Ngũ hành là gì? Những điều cần biết về ngũ hành

07/03/2024 07:25:34

Trong khoa học phong thủy, ngũ hành được nhiều người biết đến và sử dụng để điều chỉnh sự tương tác âm dương. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu bản chất ngũ hành là gì. Bài viết này nhà đất mino đã tổng hợp lại một số quan điểm, khái niệm để bạn đọc nắm rõ hơn về ngũ hành trong phong thủy và những vấn đề liên quan. Cùng tìm hiểu nhé.

Ngũ hành là gì? Đặc tính của ngũ hành

Ngũ hành là gì?

Ngũ hành theo nghĩa đen là sự tồn tại của 5 nguyên tố cấu thành nên vũ trụ và vạn vật: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Sự ra đời của ngũ hành là kết quả của quan niệm vũ trụ luôn chuyển động hình thành nên âm dương. Từ đó, vạn vật được điều hòa và cân bằng giữa tính âm, tính dương.

Cũng theo thuyết ngũ hành, 5 nguyên tố này tương ứng với:

  • Kim: Kim loại

  • Mộc: Cây cối

  • Thủy: Nước

  • Hỏa: Lửa

  • Thổ: Đất

Thuyết ngũ hành rất phổ biến trong triết học phương Đông và xuất hiện trong nhiều ứng dụng khác như khoa học phong thủy, tử vi, xem kinh dịch, văn hóa, địa lý, y học, dược học, bói toán,…

Ngũ hành là gì? Những điều cần biết về ngũ hành 1190908974

Đặc tính của ngũ hành

Ngũ hành có 3 đặc tính: lưu hành, luân chuyển, không ngừng biến đổi. Có nghĩa là ngũ hành không bao giờ mất đi, nó tồn tại song hành cùng thời gian. Khi nào còn vũ trụ và vũ trụ còn sự chuyển động, vận hành thì còn sự tồn tại của ngũ hành. Để giải thích cụ thể hơn về 3 đặc tính này, có thể nói ngắn gọn như sau:

Tính lưu hành: Vạn vật trong tự nhiên đều được hình thành bởi ngũ hành và ngũ hành lưu hành trong tự nhiên để sinh ra vạn vật. Ví dụ, nguyên tố thủy – nước là khởi nguồn của sự sống.

Tính luân chuyển: Ngũ hành trong một vật không biến mất đi mà nó có sự chuyển biến, chuyển hóa. Ví dụ: từ thổ sinh mộc, mộc sinh hỏa. Cây từ đất lớn lên, khi cây già thành gỗ thì gỗ cháy thành lửa.

Tính biến đổi: 5 vật chất trong ngũ hành sẽ liên tục biến đổi để có công năng khác nhau. Ví dụ: thổ sinh mộc. Mộc có thể bị đốn hạ, chặt làm nhà, làm búa, rìu.

Ngũ hành là gì? Những điều cần biết về ngũ hành 1190908974

Ngũ hành tương sinh và ngũ hành tương khắc

Giữa Trời và Đất luôn có mối giao thoa. Quy luật ngũ hành tương sinh, ngũ hành tương khắc chính là sự chuyển hóa qua lại giữa Trời và Đất để tạo nên sự sống của vạn vật.

Ngũ hành tương sinh tương khắc, sinh và khắc, 2 mặt của 1 vấn đề, 2 yếu tố này không tồn tại độc lập với nhau, trong tương sinh luôn có mầm mống của tương khắc, ngược lại trong tương khắc luôn tồn tại tương sinh. Đó là nguyên lý cơ bản để duy trì sự sống của mọi sinh vật.

Ngũ hành tương sinh

Tương sinh nghĩa là cùng thúc đẩy, hỗ trợ nhau để sinh trưởng, phát triển. Trong hệ thống ngũ hành tương sinh bao gồm 2 phương diện, đó là cái sinh ra nó và cái nó sinh ra hay còn được gọi là mẫu và tử. Nguyên lý của quy luật tương sinh là:

  • Mộc sinh Hỏa: Cây khô sinh ra lửa, Hỏa lấy Mộc làm nguyên liệu đốt.

  • Hỏa sinh Thổ: Lửa đốt cháy mọi thứ thành tro bụi, tro bụi vun đắp thành đất.

  • Thổ sinh Kim: Kim loại, quặng hình thành từ trong đất.

  • Kim sinh Thủy: Kim loại nếu bị nung chảy ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra dung dịch ở thể lỏng.

  • Thủy sinh Mộc: Nước duy trì sự sống của cây.

Ngũ hành là gì? Những điều cần biết về ngũ hành 1190908974

Ngũ hành tương khắc

Tương khắc là sự áp chế, sát phạt cản trở sinh trưởng, phát triển của nhau. Tương khắc có tác dụng duy trì sự cân bằng nhưng nếu thái quá sẽ khiến vạn vật bị suy vong, hủy diệt.

