Lưu trú là gì? Quy định của pháp luật về lưu trú

07/03/2024 07:32:38

Hiện nay, các loại hình du lịch mới này không ngừng gia tăng, góp phần khai thác hiệu quả số căn hộ dư thừa trong nhân dân, thêm nguồn cung phòng cho du lịch và công ăn việc làm cho lao động, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Khi công dân đến một địa điểm mới không thuộc nơi đăng ký thường trú thì cần thông báo lưu trú. Vậy lưu trú là gì? quy định pháp luật về lưu trú như thế nào? Bài viết sau nhà đất mino sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Lưu trú là gì?

Lưu trú là một thuật ngữ là khá mới. Thuật ngữ “lưu trú” được thay thế cho thuật ngữ “tạm trú vãng lai”. Sự thay đổi này nhằm phân biệt rõ khái niệm “lưu trú” với khái niệm “cư trú”. Vậy lưu trú là gì? Theo quy định tại Điều 31 Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi, bổ sung 2013 lưu trú được hiểu như sau:

Lưu trú là việc công dân ở lại tại một địa điểm thuộc xã, phường thị trấn ngoài Nơi cư trú của mình, nhưng không thuộc trường hợp phải đăng ký tạm trú trong một khoảng thời gian nhất định. Trong trường hợp này, cá nhân thường xác định rõ mục đích ở nơi lưu trú cũng như thời gian đến, thời gian rời đi khỏi nơi lưu trú đó.

Quy định này nhằm đơn giản hóa thủ tục đối với việc quản lý khách vãng lai đi thăm người thân, đi du lịch, chữa bệnh… và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, được bảo đảm quyền và lợi ích của mình trong thời gian lưu trú.

Lưu trú là gì? Quy định của pháp luật về lưu trú 270539773

Khi nào phải thông báo lưu trú?

Theo quy định trong việc thông báo lưu trú được thực hiện khi công dân ở lại một địa điểm xã, phường, thị trấn ngoài nơi cư trú và không thuộc trường hợp đăng ký tạm trú trong một khoảng thời gian nhất định.

Khi cá nhân di chuyển đến một địa điểm khác để thực hiện mục đích nhất định của mình, như thăm gặp người thân, thực hiện công việc, đi du lịch,… trong một thời gian, kế hoạch xác định rõ ngày đến, ngày đi thì cần thực hiện việc thông báo lưu trú theo quy định.

Lưu trú là gì? Quy định của pháp luật về lưu trú 270539773

Thủ tục thông báo lưu trú như thế nào?

Thủ tục thông báo lưu trú không phải là một thủ tục quá khó khăn, tuy nhiên quý khách hàng cũng cần lưu ý thực hiện khai báo lưu trú theo trình tự sau:

  • Trách nhiệm khai báo lưu trú thuộc về đại diện gia đình, nhà ở tập thể, cơ sở khám chữa bệnh, nhà nghỉ, khách sạn,… có người đến lưu trú phải thông báo lưu trú với cơ quan có thẩm quyền.

  • Với trường hợp chủ của nhà ở gia đình, nhà ở tập thể không có mặt tại địa phương thì người đến lưu trú sẽ thực hiện việc khai báo lưu trú đến cơ quan Công an ở địa phương.

  • Người đến lưu trú trên 14 tuổi phải xuất trình giấy tờ để chứng minh nhân thân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu,… giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.

  • Đối với người dưới 14 tuổi sẽ phải cung cấp các thông tin về nhân thân của người đó và không phải thực hiện xuất trình những giấy tờ nêu trên.

  • Thông báo lưu trú đến Công an địa phương phải được thực hiện trước 23h, với trường hợp người đến lưu trú sau 23h phải thực hiện thông báo lưu trú vào ngày hôm sau.

  • Trường hợp người thân trong gia đình đến lưu trú nhiều lần như ông, bà, bố, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, chị, em ruột sẽ chỉ cần thông báo lưu trú đến Công an địa phương một lần.

  • Người thông báo lưu trú có thể được thực hiện thông qua hai hình thức là trực tiếp đến cơ quan Công an địa phương hoặc thông báo qua internet, qua máy tính.

Lưu trú là gì? Quy định của pháp luật về lưu trú 270539773

Cơ quan nào có trách nhiệm tiếp nhận lưu trú?

  • Cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận thông tin lưu trú thuộc về Công an xã, phường, thị trấn.

  • Trong từng trường hợp cụ thể mà tại các địa phương có thể quyết định các địa điểm khác để tiếp nhận thông báo lưu trú.

  • Thời gian lưu trú trong thời hạn nhất định và phụ thuộc vào nhu cầu lưu trú của công dân tại địa điểm đó, tuy nhiên không được thuộc những trường hợp phải đăng ký tạm trú.

  • Công an xã, phường, thị trấn sau khi tiếp nhận thông tin lưu trú sẽ ghi thông tin vào sổ tiếp nhận lưu trú, người lưu trú sẽ không được cấp giấy chứng nhận lưu trú.

  • Trong quá trình lưu trú, Công an xã, phường, thị trấn có thể tiến hành kiểm tra, quản lý cư trú tại địa phương, theo định kỳ, đột xuất, hoặc theo yêu cầu.

  • Với những trường hợp phát hiện không thực hiện thông báo cư trú sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của xử lý vi phạm pháp luật về cư trú.

Lưu trú là gì? Quy định của pháp luật về lưu trú 270539773

Lời kết

Trên đây là toàn bộ bài viết của Nhà Đất Mino về vấn đề lưu trú là gì và các thông tin liên quan tới thủ tục khai báo lưu trú. Công dân được quyền lựa chọn nơi lưu trú của mình, tuy nhiên để dễ dàng trong việc quản lý dân cư, cần đáp ứng tuân thủ quy định của pháp luật về khai báo lưu trú tới cơ quan Công an cấp xã nơi lưu trú.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.