Tham khảo mẫu đơn đề nghị đo lại đất

07/03/2024 07:32:53

Mẫu đơn đề nghị đo lại đất được quy định tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT. Đây là giấy tờ pháp lý cần có trong việc xin “tách thửa”, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng như giải quyết các tranh chấp về quyền sử dụng đất. Bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của Nhà Đất Mino để trang bị kiến thức cần thiết.

Đơn xin đo lại đất, đề nghị đo lại đất là gì?

Mẫu đơn đề nghị đo lại đất là một loại văn bản do cá nhân, tổ chức, hộ gia đình có nhu cầu kiểm tra, đo đạc lại, cung cấp thông tin về mảnh đất mà họ đang sở hữu. Đơn được viết để đề nghị cơ quan có thẩm quyền hoặc chủ thể liên quan đến việc đo đạc đất xác định diện tích đất thực tế, ranh giới, phạm vi đất giữa các chủ thể sở hữu đất liền kề.

Tham khảo mẫu đơn đề nghị đo lại đất 80659341

Khi nào cần viết đơn xin đo đạc lại diện tích đất?

“Tấc đất tấc vàng”, mỗi một tấc đất bị mất đi thì xem như một phần lớn của tài sản cũng bị mất. Vì vậy, khi nghi ngờ diện tích đất của mình không còn nguyên vẹn như ban đầu, hãy viết đơn xin đo lại diện tích đất. Đo đạc xác định ranh giới đất đồng nghĩa với việc xác định quyền, lợi ích của mình đối với phần đất của mình.

Ngoài ra, đơn đề nghị đo đạc thửa đất còn được viết khi chủ sở hữu đất cần đo lại diện tích để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giải quyết khi có tranh chấp đất đai. Tóm lại mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất là mẫu đơn do cá nhân hoặc tổ chức khi có các nhu cầu kiểm tra, cung cấp thông tin về diện tích đất mà mình đang sở hữu sử dụng.

Đơn được viết để đề nghị chủ thể có thẩm quyền hoặc chủ thể có liên quan đến việc đo đạc đất xác định lại chính xác diện tích đất thực tế, từ đó xác định phạm vi quyền, ranh giới đất giữa các chủ sở hữu đất liền kề.

Tham khảo mẫu đơn đề nghị đo lại đất 80659341

Đơn xin đo lại đất nộp ở đâu?

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 của Điều 5 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì việc đo đạc lại đất đai thuộc thẩm quyền của Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở tài nguyên môi trường.

Về vấn đề mẫu đơn xin đo lại đất cùng cái tài liệu hồ sơ kèm theo đề nghị xác định lại diện tích đất đai tại Văn phòng đăng ký đất đai cho hộ gia đình và cá nhân.Tại Điều 72a Nghị định số: 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật đất đai như sau:

  • Trường hợp ở các địa phương chưa có Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc UBND cấp huyện sẽ có thẩm quyền tiếp nhận toàn bộ hồ sơ bao gồm mẫu đơn đo đạc lại đất đai cùng tài liệu kèm theo đối với các hộ gia đình và cá nhân.

  • Trường hợp do điều kiện nhu cầu mà phải nộp tại UBND cấp xã thì UBND xã nơi đất đai hiện hữu phải tiếp nhận rồi sau đó chuyển đến Văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền.

  • Trường hợp mà tại địa phương có tổ chức bộ phận một cửa để tiến hành tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các thủ tục hành chính thì việc nộp đơn cùng tài liệu đo đạc lại đất đai và trả kết quả sẽ thông qua bộ phận một cửa theo Quyết định của UBND tỉnh.

Tham khảo mẫu đơn đề nghị đo lại đất 80659341

Mẫu đơn xin đo đạc lại diện tích đất

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

…ooo…

………...…, ngày … tháng … năm …

ĐƠN YÊU CẦU ĐO ĐẠC ĐẤT

(Về việc: Đo đạc mảnh đất số …………...)

Kính gửi:

Ủy ban nhân dân xã (phường, thị trấn) ………………………….

Địa chính xã (phường, thị trấn) …………………………………….

Căn cứ Luật đất đai 2013.

Căn cứ nhu cầu thực tế của công dân.

Thông tin người yêu cầu

Tôi tên là: …………………………………………………………..

Sinh năm: ………………….

Chứng minh nhân dân số ……………………………..

Do CA ……………………….. cấp ngày ……./……/………

Địa chỉ thường trú: …………………………………………………………………………………

Hiện đang cư trú tại: ………………………………………………………………………………

Số điện thoại liên hệ: ………………………………………..

Là …………………………………….. (Ví dụ: Là chủ sở hữu mảnh đất số …. theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số …… do UBND ……….. cấp ngày …………..)

Nội dung yêu cầu

Tôi xin trình bày sự việc như sau:

………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………..

(Tại đây trình bày lý do tại sao yêu cầu đo đạc lại diện tích đất, ví dụ như tranh chấp hoặc qua quá trình sử dụng mà diện tích có phần thay đổi…)

Để nhằm …………………………………………………………………………….. (nói ra mục đích yêu cầu đo đạc, ví dụ như để giải quyết tranh chấp), cũng như để đảm bảo quyền và lợi ích của bản thân tôi cùng ………………………. (nêu tên những người trong gia đình đang sinh sống trên mảnh đất đó hoặc những người bị ảnh hưởng. Nêu rõ họ tên, năm sinh, địa chỉ thường trú, chứng minh nhân dân…)

Nay tôi làm đơn này để đề nghị Quý cơ quan xem xét và tổ chức tiến hành đo đạc lại diện tích mảnh đất nói trên, để tôi sử dụng làm căn cứ bảo vệ quyền cũng như nghĩa vụ của bản thân.

Tôi xin cam đoan những điều nói trên là hoàn toàn đúng sự thật và sẽ chịu mọi chi phí trong quá trình đo đạc theo đúng quy định của pháp luật.

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Gửi kèm đơn này là: ……………………………………….

(Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu về mảnh đất, ví dụ như bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, biên bản tranh chấp…)

Người làm đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

Lời kết

Như vậy, Nhà Đất Mino vừa chia sẻ với bạn cách viết mẫu đơn đề nghị đo lại đất và thủ tục xin đo lại diện tích đất. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ không gặp khó khăn, bất cập nào khi thực hiện công việc liên quan đến đất đai, nhà đất mino.











Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.