Dự toán là gì? Hướng dẫn cách lập dự toán chính xác nhất

07/03/2024 07:32:27

Dự toán là thuật ngữ xuất hiện nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng không phải ai cũng có thể hiểu hết được, đặc biệt với những người không có kiến thức chuyên môn. Trong bài viết này, Nhà Đất Mino sẽ giúp bạn tìm hiểu dự toán là gì và hướng dẫn cách lập dự toán chính xác nhất.

Dự toán là gì?

Khi muốn tham gia vào ngành xây dựng, nội thất thì chúng ta cần hiểu dự toán là gì? Theo đó, dự toán là việc dự tính các số liệu liên quan đến công việc sắp tới, cần đưa ra các con số dự báo trước để có kế hoạch chuẩn bị thông qua việc tính toán tổng thể các hạng mục. Cơ sở tính toán dựa trên các tiêu chuẩn và số liệu thực tế từ trước, làm căn cứ để đưa ra con số dự tính hợp lý nhất.

Người làm dự toán thường sẽ lập thành bảng tính cụ thể, trong đó thể hiện số lượng, giá trị, thời gian hoàn thành các hạng mục… Khái niệm dự toán hiện nay được dùng trong lĩnh vực xây dựng là nhiều. Thông thường khi bắt đầu triển khai một công trình, đầu tiên sẽ là lập dự án hay lập kế hoạch đầu tư trong năm. Ở giai đoạn chuẩn bị này, nhà đầu tư sẽ phải tính toán sơ lược tổng giá trị đầu tư trên cơ sở chuẩn mực, sau đó đưa ra các dự toán cụ thể cho từng hạng mục công trình.

Dự toán là gì? Hướng dẫn cách lập dự toán chính xác nhất 865888186

Công việc lập dự toán nhằm mục đích gì?

Như đã đề cập ở trên, lập dự toán là việc đưa ra số liệu về chi phí đầu tư ban đầu cho các hạng mục sắp diễn ra. Mục đích cụ thể của công việc này như sau:

  • Giúp nhà đầu tư có bước đầu chuẩn bị thật tốt kế hoạch xây dựng ban đầu. Đồng thời tiến hành góp vốn, huy động vốn kịp thời.

  • Nhà đầu tư khi nắm được những hạng mục đi kèm chi phí sẽ dễ dàng chọn lựa được đơn vị thầu phù hợp. Việc làm ngày cũng giúp nhà đầu tư tiết kiệm được kha khá chi phí về sau.

  • Giúp cho công việc quyết toán sau khi công trình hoàn thành trở nên dễ dàng hơn. Bởi nhà đầu tư có thể xác định được chi phí hư tổn, chi phí phải bỏ ra cho nhiều hoạt động khác nữa.

  • Đơn vị đầu tư sẽ có thể đưa ra được kế hoạch đầu tư cụ thể nhờ vào các số liệu trong bảng dự toán. Trong trường hợp cần vay vốn ngân hàng thì những con số sẽ giúp đơn vị dễ đàm phán hơn.

  • Công việc này cũng chính là cơ sở để tính toán và đưa ra các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, giúp chọn ra được phương án đầu tư tốt nhất cho công trình.

  • Dự toán giúp bên đầu tư và bên thầu thuận lợi đi tới quyết định ký hợp đồng. Công tác thanh toán, quyết toán nhờ thế mà cũng trở nên đơn giản hơn, tránh được nhiều rắc rối sau khi dự án đi vào chặng đường cuối cùng.

  • Dự toán chính xác là bước đầu hướng tới sự hợp tác tốt đẹp sau này của đơn vị thầu và chủ đầu tư.

Dự toán là gì? Hướng dẫn cách lập dự toán chính xác nhất 865888186

Hướng dẫn lập dự toán xây dựng cho người mới

Dự toán là một công việc tương đối khó khăn. Bởi có rất nhiều chi phí cần phải tính trong bảng dự toán. Vì vậy, nếu bạn là người mới, chưa có kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thì cần phải hết sức cẩn trọng. Để có thể hoàn thành tốt công việc dự toán, bạn cần lưu ý tới các hạng mục quan trọng của công trình.

