Lô gia là gì? Quy định và tiêu chuẩn về thiết kế lô gia đẹp, an toàn.

07/03/2024 07:32:10

Khi đi mua nhà, hoặc khi tiến hành lên bản vẽ, bạn thường được các kiến trúc sư hoặc nhân viên tư vấn nhắc đến lô gia hoặc ban công. Vậy lô gia là gì? Quy định và tiêu chuẩn về thiết kế lô gia đẹp, an toàn như thế nào? Nhà Đất Mino sẽ giúp bạn có câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Lô gia là gì?

Thực tế vẫn chưa nhiều người biết rõ lô gia là gì? Trong kiến trúc nhà ở, lô gia là phần hành lang hướng ra ngoài và ăn sâu vào mặt bằng kiến trúc nhà. Để dễ hiểu thì bạn hãy tưởng tượng lô gia như cái hộc ngăn kéo, kéo ra ngoài thì nó là ban công, thụt vào trong thì nó là lô gia.

Lô gia được che chắn cẩn thận, chỉ có một mặt tiếp xúc với thiên nhiên. Đứng tại lô gia bạn chỉ có thể nhìn thấy phía trước, 2 bên đều được xây tường che lại, trên đầu là sàn của tầng trên. Theo chuẩn tiếng Anh là Logia có nghĩa là hành lang ngoài về phương diện kiến trúc. Có 2 loại lô gia chính:

  • Lô gia phục vụ: Thường gắn liền với nhà vệ sinh hoặc nhà bếp.

  • Lô gia nghỉ ngơi: Gắn liền với phòng sinh hoạt chung hoặc phòng ngủ.

Lô gia là gì? Quy định và tiêu chuẩn về thiết kế lô gia đẹp, an toàn. 731330585

Quy định và tiêu chuẩn về thiết kế lô gia đẹp, an toàn.

Tại TCXDVN 323: 2004 “Nhà ở cao tầng – tiêu chuẩn thiết kế” quy định: Từ tầng 6 trở lên không được thiết kế ban công, chỉ được thiết kế lô gia. Lan can lô gia không được hở chân và có chiều cao không nhỏ hơn 1,2m.

Ban công ba mặt tiếp xúc với thiên nhiên, có tầm nhìn rộng rãi nhưng nghỉ ngơi không tiện, nhất là đối với xứ nóng. Logia có mái, ăn sâu vào phía trong mặt bằng nhà nên được ưa thích hơn và sử dụng rất phổ biến hiện nay. Lô gia có hai loại chính. lô gia để nghỉ ngơi, giải trí (gắn liền với phòng ngủ hoặc phòng chung) và lô gia phục vụ (gắn liền với bếp, vệ sinh).

Việc phát triển loại lô gia có chiều sâu 2 – 2,4m vừa kê đủ một cái giường theo chiều sâu hoặc đặt vừa một bàn ăn 4 ghế, rất thích hợp đối với những vùng khí hậu nóng. Loại này còn được gọi là phòng mùa hè.

Kết cấu chịu lực của ban công và lô gia thường được cấu tạo cùng một loại vật liệu của kết cấu chịu lực của sàn nhà như gỗ, thép, bê tông cốt thép. Hiện nay, phổ biến ban công và lô gia được làm bằng bê tông cốt thép toàn khối hoặc lắp ghép.

Do yêu cầu về cách nhiệt, chống thấm và tổ chức thoát nước tốt nên cấu tạo mặt sàn ban công và lô gia cần được làm như mái phẳng, Lớp cách nhiệt đặt trên lớp chịu lực hoặc treo vào lớp chịu lực, vật liệu cách nhiệt thường được dùng là vật liệu vô cơ rời như xỉ than, bê tông bọt,…

Chiều dày của lớp cách nhiệt phụ thuộc vào tính cách nhiệt của lớp giữ nhiệt. Phía trên lớp cách nhiệt là lớp cách nước ngăn nước mưa( giấy dầu quét ma tít nhiều lớp hoặc vải sợi thủy tinh quét ma tít bitum) và bên dưới có lớp chống ẩm.

Trong trường hợp lớp giữ nhiệt dễ bị biến dạng dưới ảnh hưởng của tải trọng thì bên trên lớp giữ nhiệt làm một lớp bê tông có tăng cường lưới thép dày 3:5cm dùng làm nền cứng cho lớp cách nước.

Các lớp cấu tạo mặt sàn phải được làm dốc về miệng hoặc máng thu nước,, LỚp bảo vệ đặt trên cùng, tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng , cấp công trình để chọn vật liệu thi công ( có thể lát gạch gốm, gạch xi măng, hoặc láng vữa xi măng).

Lô gia là gì? Quy định và tiêu chuẩn về thiết kế lô gia đẹp, an toàn. 731330585

Ban công và lô gia khác nhau như thế nào?

Trái ngược với lô gia, ban công là một loại kiến trúc không gian theo chiều ngang được nhô ra và nối liền với một bức tường trước 1 cánh cửa. Đặc biệt, ban công thường có gắn lan can an toàn. Ban công thường được áp dụng cho ngôi nhà thấp tầng. Đối với kiến trúc cổ điển, ban công được trang trí thêm họa tiết như gờ, phào, chỉ một cách cầu kỳ.

Phần lan can thường dùng thép uốn với họa tiết hoa văn tỉ mỉ. Nếu thiết kế hiện đại thì ban công sẽ được xây đơn giản hơn với cách phối màu phù hợp. Lan can ban công thường có chiều cao từ 1.1m trở lên, khoảng cách giữa các thanh gióng lan can thường không quá 10cm.

Mặc dù thiết kế ban công có phần mở rộng hơn về tầm nhìn, tiết kiệm không gian bên trong căn hộ. Tuy nhiên, ban công lại rất bất tiện trong những ngày mưa, có thể khiến bạn bị trơn trượt, té ngã rất nguy hiểm. Nếu bạn đang ở trong căn hộ chung cư thì nên sử dụng lô gia thay để đảm bảo an toàn cho gia đình và nâng cao tuổi thọ của thiết kế lô gia.

Lô gia là gì? Quy định và tiêu chuẩn về thiết kế lô gia đẹp, an toàn. 731330585

Lời kết

Trên đây là thông tin về lô gia là gì và các tiêu chuẩn thiết kế thẩm mỹ, an toàn mà Nhà Đất Mino muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng sau khi tham khảo kiến thức này sẽ giúp các cá nhân, hộ gia đình có lựa chọn hợp lý nhất cho việc xây dựng tổ ấm.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.