Đất rừng sản xuất là gì? Những quy định của pháp luật về đất rừng sản xuất

07/03/2024 07:31:51

Đất rừng được Nhà nước quản lý và giao cho các cá nhân, tổ chức với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Chúng có những đặc điểm và quy định mà người nắm quyền sở hữu cần phải biết. Nếu bạn đang băn khoăn về việc đất rừng sản xuất là gì thì hãy cùng theo dõi thông tin mà Nhà Đất Mino chia sẻ dưới đây.

Đất rừng sản xuất là gì?

Thực tế vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ đất rừng sản xuất là gì? Dựa trên dữ liệu nhà đất thì đất rừng sản xuất là đất được sử dụng để chủ yếu vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp hoặc nuôi trồng thủy sản. Theo quy định của pháp luật, đất rừng sản xuất thuộc loại đất nông nghiệp được quy định tại Điểm c, Khoản 1 Điều 10 của Luật Đất đai 2013.

Đất rừng sản xuất thuộc nhóm đất nông nghiệp nên cần tuân thủ các quy định sử dụng của loại đất này. Rừng sản xuất được phân loại theo 2 đối tượng:

  • Rừng sản xuất là rừng tự nhiên gồm có: Rừng tự nhiên và rừng được phục hồi bằng biện pháp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên

  • Rừng sản xuất là rừng trồng gồm có: Rừng trồng bằng vốn ngân sách nhà nước, rừng trồng bằng vốn chủ rừng tự đầu tư.

Đất rừng sản xuất là gì? Những quy định của pháp luật về đất rừng sản xuất 60802264

Chế độ sử dụng đất rừng sản xuất

Rừng sản xuất gồm rừng tự nhiên và rừng trồng nên quy định Pháp luật về chế độ sử dụng đất rừng sản xuất sẽ bao gồm như sau:

Đối với rừng tự nhiên

Theo quy định tại Khoản 33 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, đất rừng sản xuất được giao cho các tổ chức quản lý là rừng tự nhiên để bảo vệ và phát triển.

Đối với cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư đang sinh sống tại khu vực rừng sản xuất là rừng tự nhiên nơi chưa có tổ chức quản lý rừng mà có nhu cầu, khả năng bảo vệ, phát triển rừng thì được Nhà nước giao đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên không thu Tiền sử dụng đất để bảo vệ, phát triển rừng và được kết hợp khai thác các lợi ích khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

Đối với rừng trồng

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 135 Luật Đất đai 2013 thì Nhà nước giao đất, cho thuê đất rừng sản xuất là rừng trồng theo quy định sau đây:

Đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo hạn mức quy định giao đất là không quá 30 hecta để sử dụng vào mục đích sản xuất lâm nghiệp. Đối với diện tích đất rừng sản xuất do hộ gia đình, cá nhân sử dụng vượt hạn mức thì phải chuyển sang thuê đất;

Đối với tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện dự án đầu tư trồng rừng; Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được Nhà nước giao đất, cho thuê đất rừng sản xuất trong các trường hợp trên thì được sử dụng diện tích đất chưa có rừng để trồng rừng hoặc trồng cây lâu năm.

Đất rừng sản xuất là gì? Những quy định của pháp luật về đất rừng sản xuất 60802264

Các quy định của pháp luật về đất rừng sản xuất

Ngoài việc nắm rõ đất rừng sản xuất là gì, các cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp cũng phải hiểu rõ quy định của pháp luật đối với loại đất này. Cụ thể:

Đất rừng sản xuất có được phép xây nhà hay không?

Đối với đất rừng sản xuất để chuyển thành đất để xây nhà phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo các quy định của nhà nước. Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang đất ở gồm các quy trình sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ bao gồm: Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ).

  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Nếu trường hợp không đầy đủ giấy tờ thì có thể bổ sung, hoàn chỉnh theo đúng quy định của cơ quan có thẩm quyền.

  • Bước 3: Sau khi nhận hồ sơ phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành xác nhận thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu trường hợp được phép chuyển thì sẽ tiến hành chuyển mục đích sử dụng đất và yêu cầu đóng phí. Thời gian chuyển đổi khoảng 15 ngày và đối với khu vực miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa khoảng 25 ngày.

Đất rừng sản xuất có được chuyển nhượng không?

Không chỉ quan tâm đến khái niệm đất rừng sản xuất là gì, nhiều người còn băn khoăn về vấn đề chuyển nhượng đất rừng sản xuất. Điều kiện để chủ sở hữu có thể tiến hành chuyển nhượng đất rừng sản xuất là:

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án

  • Đất không bị tranh chấp

  • Đất vẫn trong thời hạn sử dụng đất

  • Diện tích đất không quá 150 ha với các xã, phường, thị trấn ở đồng bằng

  • Diện tích đất không quá 300 ha với các xã, phường, thị trấn ở vũng trung du, miền núi.

Đất rừng sản xuất là gì? Những quy định của pháp luật về đất rừng sản xuất 60802264

Đất rừng sản xuất có được cấp sổ đỏ/ sổ xanh không?

Để được cấp sổ xanh hoặc sổ đỏ người sử dụng đất rừng sản xuất cần đảm bảo các điều kiện, thủ tục xin cấp giấy phép và đóng các khoản phí, lệ phí như sau:

  • Lệ phí địa chính: Tùy theo điều kiện phát triển kinh tế của từng địa phương

  • Tiền sử dụng đất: Tùy vào trường hợp sẽ xem xét mức nộp tiền sử dụng đất, căn cứ vào Nghị định 45/2014/NĐ-CP.

  • Lệ phí trước bạ: được tính bằng (mức thu lệ phí trước bạ bằng giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh ban hành) x (mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ, đối với nhà, đất là 0,5%)

  • Phí đo đạc, lập bản đồ địa chính: 500đ/m2

  • Phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất:

Lời kết

Trên đây là những thông tin của Nhà Đất Mino giúp bạn đọc hiểu rõ khái niệm đất rừng sản xuất là gì, phân loại đất rừng sản xuất, các quy định về sử dụng đất phù hợp với quy định của nhà nước đề ra. Hi vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích để sử dụng đất rừng hiệu quả hơn.







Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.