Giải đáp thắc mắc: Xông đất là gì và nên xông đất như thế nào?

07/03/2024 07:32:54

Xông đất là một phong tục có từ rất lâu đời và vẫn được người dân Việt Nam duy trì cho tới ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về phong tục này, đặc biệt là giới trẻ ngày nay. Vậy xông đất là gì, cách xông đất năm mới như thế nào và người đi xông đất cần làm gì? Tất cả những câu hỏi này sẽ được Nhà Đất Mino giải đáp trong bài viết dưới đây. Mời bạn cùng theo dõi nhé!

Xông đất là gì?

Xông đất hay còn gọi là đạp đất, xông nhà là tục lệ đã có từ lâu đời ở Việt Nam. Người xưa quan niệm rằng, người đầu tiên đến chúc Tết gia đình nếu là người hạp tuổi với gia chủ thì nguyên một năm, gia chủ sẽ gặp nhiều điều may mắn, tài lộc đến nhà.

Thời gian xông đất có thể diễn ra ngay sau thời khắc giao thừa. Việc xông đất này có thể được diễn ra tự nhiên hoặc gia chủ có thể có lời nhờ những người hợp tuổi với mình tới xông đất. Và dù có được diễn ra như thế nào thì tục xông đất này cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi gia đình người Việt.

Giải đáp thắc mắc: Xông đất là gì và nên xông đất như thế nào? 125927407

Xông đất hay còn gọi là đạp đất, xông nhà là tục lệ đã có từ lâu đời ở Việt Nam

Ý nghĩa của việc xông đất là gì?

Theo quan niệm xưa, sau đêm giao thừa, mọi thứ trong nhà đều rất mới chính vì thế mà gia chủ thường cầu mong đầu năm sẽ có người mang đến sự may mắn, phát tài, phát lộc đến với gia đình, cho nên người đến chúc Tết đầu tiên rất được xem trọng.

Người khách đó đến vào sáng mùng 1 phải do chủ nhà sắp đặt trước và mang theo cả trái cây hay bánh mứt và lì xì khi có trẻ con trong nhà. Gia chủ sẽ ra đón tiếp vui vẻ, nhiệt tình và nhận những lời chúc tốt đẹp đến với gia đình mình.

Tục đến nhà xông đất đầu năm, diễn ra không lâu khi người đầu tiên đến nhà gia chủ chúc tết. Họ chỉ đến khoảng 5 hay 10 phút cầu chúc cho gia đình gia chủ may mắn cả năm.

Chỉ vậy nhưng đã mang đến niềm vui và sự tin tưởng gia đạo mình sẽ may mắn cả năm. Còn người đi xông đất họ vui vì đã cho đi những điều tốt lành, làm phước giúp mọi người.

Nên xông đất như thế nào?

Thông thường, để có được một năm mới may mắn, suôn sẻ, các gia đình thường sẽ chọn người xông đất và nhờ họ khi vừa giao thừa xong sẽ tới chúc Tết gia đình mình. Những người được chọn xông đất thường sẽ hợp tuổi với gia chủ, đồng thời họ phải là những người khỏe mạnh, tốt tính, vui vẻ, thành đạt và xởi lởi.

Khi người xông đất tới, họ sẽ có những lời chúc hoặc món quà dành tặng gia chủ. Sau đó, gia chủ cũng nên gửi lời chúc và lì xì cho họ, đồng thời mời họ ăn bánh kẹo, uống trà. Thời gian xông đất thường diễn ra nhanh chóng nên các gia đình cũng không nên bày cỗ mặn và tránh uống rượu bia quá chén nhé.

Giải đáp thắc mắc: Xông đất là gì và nên xông đất như thế nào? 125927407

Nên xông đất như thế nào

Cách chọn người để xông đất mang lại vận may cho gia chủ

Người xưa chỉ có 2 cách chọn người tốt xông đất ngày đầu năm.

  • Người làm quan, có học sẽ chọn người xông đất có tuổi hợp với chủ nhà. Người xông đất phải là người đàn ông trụ cột của gia đình.

  • Với người dân lao động thì đơn giản hơn. Người được chọn xông đất phải khỏe mạnh, tốt tính, gia đình hòa thuận, khấm khá.

Ở một số vùng miền, một số gia đình còn cổ hủ cho rằng con gái, đàn bà đến xông đất đầu năm sẽ mang lại sự xui xẻo cho gia chủ. Vì vậy ngày đầu năm, người phụ nữ thường e ngại đi chúc Tết anh em, họ hàng.

Tuy nhiên, xã hội ngày càng tân tiến, hiện đại, bình đẳng hơn thì quan niệm “trọng nam khinh nữ” cổ hủ, lạc hậu đó dần dần bị xóa bỏ. Ngày nay, người ta thường có xu hướng chọn những người hợp tuổi bất kể đàn ông, đàn bà, trai, gái.

