Lộ giới là gì? Xây nhà cách lộ giới bao nhiêu thì đạt tiêu chuẩn?

07/03/2024 07:25:08

Nếu có ý định xây hay mua nhà mới, việc tìm hiểu các khái niệm như lộ giới là gì, cách xác định mốc lộ giới là điều cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ, thậm chí là không hề biết mốc lộ giới là gì và ý nghĩa của nó ra sao. Cùng tham khảo bài viết dưới đây của NhaDatMino.com để có những thông tin hữu ích về lộ giới nhé.

Lộ giới là gì?

Lộ giới là thuật ngữ được cơ quan quản lý nhà nước sử dụng nhằm chỉ ra ranh giới Quy hoạch mở đường, mở hẻm hoặc xây dựng. Tại đô thị, lộ giới là phần đất được sử dụng dành cho các công trình kỹ thuật hạ tầng, đường giao thông hay không gian công cộng. Vậy có thể hiểu khái niệm lộ giới là gì?

Lộ giới là điểm cuối cùng trên chiều rộng con đường, được tính từ tim đường trải về 2 bên đường. Hiểu một cách đơn giản lộ giới là khoảng cách giữa hai Chỉ giới đường đỏ, được tính bằng mét. Trong đó, chỉ giới đường đỏ là đường ranh giới phân định phần đất cho phép xây dựng công trình và phần đất dành cho giao thông hoặc các công trình kỹ thuật. Thông thường, mốc lộ giới ở hai bên đường được thiết lập để cảnh báo dân cư không được xây dựng hoặc xâm lấn trái phép trong phạm vi mốc lộ giới.

Lộ giới là gì? Xây nhà cách lộ giới bao nhiêu thì đạt tiêu chuẩn? 1392093575

Cách xác định lộ giới của một lô đất

  • Bước 1: Nhìn tổng quan khu đất chuẩn bị xây dựng, xác định các cột mốc lộ giới hay các biển báo liên quan đến lộ giới mà nhà nước cắm ở hai bên đường.

  • Bước 2: Từ vị trí của cột mốc lộ giới xác định lộ giới của tuyến đường tính từ tim đường sang hai bên.

  • Bước 3: Từ lộ giới đó chúng ta đi xác định khoảng lùi phù hợp với tuyến đường xây dựng và quy hoạch của cơ quan nhà nước.

  • Bước 4: Sau khi đã xác định được khoảng lùi của công trình ta sẽ được chỉ giới xây dựng, phần đất trong chỉ giới xây dựng sẽ là phần diện tích xây dựng công trình hợp pháp.

Lộ giới là khái niệm rất quan trọng cần chú ý đến khi tiến hành xây dựng bất cứ công trình nào. Bằng việc nắm rõ quy tắc lộ giới, việc mua bán hay cấp quyền sở hữu đất sẽ diễn ra một cách rõ ràng, không vướng mắc vào các quy định liên quan đến quy hoạch hay đền bù, dẫn đến tranh chấp kiện tụng không đáng có.

Lộ giới là gì? Xây nhà cách lộ giới bao nhiêu thì đạt tiêu chuẩn? 1392093575

Xây nhà cách lộ giới bao nhiêu thì đạt tiêu chuẩn?

Theo luật xây dựng thì tùy thuộc vào độ cao của ngôi nhà mà khoảng lùi lộ giới cũng khác nhau. Vậy cụ thể như thế nào?

Tuyến đường lộ giới dưới 19 mét

Nếu như tuyến đường lộ giới dưới 19 mét, nhưng công trình xây dựng đó cũng có độ cao dưới 19 mét thì không cần phải cách lộ giới, có nghĩa là ngôi nhà đó sẽ được xây dựng sát vỉa hè.

  • Nhưng cũng cùng tuyến lộ giới này nhưng công trình xây dựng có độ cao từ 19 - 22 mét, thì phải cách lộ giới 3 mét

  • Nếu công trình có xây dựng có độ cao từ 22 - 25 mét thì khi xây dựng buộc phải lùi vào 4 mét so với mốc lộ giới

  • Nếu công trình có độ cao từ 28 mét trở lên thì phải lùi vào 6 mét.

