Đất nền là gì? Những lưu ý quan trọng khi mua đất nền

07/03/2024 07:32:26

Đất nền vốn là một kênh đầu tư Bất động sản hấp dẫn, mang về nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư mới vẫn chưa hiểu hết khái niệm đất nền là gì thường dễ mắc sai lầm mua nhầm đất ảo hoặc dự án ma. Để hiểu rõ khái niệm đất nền và các loại đất nền nên tránh khi mua, bạn có thể tham khảo các thông tin mà Nhà Đất Mino chia sẻ dưới đây.

Đất nền là gì?

Để xây một căn nhà thì bạn buộc phải mua một mảnh đất mà theo những người có kinh nghiệm thì đó thường là đất nền. Vậy "đất nền là gì?". Đất nền là những lô đất nguyên trạng chưa trải qua bất kỳ sự tác động nào như: Đào, lấp hoặc san đất của máy móc hay con người. Bất kỳ mọi tác động nào can thiệp dẫn đến sự thay đổi của đất thì sẽ không còn được gọi là đất nền nữa.

Đất nền dự án là những lô đất đang nằm trong Quy hoạch của chủ đầu tư. Những lô đất này đang trong quá trình nghiên cứu dự án và chưa có bất kỳ một tác động bởi máy móc hoặc con người. Nó thường thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Đất nền là gì? Những lưu ý quan trọng khi mua đất nền 134720846

Những loại đất nền thường gặp nhất hiện nay

Tùy vào mục đích sử dụng mà người ta phân loại ra thành các loại đất nền khác nhau. Chúng ta có 3 loại đất nền thường gặp gồm:

Đất nền dự án

Khi đã hiểu khái niệm đất nền là gì, bạn sẽ nghe nói đến khái niệm đất nền dự án. Đất nền dự án là những lô đất nằm trong một dự án đang được chủ đầu tư quy hoạch. Những khu đất trong dự án này chưa được tiến hành, chưa được xây dựng hoàn thiện vẫn còn ở những giai đoạn ban đầu thực hiện.

Như vậy, khác với đất nền nguyên sơ chưa có tác động, đất nền dự án là mảnh đất đã có sự tác động của chủ đầu tư, được quy hoạch một cách rõ ràng và minh bạch. Chủ đầu tư có trách nhiệm trong việc đền bù đất của dự án, cấp phép đầy đủ các giấy tờ có liên quan đến mảnh đất ấy.

Đất thổ cư

Ngoài khái niệm đất nền, đất nền dự án, bạn còn nghe đến đất thổ cư. Hiểu đơn giản, đất thổ cư chính là đất ở. Đất thổ cư thuộc vào nhóm đất phi nông nghiệp, đất không sử dụng vào các hoạt động nông nghiệp, xuất hiện ở cả nông thôn và thành thị. Mục đích của đất thổ cư là dùng để xây dựng nhà ở, các công trình phúc lợi xã hội phục vụ đời sống hoặc các mảnh vườn nhỏ gắn liền với ngôi nhà.

Đất nền là gì? Những lưu ý quan trọng khi mua đất nền 134720846

Đất liền kề

Đất liền kề có khái niệm gần giống như đất nền dự án. Đây cũng là những mảnh đất trong một khu vực thi công dự án. Tuy nhiên những mảnh đất được bố trí gần nhau theo một kết cấu nhất định và sẽ có diện tích giống nhau. Chính vì thế việc phân biệt đất nền dự án và đất liền kề cần phải dựa vào nhiều yếu tố.

Những lưu ý quan trọng khi mua đất nền

Thông tin chủ đầu tư

Đây là yếu tố mà trước khi mua đất nền bạn cần phải tìm hiểu kỹ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dự án ảo, dự án ma, hoặc tính pháp lý chưa được rõ ràng. Cách để nhận diện đấy là nếu giá đất nền tại khu vực nào đó thấp hơn so với giá đất nền của các dự án xung quanh, thì bạn cần phải tìm hiểu các thông tin như năng lực hoàn thiện dự án, tính pháp lý và tính khả thi.

Để tránh gặp những rủi ro khi gặp phải dự án chết, bạn không nên lao vào mua đất dự án có giá rẻ. Những chủ đầu tư càng uy tín thì tính khả thi của dự án đất nền càng cao. Vậy nên nếu chủ đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, sở hữu nhiều dự án thành công, tiểu sử tốt thì khả năng hoàn thành dự án sẽ cao hơn.

Hồ sơ pháp lý

Giấy tờ giao dịch thể hiện tính pháp lý của đất nền là một yếu tố vô cùng quan trọng cho việc đưa ra quyết định liệu có nên mua hay không. Bạn cần tìm hiểu rõ lô đất nền mà mình muốn mua đã được phê duyệt quy hoạch hay chưa, đã có quyết định giao đất của cơ quan có thẩm quyền hay chưa và một số loại giấy tờ thủ tục khác.

Ngoài ra, bạn nên ưu tiên chọn mua đất nền đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) để tránh những tranh chấp sau này, và trong trường hợp bị thu hồi thì bạn cũng sẽ được đền bù. Để hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đất nền dự án cần có những văn bản sau:

  • Văn bản thỏa thuận địa điểm quy hoạch dự án do văn phòng kiến trúc sư trưởng cấp.

  • Hồ sơ chứng minh lô đất nền đã hoàn tất giải tỏa đền bù (thuộc trường hợp phải đền bù).

  • Hồ sơ chấp thuận của UBND quận, huyện chuyển văn phòng kiến trúc sư trưởng và có văn bản kiến trúc sư.

  • Văn bản chứng minh khu đất đó đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất.

  • Chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu đất nền đó.

Đất nền là gì? Những lưu ý quan trọng khi mua đất nền 134720846

Không mua đất nền sổ chung

Đất có sổ chung được nhà nước công nhận quyền sở hữu chung và đều có quyền định đoạt mọi vấn đề liên quan đến thửa đất như mua bán, tặng, cho, thế chấp, ủy quyền…. Vậy nên đất nền có sổ chung do nhiều người cùng sở hữu thì trong tương lai có thể sẽ diễn ra những tranh chấp ngoài mong muốn và rất khó để giải quyết trong thời gian ngắn. Thậm chí khi bạn muốn tách sổ nhưng diện tích đất quả nhỏ thì theo quy định pháp luật cũng sẽ không được phép.

Lời kết

Hy vọng với thông tin mà Nhà Đất Mino chia sẻ ở trên, các bạn sẽ bổ sung thêm kiến thức cơ bản về đất nền là gì? Đồng thời, hiểu thêm các nội dung liên quan đến đất nền và có thể vận dụng trong thực tế. Nó rất hữu ích và cần thiết cho bất cứ ai tham gia vào thị trường nhà đất, kinh doanh bất động sản.














Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.