Tiếp đến là những người có tính cách hiền lành tử tế, đỗ đạt, thành công để vào xông nhà.

Theo một số chuyên gia phong thủy, để chọn người xông đất đầu năm, gia chủ nên chọn người thật thà, hồn nhiên, làm ăn phát đạt, con cái đông đủ (có trai, có gái), mặt mũi sáng sủa, thân hình đầy dặn, không có tang thì sẽ là người tốt “duyên”, đem lại nhiều may mắn cho gia chủ.

Những kiêng kỵ khi xông đất năm mới

Theo phong tục xông nhà đầu năm mới, thì có những điều kiêng kị mà gia chủ cần biết để có một năm mới thắng lợi:

- Phụ nữ nên kiêng xông đất bởi phụ nữ mang tính âm.

- Hai vợ chồng cùng đến xông đất thì người chồng phải bước vào trước.

- Những người có tuổi xung khắc với gia chủ không nên xông đất.

- Những người có người thân mới qua đời kiêng kỵ xông đất.

- Người xông đất kiêng mặc quần áo đen hoặc quần áo trắng.

- Phụ nữ mang thai hoặc đang đến tháng, góa chồng không được xông đất.

- Không được nhờ những người có đạo đức không tốt hoặc vướng vào chuyện kiện cáo, tranh chấp, đang gặp vận rủi đến xông nhà ngày mùng 1 tết.

- Kiêng thuê người xông đất năm mới.

Giải đáp thắc mắc: Xông đất là gì và nên xông đất như thế nào? 125927407

Những kiêng kỵ khi xông đất năm mới

Một số câu hỏi thường gặp về tục lệ xông đất đầu năm

Chủ nhà có tự xông đất được không?

Trong trường hợp gia chủ không chọn được người xông đất hợp tuổi hay phù hợp với những tiêu chí đề ra thì họ hoàn toàn có thể tự xông nhà cho mình. Để tự xông nhà thì trước thời điểm giao thừa, gia chủ có thể đi ra ngoài, tốt nhất là nên đi lễ chùa hoặc đình, đền, miếu..., sau đó, khi đồng hồ vừa điểm 0 giờ, họ có thể bước vào nhà của mình. Như vậy là đã hoàn thành quá trình tự xông đất rồi.

Đi xông nhà mang theo gì?

Thông thường, người tới xông đất sẽ mang theo những phong bao lì xì đỏ để "phát vốn", mừng tuổi cho gia chủ và cho những thành viên trong gia đình. Giá trị của phong bao lì xì không cần quá lớn và thường sẽ chọn những đồng tiền có màu đỏ để thể hiện sự may mắn.

Ngoài ra, nếu như được gia chủ nhờ hay dặn trước thì người xông đất cũng có thể chuẩn bị thêm những món quà, ví dụ như bức tranh, bức thư pháp hay những vật phù hợp với tuổi của gia chủ để tặng cho họ.

Giải đáp thắc mắc: Xông đất là gì và nên xông đất như thế nào? 125927407

Đi xông nhà mang theo gì

Người đi xông đất cần làm gì?

Khi tới xông đất, bên cạnh việc tặng quà hay mừng tuổi cho gia chủ bằng những phong bao lì xì đỏ thì người xông đất cũng nên dành tặng chủ nhà những lời chúc Tết hay và ý nghĩa. Bên cạnh đó, thời gian xông đất không nên kéo dài quá lâu, chỉ nên ở lại nhà gia chủ khoảng 10 đến 15 phút vì đây là biểu hiện cho sự thuận lợi, trôi chảy của mọi việc trong năm mới.

Theo quan niệm dân gian thì có nhiều người tới xông đất, đặc biệt là có thêm trẻ em là điều rất may mắn, hoan hỉ. Chính vì thế, người đi xông đất có thể đi 1 mình hoặc đi cùng với vợ, con, tuy nhiên, người được chọn xông đất nên bước vào nhà trước tiên.

Lời kết

Theo thời gian, nhiều phong tục cũng có sự thay đổi phù hợp với xã hội. Tuy nhiên tục xông đất vẫn được nhân dân coi trọng, nhưng đã có sự nhẹ nhàng hơn, không còn coi nặng về tuổi tác, giới tính của người xông đất cả. Hầu hết hiện nay các gia đình xem việc xông đất là lộc trời cho nên cứ thuận theo tự nhiên, không chuẩn bị người xông đất. Bất kỳ ai đến nhà xông đất đầu năm được cho là người mang đến may mắn cho mình và mọi người đều vui vẻ cả.

Qua các phân tích và tổng hợp kiến thức về xông đất của nhà đất mino mong rằng đã giúp các bạn tìm ra đáp án cho câu hỏi “xông đất là gì”. Mong rằng quý độc giả sẽ có thêm kinh nghiệm về việc chọn người, chọn tuổi xông đất cũng như có một năm mới suôn sẻ và tràn đầy niềm vui!

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.