Trước tiên, bạn cần nắm được dự toán là gì, dự toán gồm những bước nào, bắt đầu từ những việc ít để ý nhất. Chẳng hạn như công việc chuẩn bị dọn dẹp mặt bằng thi công. Nhìn chung, bạn cần liệt kê được hạng mục sau đó bóc tách chúng ra. Công việc dự toán dựa trên những hạng mục sau:

Dự toán về khối lượng

Dự toán khối lượng là công việc tiếp theo, sau khi đã chọn xong công tác và xác định được những gì cần làm. Để có thể làm được điều này thì bạn cần phải đọc và hiểu được bản vẽ. Nếu cảm thấy có khó khăn, thì bạn nên dành chút thời gian xem xét lại. Cần hiểu, và thậm chí là thuộc một số ý tưởng của người thiết kế và người làm bản vẽ đi trước.

Bạn có thể xem thêm nhiều bản vẽ khác nhau để so sánh và hình dung được một cách cụ thể nhất. Nhìn chung, với người mới bắt đầu, thì đây là công việc khó nhằn, cần nhiều cố gắng. Còn với những người đã từng trải, vừa có kinh nghiệm thiết kế, vừa có kinh nghiệm lập dự toán thì công việc sẽ dễ dàng hơn.

Khi bắt tay vào công việc tính toán khối lượng, dù có nhiều hay ít kinh nghiệm, bạn tuyệt đối không được bỏ qua khối lượng chính. Về phần khối lượng nhỏ thì có thể hoàn thiện sau khi đã quen dần với công việc, hoặc nhờ người đóng góp ý kiến. Như vậy bạn sẽ có được nhiều kiến thức để áp vào các dự án tiếp theo.

Dự toán là gì? Hướng dẫn cách lập dự toán chính xác nhất 865888186

Dự toán chiết tính đơn giá

Sau khi hoàn thành công tác xác định khối lượng, thì bạn chỉ cần tính thêm đơn giá. Hiểu một cách đơn giản thì khi có được khối lượng, có được đơn giá, nhân lên thì sẽ tính được dự toán. Tuy nhiên, để tính được đơn giá, thì việc bạn cần làm là tính được 4 số liệu. Bao gồm: giá nhân công tính ở thời điểm hiện tại (lương một ngày công); định mức; giá vật liệu (tham khảo thị trường); giá ca máy.

Trong đó, định mức là những hao phí để thực hiện một đơn vị công tác bất kỳ. Là người mới bắt đầu, thì bạn chỉ cần áp dụng mức định mức mà nhà nước đưa ra. Bên cạnh đó tham khảo thêm một số tài liệu dự toán của người đi trước, xem cách họ làm như thế nào. Đôi khi cũng phát sinh ra một số định mức không phù hợp cần điều chỉnh, tuy nhiên thời gian đầu, bạn không nên quá quan tâm. Sau khi đã quen tay thì điều chỉnh cũng chưa muộn.

Dự toán về giá vật liệu

Dự toán về giá vật liệu là công việc phức tạp, bước đầu tồn tại nhiều khó khăn. Tuy nhiên phức tạp ở đây không phải là công việc tính toán, bởi thực tế bạn chỉ cần sửa trực tiếp trong bảng tính giá vật liệu. Mà vấn đề ở đây chính là câu hỏi lấy vật liệu ở đâu và mức giá đó làm sao để được chấp nhận?

Để giải quyết được vấn đề này thì bạn cần phải tham khảo giá ở công bố giá như tìm kiếm trên các website, diễn đàn. Đồng thời, nên đi tham khảo giá cả tại các cửa hàng ở địa phương bởi mỗi địa phương sẽ có đơn giá khác nhau. Khi đã có được số liệu thống kê cụ thể thì bạn có thể tính toán và đưa ra dự đoán cuối cùng.

Dự toán là gì? Hướng dẫn cách lập dự toán chính xác nhất 865888186

Bảng tổng hợp kinh phí cùng hệ số

Phụ thuộc vào mức lương của mỗi vùng miền mà bạn cần phải điều chỉnh lại hệ số của các chi phí. Chi phí này sẽ để dành cho nhân công và máy thi công. Cụ thể hơn đó là các loại chi phí chung, chi phí trực tiếp, chi phí dự phòng và mức thuế phải chịu. Một số hạng mục đi kèm cần làm rõ trong bảng dự toán dự án là giá ca máy và tiền lương của nhân công....

Lời kết

Hy vọng sau khi tìm hiểu xong bài viết, độc giả đã có thể hiểu được dự toán là gì. Tuy nhiên, với độ khó và phức tạp, nhà đất mino mino khuyên chủ đầu tư nên tìm một đơn vị dự toán, hay các nhà thầu uy tín để có được bảng dự toán công trình sát thực tế nhất, đảm bảo quá trình thi công diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ.














Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.