Thủ tục nhập trạch lấy ngày về nhà mới đầy đủ nhất

07/03/2024 07:25:28

Từ xa xưa, cha ông ta luôn có thủ tục cúng nhập trạch trước khi chuyển từ nhà cũ sang nhà mới với mong muốn có nhiều may mắn và thuận lợi cho gia đình mình. Bạn đã tìm được ngày để cúng nhập trạch phù hợp nhưng do nhiều lý do nên không thể chuyển ngay được. Không cần phải quá lo lắng, bạn có thể làm theo thủ tục nhập trạch lấy ngày về nhà mới trước rồi chuyển sau. Hãy cùng NhaDatMino.com tìm hiểu chi tiết theo nội dung bên dưới nhé.

Ý nghĩa của lễ nhập trạch lấy ngày - thủ tục về nhà mới

Dù là dọn về nhà mới lấy ngày nhưng gia chủ cần lưu ý nghi lễ này cũng có giá trị như một lễ nhập trạch chuẩn. Thần linh và tổ tiên cũng đã chấp nhận như gia đình bạn đã chuyển đến nơi ở mới.

Việc nhập trạch trước sau đó mới chuyển nhà thường là lựa chọn của nhiều người để không bỏ lỡ những ngày đẹp. Ngoài ra, nghi lễ này giúp gia chủ có thể yên tâm thu xếp công việc để chuẩn bị dọn về ở hẳn mà không cần quá vội vàng.

Thủ tục nhập trạch lấy ngày về nhà mới đầy đủ nhất 866613119

Mâm lễ nhập trạch lấy ngày - thủ tục về nhà mới gồm những gì?

Theo quan niệm phong thủy, mâm ngũ quả có tối thiểu 5 loại quả trở lên với màu sắc đa dạng, bày theo số lẻ. Ngoài ra, những trái cây trên mâm ngũ quả phải đảm bảo tiêu chí to, đều, không dập thối, nát, trước khi bày lên mâm phải rửa sạch sẽ.

Tiếp theo là phần nhang đèn, hương hoa, trầu cau. Đây đều là những lễ vật không thể thiếu trong bất cứ phong tục lễ cúng nào của người Việt và lẽ dĩ nhiên lễ cúng nhập trạch cũng không ngoại lệ. Mâm hương hoa bao gồm: 1 bó nhang, 1 cặp đèn cầy đỏ, 1 bình hoa tươi, 3 miếng trầu cau đã têm, giấy vàng mã, 1 đĩa gồm một nửa muối và 1 nửa gạo. và 3 hũ nước, muối, gạo. Hoa tươi có thể linh hoạt chọn loại theo mùa, ví dụ: hoa hồng, hoa ly, hoa cúc, hoa sen ... cắm lọ cần chọn số bông lẻ.

Tùy vào lựa chọn của gia chủ mà quyết định cúng món ăn mặn hoặc món ăn chay. Thường theo tâm ý của gia chủ là chính, việc lựa chọn mâm cơm mặn hay chay không quá quan trọng.

Đối với mâm cơm mặn có thể chuẩn bị như sau: xôi, gà luộc để nguyên con, 1 bộ tam sinh (1 miếng thịt luộc, 1 con tôm luộc, 1 trứng vịt luộc), 3 chén rượu, 3 chén trà, 3 điếu thuốc, các món ăn mặn có thể có khác như món xào, món canh… Với mâm cỗ chay, bạn có thể chuẩn bị 4-5 món tùy vào mỗi gia đình, có thể chọn một vài món đơn giản nhưng không kém phần trang trọng như nem chay, rau củ xào, canh nấm, xôi,...

