino tìm hiểu kỹ về những điều kiêng kỵ khi xây cổng nhà.

Cổng nhà có vai trò gì?

Cổng nhà là một công trình phụ trong tổng thể kiến trúc của ngôi nhà nhưng lại có vai trò đặc biệt quan trọng. Xét về cả thẩm mỹ, phong thủy và ứng dụng thực tiễn.

Về ứng dụng

Hiện nay, hầu hết các ngôi nhà mặt đất, Nhà ống, biệt thự đều có cổng. Vai trò đầu tiên được nhắc đến ở đây chính là đảm bảo an ninh, đem lại cảm giác an toàn cho các thành viên. Cổng nhà nối liền với hai bên tường chạy dọc bao xung quanh ngôi nhà, đề phòng trộm, cướp đột nhập.

Về thẩm mỹ

Cổng là điểm đầu tiên ta nhìn thấy trước khi bước vào bên trong ngôi nhà. Một chiếc cổng đẹp, độc đáo không chỉ tạo ấn tượng tốt và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Mà còn phản ánh gu thẩm mỹ, tầm đẳng cấp của chủ nhân. Vì thế, khi xây dựng, yêu cầu cổng nhà phải hài hòa, cân đối với tổng thể công trình.

Những điều kiêng kỵ khi xây cổng nhà cần biết 1411328711

Một chiếc cổng đẹp, độc đáo không chỉ tạo ấn tượng tốt và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

Về phong thủy

Ở góc độ phong thủy, cổng nhà là giới tuyến ngăn cách không gian bên trong và bên ngoài. Bước qua cánh cổng, ở bên trong sẽ là vùng từ trường của gia đình, của không gian riêng tư. Còn phía ngoài kia là khí trường công cộng.

Cổng là nơi hai luồng trường khí này chuyển đổi. Nếu bố trí đúng phong thủy, hai luồng khí gặp nhau vẫn hài hoa và tương dung. Còng nếu trực xung tương tranh thì rất xấu, ảnh hướng đến vận khí, tài lộc, sức khỏe, hung cát của gia đình.

Những điều kiêng kỵ khi làm cổng nhà

Từ xưa đến nay, cổng chính của một ngôi nhà luôn đóng vai trò quan trọng, thu hút sự thịnh vượng và tài lộc vào nhà. Vì thế, việc lựa chọn hướng tốt và kiêng kỵ khi xây cổng nhà được rất nhiều gia chủ quan tâm bởi nó sẽ giúp con đường công danh sự nghiệp của gia chủ thăng tiền một cách nhanh nhất. Ngược lại, nếu chọn cổng quay ra hướng xấu sẽ khiến gia đình gặp nhiều xui xẻo trong sự nghiệp, vận hạn trong cuộc sống.

Cửa nhà vệ sinh không được đối diện với cổng nhà

Theo phong thuỷ cổng chính là nơi sinh khí của trời đất vào nhà. Nếu bạn xây cửa nhà vệ sinh đối diện với cửa chính thì sinh khí ấy sẽ xộc thẳng vào nơi khí uế, âm khí nặng nề. Điều này là kiêng kỵ khi xây cổng nhà.

Những điều kiêng kỵ khi xây cổng nhà cần biết 1411328711

Cửa nhà vệ sinh không được đối diện với cổng nhà

Cổng nhà không được đối diện cửa phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi thư giãn, nghỉ ngơi của gia chủ. Do vậy cần phải kín đáo, thanh tịnh. Trong khi đó, cổng chính lại là nơi mọi người ra vào thường xuyên. Do đó, theo phong thuỷ sẽ dễ ảnh hưởng đến sức khỏe gia chủ.

Tránh kín cổng cao tường

Kín cổng cao tường cũng là một trong những điều kiêng kỵ khi xây cổng nhà mà bạn cần biết. Khi thiết kế cổng nhà, bạn nên chừa ra 1 khoảng hở để giúp sinh khí lưu thông tốt, tránh tù hãm. Đồng thời, cũng không nên trồng quá nhiều cây um tùm che hết cổng.

Không đối xung trực tiếp với con đường

Độ dài vào thẳng của con đường phía trước nhà sẽ tỉ lệ thuận với mức độ nguy hiểm. Vì vậy, một trong những điều kiêng kỵ khi xây cổng nhà đó là không được xây cổng nhà đối xung trực tiếp với con đường. Việc xây công nhà như vậy sẽ dễ bị các phương tiện giao thông húc thẳng vào cổng. Đây là một việc không mấy ai mong muốn và cũng không hợp với phong thủy. Do đó, khi xây cổng nên tránh làm điều này.

Những điều kiêng kỵ khi xây cổng nhà cần biết 1411328711

Một trong những điều kiêng kỵ khi xây cổng nhà đó là không được xây cổng nhà đối xung trực tiếp với con đường

Vật nhọn đối xung với cổng chính

Để các vật nhọn đối diện với cổng chính hoặc cổng chính đối diện với cột điện hay cạnh ngôi nhà khác là một điều vô cùng xấu. Điều này có thể khiến cho những người sống trong nhà dễ mắc các bệnh về tim mạch hay gặp vấn đề về hỏa hoạn. Nếu cổng nhà bạn đang phạm phải điều này, cách tốt nhất để hóa giải là đặt 1 đôi sư tử đá ở cổng hoặc treo gương bát quái lồi để chấn.

Kích thước cổng chính

Xét trên góc độ thẩm mỹ thì kích thước của cổng chính bao giờ cũng phải hài hòa với kích thước tổng thể của ngôi nhà. Trong thiết kế cổng chính theo phong thủy, kỵ nhất là xây cổng cao hơn nhà bởi điều này có ý nghĩa là con người có tâm kiêu ngạo, nạn tuyệt hậu cũng do đó mà ra.

Cổng nhà không được đối diện với bếp

Quan niệm dân gian cho rằng bếp là trái tim của ngôi nhà. Đồng thời, sức khỏe và hạnh phúc gia đình cũng có mối liên hệ trực tiếp với nó. Chính vì vậy, nếu bạn để cửa bếp đối diện với cổng nhà thì tài khí, vận lộc sẽ lọt hết ra ngoài.

Những điều kiêng kỵ khi xây cổng nhà cần biết 1411328711

Cổng nhà không được đối diện với bếp

Kết luận

Trên đây Nhà Đất Mino đã chia sẻ những điều nên hạn chế trong phong thủy cần kiêng kỵ khi xây cổng nhà. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho mọi người trong việc xây nhà đất mino, làm cổng nhà phù hợp với phong thủy để mọi viết có thể tiến triển tốt và đem lại những điều may mắn trong cuộc sống.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.