Trong quy luật tương khắc bao gồm 2 mối quan hệ đó là: cái khắc nó và cái nó khắc. Nguyên lý của quy luật tương khắc là:

  • Thủy khắc Hỏa: Nước sẽ dập tắt lửa

  • Hỏa khắc Kim: Lửa mạnh sẽ nung chảy kim loại

  • Kim khắc Mộc: Kim loại được rèn thành dao, kéo để chặt đổ cây.

  • Mộc khắc Thổ: Cây hút hết chất dinh dưỡng khiến đất trở nên khô cằn.

  • Thổ khắc Thủy: Đất hút nước, có thể ngăn chặn được dòng chảy của nước.

Xét về mặt phong thủy, quy luật tương sinh và tương khắc luôn tồn tại song hành với nhau, có tác dụng duy trì sự cân bằng trong vũ trụ.

Nếu chỉ có sinh mà không có khắc thì sự phát triển cực độ sẽ gây ra nhiều tác hại. Ngược lại nếu chỉ có khắc mà không có sinh thì vạn vật sẽ không thể nảy nở, phát triển. Do đó, sinh và khắc tạo ra quy luật chế hóa không thể tách rời.

Ngũ hành là gì? Những điều cần biết về ngũ hành 1190908974

Chi tiết về ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ

Ngũ hành bao gồm 5 yếu tố: Kim (kim loại), Mộc (cây xanh), Thủy (nước), Hỏa (lửa) Thổ (đất) trong môi trường tự nhiên. Mỗi người sinh ra đều gắn với một "mệnh" nhất đinh và mỗi mệnh lại có các đặc trưng, tính chất riêng.

Người mệnh Mộc

Mộc chỉ sự sinh trưởng, phát triển của thiên nhiên, cây cối. Những người mệnh Mộc luôn tràn đầy sức sống mãnh liệt, năng động và vị tha. Họ có nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo, thích kết bạn, làm quen với tất cả mọi người, luôn sẵn sàng giúp đỡ khi ai đó gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhược điểm của những người mệnh Mộc đó là dễ nổi giận, khó kiềm chế được cảm xúc, không kiên trì.

Người mệnh Hỏa

Hỏa chỉ sức nóng của lửa, ngọn lửa ấy có thể đem đến ánh sáng ấm áp, soi rọi những góc khuất u ám hoặc cũng có thể bùng nổ phá hủy mọi thứ. Nhìn ở góc độ tích cực, hỏa đại diện cho sức sống mãnh liệt, dồi dào và quyền lực tối cao. Tuy nhiên, hỏa cũng tượng trưng cho chiến tranh, sự khốc liệt, tàn bạo. Vạn vật thuộc hành Hỏa bao gồm: mặt trời, đèn, nến, màu đỏ, tam giác…

Ngũ hành là gì? Những điều cần biết về ngũ hành 1190908974

Người mệnh Thổ

Thổ là môi trường sống, sinh trưởng, phát triển của mọi sinh vật trên trái đất. Ở góc độ tích cực, thổ biểu thị trí khôn ngoan, vững vàng trong mọi tình huống. Ở góc độ tiêu cực, thổ lại tạo ra cảm giác nhàm chán, ngột ngạt. Vạn vật thuộc hành Thổ bao gồm: đất, gạch, đá, bê tông, sành sứ, hình vuông và các màu sắc vàng, cam, nâu.

Người mệnh Kim

Trong thuyết ngũ hành của người Trung Hoa, Kim là yếu tố đứng thứ tư, đại diện cho sức mạnh, sự tinh tế sắc sảo. Khi tích cực, Kim mang đến tình yêu ấm áp, ngọt ngào, giúp con người lạc quan, yêu đời hơn. Khi tiêu cực, Kim cũng có thể mang đến những nỗi muộn phiền, đau đớn. Vạn vật thuộc hành Kim bao gồm: kim loại, sắt, nhôm, tiền, đồng hồ, màu trắng ánh kim, xám, bạc.

Người mệnh Thủy

Thủy là nguồn sống nuôi dưỡng, hỗ trợ cho vạn vật sinh trưởng, phát triển. Hành Thủy bao gồm: sông suối, ao hồ, đài phun nước, bể cá, tranh về nước, gương soi, kính và màu xanh dương, đen.

Ngũ hành là gì? Những điều cần biết về ngũ hành 1190908974

Kết luận

Như vậy bài viết trên đây đã giới thiệu cụ thể hơn tới bạn đọc về thuyết ngũ hành là gì cũng như một số quy luật xoay quanh thuyết ngũ hành. Bạn đọc có thể áp dụng ngũ hành vào trong cuộc sống để đạt tới trạng thái cân bằng và thịnh vượng nhất. Hãy đón đọc những bài viết tiếp theo của nhà đất mino để trang bị cho mình nhiều kiến thức phong thủy hữu ích nhất.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.