Thủ tục nhập trạch lấy ngày về nhà mới đầy đủ nhất 866613119

Các bước làm lễ nhập trạch lấy ngày

Trên thực tế, lễ nhập trạch lấy ngày là nghi thức cúng chuyển nhà sớm hơn so với dự định. Các bước tiến hành nhập trạch trước chuyển nhà sau cũng không có nhiều khác biệt so với lễ cúng nhập trạch bình thường. Sẽ gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị

Chuyển nhà lấy ngày cần những gì để giống với lễ nhập trạch bình thường. Theo đó cần chuẩn bị mâm cúng nhập trạch gồm: đĩa trái cây, lọ hoa, vàng mã, đèn cầy, trà, rượu, nếu cúng mặn thì có bộ tam sên (trứng, tôm, thịt luộc), gà, xôi, cháo. Nếu cúng chay thì làm các món chay đơn giản... và một số đồ đạc may mắn như chiếu, bếp, chổi mới, muối gạo,...

Bước 2: Xin chuyển bàn thờ

Đến ngày đẹp chuyển nhà, tại nhà cũ làm thủ tục xin chuyển bàn thờ và bốc bát hương. Tiếp đó lau chùi và đóng gói các đồ đạc trên bàn thờ cẩn thận vào các thùng đựng. Nhớ bọc lót cẩn thận bằng vải mềm, xốp nổ...rồi chuyển đến nhà mới.

Thủ tục nhập trạch lấy ngày về nhà mới đầy đủ nhất 866613119

Bước 3: Làm lễ tại nhà mới

Tại nhà mới, đốt một lò than ở giữa lối đi và gia chủ nam cầm bát hương bước qua, các thành viên theo sau cầm theo các vật may mắn khác, không ai được đi vào nhà bằng tay không vì đó là biểu hiện của sự thiếu thốn.

Khi vào nhà thì mở tất cả cửa, bật đèn sáng nhằm khơi dậy sức sống căn nhà.

Dọn mâm cúng lên bàn thờ gia tiên hoặc ra giữa nhà. Tiếp đó thắp nhang và đọc văn khấn nhập trạch.

Nấu nước pha trà dâng lên mâm cúng và hóa vàng. Lưu ý nên để nước sôi khoảng 5-10 phút.

Đến đây thì hoàn tất lễ nhập trạch lấy ngày. Các đồ đạc khác trong nhà có thể chuyển dần vào những ngày sau cũng được.

Thủ tục nhập trạch lấy ngày về nhà mới đầy đủ nhất 866613119

Một số lưu ý khi làm thủ tục nhập trạch lấy ngày về nhà mới

Mặc dù đây là thủ tục cúng nhập trạch lấy ngày trước nhưng nó có ý nghĩa quan trọng giống cúng lễ chính thức. Do vậy, bạn cần thành tâm và chuẩn bị đúng nghi thức như thủ tục vừa chia sẻ chi tiết ở trên.

Sau khi bạn đã hoàn thành thủ tục cúng nhập trạch lấy ngày chuyển từ nhà cũ sang nhà mới thì coi như bạn đã xin phép chính thức thần linh tại đây để dọn vào nhà mới. Do vậy, bạn nên thường xuyên tới thăm nhà mới để lau chùi, dọn dẹp và tạo sinh khí cho ngôi nhà mới của mình. Sau khi chuyển sang nhà mới thì bạn nên đốt nhang mỗi ngày giúp tổ tiên thần linh quen với việc chuyển sang nhà mới.

Thủ tục nhập trạch lấy ngày về nhà mới đầy đủ nhất 866613119

Kết luận

Trên đây là thủ tục nhập trạch lấy ngày đầy đủ giúp bạn có thể yên tâm khi chuyển từ nhà cũ sang nhà mới với nhiều may mắn và thuận lợi. Nếu có bất kỳ rắc rối hay thắc mắc nào cần giải đáp xoay quanh vấn đề cúng nhập trạch từ nhà cũ sang nhà mới thì hãy liên hệ với nhà đất mino để được giải đáp một cách chi tiết và cụ thể nhất.

Gửi đánh giá, thảo luận

* Bắt buộc nhập

 Cám ơn bạn đã đánh giá sao.