Cách cúng đất đai trong nhà chuẩn nhất

07/03/2024 07:33:00

Lễ cúng đất đai là nghi lễ quan trọng với bất kỳ gia chủ đang sở hữu mảnh đất và ngôi nhà mình đang sinh sống. Với mong muốn nhận được sự phù hộ và may mắn hơn trong cuộc sống cũng như sự nghiệp phía trước. Cùng Đồ Cúng Việt giải đáp các câu hỏi như mâm cúng đất đai gồm những gì? Cách cúng đất đai trong nhà ra sao? Cùng Nhà Đất Mino tìm hiểu qua bài viết này nhé mọi người.

Cúng đất đai trong nhà là gì?

Cách cúng đất đai trong nhà là hình thức cúng thổ công, nghi thức truyền thống có từ xa xưa. Thổ công được cho là vị thần cai quản, trông coi, giữ đất. Thường khi động thổ, san lấp … những công việc liên quan đến đất đai người ta thường sắm một mâm cúng để trình báo với Thổ công và xin công việc làm ăn, xây dựng… được diễn ra thuận lợi. Việc cúng đất đai Thổ Thần là một trong những nghi lễ phổ biến và quan trọng của người Việt.

Cúng đất đai trong nhà với mục đích gì

Cách cúng đất đai trong nhà dịp cuối năm và đầu năm mới tại các gia đình thường là để báo cáo với Thổ Công, Thổ Địa những công việc mà gia chủ đã làm được trong năm cũ đồng thời cảm tạ công ơn và cầu mong các vị thần phù hộ cho công việc làm ăn của gia chủ trong năm mới thuận lợi, gặp nhiều may mắn. Ngoài ra, lễ cúng đất đai dịp đầu năm cũng thể hiện mong muốn được Thổ Công bảo vệ đất đai của gia đình khỏi những kẻ xấu hoặc tránh tà ma xâm nhập.

Cách cúng đất đai trong nhà chuẩn nhất 1772064650

Cúng đất đai trong nhà với mục đích gì

Cúng đất đai trong nhà những dịp nào

Nhìn chung, cách cúng đất đai trong nhà cuối năm và đầu năm của mỗi gia đình là một lễ cúng vô cùng quan trọng. Thông thường, lễ cúng đất đai cuối năm thường được làm vào ngày 23 tháng Chạp, cùng với lễ cúng ông Công, ông Táo. Khi bước sang năm mới thì lễ cúng đất đai thường được làm vào ngày mùng 3 Tết, cùng với lễ hóa vàng ở một số gia đình.

Riêng với lễ cúng đất đai khi triển khai công trình có liên quan đến Long mạch như xây nhà, đào giếng... thì gia chủ nên tham khảo hướng dẫn của những người am hiểu dịch lý, phong thủy để tính toán ngày giờ, hướng cúng phù hợp với tử vi, cung mệnh của gia chủ.

Ý nghĩa lễ cúng đất đai trong nhà

Thổ Công là một dạng của Mẹ Đất, là vị thần trông coi nhà cửa, định đoạt họa phúc cho một gia đình. Sống ở đâu thì có Thổ Công ở đó nên thường có câu nói: “Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá”.

Một số giả thuyết cho rằng, Thổ Công là một trong ba vị Táo Quân xuất hiện trong truyện sự tích Táo quân (hay Sự tích ba ông đầu râu).

  • Người chồng thứ hai là Thổ Công (trông coi việc bếp núc, còn gọi là vua Bếp),

  • Người chồng thứ nhất là Thổ Địa (trông coi việc nhà cửa),

  • Người vợ là Thổ Kỳ (trông coi việc mua bán, chợ búa cho phụ nữ trong nhà và sản sinh vật ngoài vườn).

Tuy nhiên, một số quan điểm cho rằng Thổ Công là vị thần cai quản vùng đất, còn Táo Quân chỉ coi việc bếp núc trong nhà.

Vì thế từ xưa đến nay ông cha ta mỗi khi động thổ, khởi công, xây nhà, làm lễ hoặc cúng bái không quên việc xin phép chư vị thổ công trong vùng vì thổ công người có nhiệm vụ trông giữ vùng đất nào đó.

Thông thường để làm 1 công việc nào đó liên quan đến đất đai để công việc thuận lợi hơn thì các gia đình thường tổ chức lễ cúng xin công việc được thuận buồm, xuôi gió. Lễ cúng đất đai thổ công làm vào ngày đầu năm và cuối năm. Người dân Việt Nam chúng ta còn gọi là lễ tạ đất cuối năm.

Cách cúng đất đai trong nhà chuẩn nhất 1772064650

Ý nghĩa lễ cúng đất đai trong nhà

Vàng mã cúng thổ công cần chuẩn bị những gì?

Đối với phần mã trong cách cúng đất đai trong nhà thì tùy thuộc vào tâm ý của từng gia đình để chuẩn bị cho phù hợp với các lễ vật sau

  • 1 Bộ ngũ phương

  • 5 Ông ngựa với 5 màu khác nhau: đỏ, xanh, trắng, vàng, tím

  • 5 Bộ mũ áo, cờ kiếm.

  • 10 Lễ tiền vàng.

  • 1 Bộ Thần linh

  • 1 Ông ngựa màu đỏ lớn nhất cũng được kèm theo đó là mũ, áo, cờ kiếm và tiền vàng.

  • 1 Cây vàng hoa đỏ,

  • 1 Cây vàng ngũ phương,

  • 1 Đĩa đựng

  • 50 Lễ vàng để dâng gia tiên.

Cách cúng đất đai trong nhà chuẩn nhất 1772064650

Vàng mã cúng thổ công cần chuẩn bị những gì

Các lưu ý khi thực hiện lễ cúng đất đai thổ công

Lễ cúng diễn ra thể hiện được tấm lòng thành kính của mình dành cho thần thổ công thần linh. Trước khi tiến hành cúng bái tổ tiên người thực hiện lễ cúng cần thay rửa sạch sẽ đồng thời mặc quần áo lịch sự thể hiện sự tôn trọng dành cho tổ tiên.

Đối với Kinh Địa Tạng dù là được chép ra giấy hoặc cầm điện thoại để đọc thì bạn cũng không nên để kinh ở dưới đất. Nên đặt bài khấn lên một chiếc kệ vừa mang lại sự thoải mái khi đọc mà còn thể hiện được sự tôn kính dành cho lễ cúng đất đai thổ công này.

Cách cúng đất đai trong nhà chuẩn nhất 1772064650

Các lưu ý khi thực hiện lễ cúng đất đai thổ công

Kết luận

Cách cúng đất đai trong nhà là gì và được thực hiện vào thời gian nào chắc chắn không còn là băn khoăn của quý gia chủ. Chúc tất cả gia chủ của Nhà Đất Mino có sự chuẩn bị tốt nhất cho buổi lễ cúng đất đai thuận lợi. Hy vọng sắp tới mong rằng bạn đọc hãy theo dõi và ủng hộ các bài viết của chúng tôi tại chuyên mục phong thủy để có thật nhiều thông tin nhà đất hữu ích, mới nhất nhé!

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.