Đất SKC là gì? Có thể xây dựng nhà ở trên đất SKC không?

07/03/2024 07:32:28

SKC là một trong những ký tự thường xuất hiện trên bản đồ địa chính nhưng không phải ai cũng biết được ý nghĩa của loại đất này. Đất SKC là gì? Quỹ đất được sử dụng với mục đích nào? Có được xây dựng nhà cửa trên đất SKC không? Cùng Nhà Đất Mino trang bị một số kiến thức về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé.

Đất SKC là gì?

Hiện nay nhiều người vẫn chưa biết đất SKC là gì? Theo quy định, đất SKC là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Nó nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp, được sử dụng để sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, và dịch vụ kinh doanh. Đất SKC bao gồm: đất ở khu công nghiệp, đất dùng cho hoạt động khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ sở sản xuất kinh doanh,...

Hiểu một cách đơn giản, đây không phải là đất dùng để xây dựng công trình nhà ở. Nó được dùng chủ yếu vào mục đích kinh doanh, sản xuất dịch vụ phi nông nghiệp. Nếu chủ sở hữu có nhu cầu xây dựng nhà ở, cần chuyển đổi mục đích sử dụng do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Bên cạnh đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, mỗi loại đất đều có mã ký hiệu riêng. Hệ thống ký hiệu các loại đất đã được quy định rõ trong mục III, phục lục 1, Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT. Có 3 nhóm đất chính:

  • Đất nông nghiệp

  • Đất phi nông nghiệp

  • Đất chưa sử dụng

Đất SKC là gì? Có thể xây dựng nhà ở trên đất SKC không? 900596615

Mục đích và thời hạn sử dụng đất SKC

Qua tìm hiểu ký hiệu đất SKC, có thể thấy mục đích sử dụng của loại đất này là để sản xuất công nghiệp, tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp và kinh doanh, dịch vụ. Nói cách khác, đất SKC không được sử dụng cho mục đích sản xuất nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt), cũng không dùng để ở như đất thổ cư.

Nếu là đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng ổn định mà không phải là đất được Nhà nước giao có thời hạn, cho thuê thì không giới hạn thời gian sử dụng.

Nếu đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thì thời hạn sử dụng đất xác định theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, nhưng tối đa không được quá 70 năm.

Đất SKC là gì? Có thể xây dựng nhà ở trên đất SKC không? 900596615

Có thể xây dựng nhà ở trên đất SKC không?

Bên cạnh việc tìm hiểu khái niệm đất SKC là gì, người dân cũng muốn biết liệu có được xây nhà trên loại đất này không. Thực tế, đất SKC không có chức năng như đất thổ cư, cá nhân hoặc hộ gia đình không được phép xây dựng nhà ở trên quỹ đất SKC khi chưa có sự chấp thuận từ cơ quan chức năng Nhà nước.

Tuy nhiên, nếu muốn xây dựng nhà ở trên đất SKC cần thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng với các bước như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ: đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo mẫu do Nhà nước ban hành.

  • Bước 2: Cung cấp giấy tờ liên quan: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của người là đơn.

  • Bước 3: Nộp hồ sơ tại Phòng Tài Nguyên và Môi Trường trên địa phương có quỹ đất SKC cần chuyển đổi mục đích sử dụng.

Cơ quan có thẩm quyền Nhà nước tiếp nhận hồ sơ và tiến hành xét duyệt nhu cầu được trình bày bên trong. Kết quả được quyết định căn cứ trên kế hoạch sử dụng đất mỗi năm của cấp huyện. Trong trường hợp cá nhân, gia đình cố tình vi phạm việc sử dụng sai mục đích trong nhóm đất phi nông nghiệp sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Đất SKC là gì? Có thể xây dựng nhà ở trên đất SKC không? 900596615

Quy định về việc sử dụng đất SKC

Trong Khoản 2 Điều 153 Luật Đất Đai năm 2013 ghi rõ việc sử dụng đất phải phù hợp với Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, xây dựng đô thị do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, quá trình sử dụng đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp cần thực hiện nghiêm các quy định trước vấn đề bảo vệ môi trường. Theo Khoản 3 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 Hình thức sử dụng đất SKC cụ thể như sau:

“Cá nhân, hộ gia đình, tổ chức kinh tế sử dụng đất SKC thông qua hình thức Nhà nước cho thuê đất; thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của cá nhân, gia đình hoặc tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài sử dụng đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp thông qua hình thức thuê đất của Nhà nước; thuê đất, thuê lại đất của gia đình, tổ chức kinh tế, cá nhân hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng quy định trong Khoản 1 Điều 186, Luật Đất đai 2013 còn được tặng cho quyền sử dụng đất, được nhận thừa kế để xây dựng mặt bằng cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất SKC thông qua hình thức thuê đất của Nhà nước; thuê đất hoặc thuê lại đất của tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Nếu cá nhân, tổ chức cố tình sử dụng đất trong nhóm đất phi nông nghiệp ( kể cả đất SKC) vào mục đích không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sẽ bị xử phạt theo Điều 12 Nghị định 29/2019/NĐ-CP.”

Đất SKC là gì? Có thể xây dựng nhà ở trên đất SKC không? 900596615

Lời kết

Trên đây Nhà Đất Mino đã giải thích cho bạn chi tiết về khái niệm đất SKC là gì, các quy định về việc sử dụng đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về nhà đất.













Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.