Như vậy, chúng ta nhận ra được một quy luật đó chính là công trình càng cao thì càng phải lùi vào sâu hơn so với mốc lộ giới.

Tuyến đường lộ giới từ 19 đến 22 mét

Nếu tuyến đường lộ giới từ 19 đến 22 mét thì những công trình xây dựng cao dưới 22 mét không cần phải cách lộ giới. Nghĩa là ngôi nhà đó được phép xây dựng sát mốc lộ giới.

Nếu công trình xây dựng nào cao từ 22-25 mét sẽ cách mốc lộ giới 3 mét. Nếu công trình xây dựng nào cao từ 28 mét thì phải cách mốc lộ giới 6 mét.

Lộ giới là gì? Xây nhà cách lộ giới bao nhiêu thì đạt tiêu chuẩn? 1392093575

Tuyến đường lộ giới từ 22 mét trở lên

Những công trình xây dựng nào thấp hơn 25 mét thì không cần phải cách mốc lộ giới. Nhưng đối với những công trình xây dựng từ 28 mét trở lên buộc phải cách mốc lộ giới 6 mét.

Như vậy, chúng ta đã thấy xây nhà cách lộ giới bao nhiêu còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, về độ cao của công trình xây dựng, độ rộng của tuyến đường lộ giới…

Cũng không ít người thắc mắc nếu như mua bán nhà hoặc bán nhà trong sau thời điểm công bố lộ giới nhưng ngôi nhà đó đã tồn tại từ trước khi có công bố lộ giới, vậy thì ngôi nhà đó có được bồi thường hay không?

Theo luật, đối với những trường hợp mua nhà thì phần diện tích nhà ở và đất nằm trong phần lộ giới không được phép buôn bán và trường hợp này chỉ được bồi thường 50%. Và dĩ nhiên bán, tặng, cho, sang nhượng,… Bất động sản ở trước thời gian công bố lộ giới thì mặc định sẽ được bồi thường 100%.

Lộ giới là gì? Xây nhà cách lộ giới bao nhiêu thì đạt tiêu chuẩn? 1392093575

Đất nằm trong lộ giới có được bồi thường không?

Có không ít người thắc mắc về vấn đề đất trong lộ giới thuộc quyền sở hữu có được nhà nước bồi thường hay không? Theo pháp luật, trong trường hợp chủ nhà đã sử dụng ổn định phần đất thuộc lộ giới trước thời điểm cắm mốc lộ giới thì có thể được xem xét để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (có các ghi chú đặc biệt).

Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về việc có được bán phần đất trong lộ giới hay không. Tuy nhiên, phần đất này được bán thì cũng không có người mua bởi chúng không thể sử dụng vào các mục đích cá nhân hay xây dựng.

Mặc dù vậy, người chủ sở hữu phần đất trong lộ giới có thể được nhận được bồi thường của nhà nước nếu như có đầy đủ các điều kiện và chứng từ liên quan. Với quy định về bồi thường đất lộ giới như sau:

Nếu các giao dịch mua bán, cho tặng, chuyển nhượng được thực hiện trước khi công bố mốc lộ giới, chủ sở hữu được bồi thường 100% giá trị lô đất. Giao dịch được tiến hành sau thời gian công bố lộ giới, nhưng phần đất đó đã được tồn tại trước khi có công bố, mức bồi thường chủ sở hữu nhận được là 50% giá trị.

Lộ giới là gì? Xây nhà cách lộ giới bao nhiêu thì đạt tiêu chuẩn? 1392093575

Kết luận

Trên đây là những thông tin nhằm giúp độc giả giải đáp thắc mắc lộ giới là gì và những vấn đề liên quan. Có thể nói việc nắm bắt, xác định chính xác lộ giới, cùng các thông số liên quan là rất quan trọng trong quá trình xây dựng. Hy vọng những kiến thức mà nhà đất mino mang lại này có thể giúp bạn đọc áp dụng trong những trường hợp cần thiết, tránh các vấn đề liên quan đến pháp luật khi cần xây dựng nhà ở.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.