Đô thị loại 3 là gì? Tiêu chuẩn của đô thị loại 3 như thế nào?

07/03/2024 07:31:50

Đô thị loại 3 là gì và được đánh giá theo những tiêu chuẩn nào? Loại đô thị xếp hàng thứ 3 này có gì đặc biệt không? Trong các điều khoản tại Nghị định 42/2009 của Pháp Luật đã quy định rõ về các loại đô thị. Trong đó có ghi rõ cả về loại III. Vì thế Nhà Đất Mino sẽ cùng bạn tìm hiểu để nắm rõ quy định của pháp luật trong bài viết này nhé.

Đô thị loại 3 là gì?

Bạn có biết đô thị loại 3 là gì? Đô thị loại 3 là 1 trong 6 loại đô thị được phân theo quy định của Pháp Luật. Đô thị là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học – kỹ thuật, hành chính, giáo dục – đào tạo, du lịch, dịch vụ, đầu mối giao thông, giao lưu trong tỉnh hoặc vùng liên tỉnh. Có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của một vùng trong tỉnh, một tỉnh hoặc một số lĩnh vực đối với vùng liên tỉnh.

Đô thị loại 3 là gì? Tiêu chuẩn của đô thị loại 3 như thế nào? 699564275

Quy định về đô thị loại III

Điều 4. Phân loại đô thị trong Nghị định 42/2009 có ghi rõ về đô thị loại III: “3. Đô thị loại III là thành phố hoặc thị xã thuộc tỉnh có các phường nội thành, nội thị và các xã ngoại thành, ngoại thị.” Như vậy có thể hiểu đô thị loại 3 là:

  • Thành phố thuộc tỉnh có các phường nội thành, xã ngoại thành.

  • Thị xã thuộc tỉnh có các phường nội thị và các xã ngoại thị.

Nguyên tắc phân loại đô thị loại III

Nguyên tắc phân loại đô thị quy định tại điều 7, Nghị định 42/2009: Đô thị loại I, loại II, loại III và loại IV thuộc tỉnh: các phường nội thành, nội thị được xem xét, đánh giá theo tiêu chuẩn của đô thị loại I, loại II, loại III và loại IV.”

Như vậy chúng ta có thể tuân theo những quy định trong nguyên tắc phân loại đô thị cùng tiêu chuẩn được quy định để xếp các đô thị từ loại I – loại IV. Vậy tiêu chuẩn để phân loại đô thị là gì và loại III cần những tiêu chuẩn nào?

Đô thị loại 3 là gì? Tiêu chuẩn của đô thị loại 3 như thế nào? 699564275

Tiêu chuẩn đô thị loại 3 bạn cần nắm rõ

Theo quy định tại điều luật bên trên và tiêu chuẩn của đô thị loại III tại điều 12 Nghị định 42/2009, đô thị loại 3 sẽ phải đảm bảo được các tiêu chí sau:

1. Chức năng đô thị

Đô thị là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học – kỹ thuật, hành chính, giáo dục – đào tạo, du lịch, dịch vụ, đầu mối giao thông, giao lưu trong tỉnh hoặc vùng liên tỉnh. Có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của một vùng trong tỉnh, một tỉnh hoặc một số lĩnh vực đối với vùng liên tỉnh.

2. Quy mô dân số toàn đô thị từ 150 nghìn người trở lên

3. Mật độ dân số khu vực nội thành, nội thị từ 6.000 người/km2 trở lên.

4. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thành, nội thị tối thiểu đạt 75% so với tổng số lao động.

5. Hệ thống các công trình hạ tầng đô thị

a) Khu vực nội thành: từng mặt được đầu tư xây dựng đồng bộ và tiến tới cơ bản hoàn chỉnh; 100% các cơ sở sản xuất mới xây dựng phải được áp dụng công nghệ sạch hoặc được trang bị các thiết bị giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường;

b) Khu vực ngoại thành: từng mặt được đầu tư xây dựng tiến tới đồng bộ; hạn chế việc phát triển các dự án gây ô nhiễm môi trường; mạng lưới công trình hạ tầng tại các điểm dân cư nông thôn cơ bản được đầu tư xây dựng; bảo vệ những khu vực đất đai thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp, vùng xanh phục vụ đô thị và các vùng cảnh quan sinh thái.

6. Kiến trúc, cảnh quan đô thị: thực hiện xây dựng phát triển đô thị theo quy chế quản lý kiến trúc đô thị. Các Khu đô thị mới phải đạt tiêu chuẩn đô thị kiểu mẫu và trên 40% các trục phố chính đô thị phải đạt tiêu chuẩn tuyến phố văn minh đô thị, có các không gian công cộng, phục vụ đời sống tinh thần nhân dân và có công trình kiến trúc tiêu biểu mang ý nghĩa vùng hoặc quốc gia.”

Đô thị loại 3 là gì? Tiêu chuẩn của đô thị loại 3 như thế nào? 699564275

Danh sách đô thị loại III tại Việt Nam

Sau khi hiểu rõ đô thị loại 3 là gì, các bạn cũng nắm chắc danh sách đô thị loại 3 tại Việt Nam để có sự đầu tư hợp lý. Đến ngày 08 tháng 10 năm 2020, cả nước có 48 đô thị loại III, gồm :

  • 29 thành phố thuộc đô thị loại III : Yên Bái, Điện Biên Phủ, Hòa Bình, Sóc Trăng, Hội An, Hưng Yên, Đông Hà, Kon Tum, Bảo Lộc, Tuyên Quang, Hà Giang, Cam Ranh, Cao Bằng, Lai Châu, Tây Ninh, Bắc Kạn, Tam Điệp, Sông Công, Sầm Sơn, Phúc Yên, Hà Tiên, Đồng Xoài, Chí Linh, Long Khánh, Gia Nghĩa, Dĩ An, Ngã Bảy, Thuận An, Hồng Ngự.

  • 19 thị xã thuộc đô thị loại III : Sơn Tây, Cửa Lò, Phú Thọ, Bỉm Sơn, Gò Công, La Gi, Từ Sơn, Bến Cát, Tân Uyên, Sông Cầu, Phổ Yên, Long Mỹ, Tân Châu, Cai Lậy, Bình Minh, Quảng Yên, Kỳ Anh, Đông Triều, Phú Mỹ.

Đô thị loại 3 là gì? Tiêu chuẩn của đô thị loại 3 như thế nào? 699564275

Lời kết

Đô thị loại 3 là gì và tiêu chuẩn của loại đô thị này ra sao đã được quy định tại Nghị định 42/2009. Chuyên gia nhà đất của Nhà Đất Mino khuyên bạn cần xem xét để đánh giá khả năng lên đô thị loại III của các khu vực, vị trí trong tương lai. Từ đó biết tiềm năng sinh lời của dự án mình quan tâm như thế nào.







Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.